Ăn socola giúp giảm stress: Phương pháp đơn giản, hiệu quả cao

Ăn socola giúp giảm stress là một trong các phương pháp thường xuyên được áp dụng bởi trong loại thực phẩm này có chứa các chất chống oxy hóa có lợi, hỗ trợ giảm bớt các tổn thương ở tế bào thần kinh, từ đó ngăn chặn sự ảnh hưởng của căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, đây lại là thực phẩm ngọt nên nhiều người vẫn còn lo ngại về các tác dụng phụ của nó, đặc biệt là tình trạng béo phì, thừa cân. Vậy làm sao để ăn socola đúng cách, giúp giảm stress hiệu quả, an toàn?

Ăn socola giúp giảm stress
Socola đen là loại thực phẩm lành mạnh được chế biến trực tiếp từ hạt của cây cacao với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn socola giúp giảm stress – Đúng hay sai?

Socola là một trong các loại thực phẩm quen thuộc được làm từ hạt của cây cacao. Nó được chế biến thành nhiều hương vị độc đáo, hấp dẫn và cũng được chứng minh là một trong các loại thực phẩm có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Ăn socola giúp giảm stress được xem là một phương pháp hữu hiệu, có tác dụng nhanh chóng trong việc giảm bớt những tác động tiêu cực của căng thẳng, áp lực, mệt mỏi. Khi chúng ta cũng thấy mất tập trung, tinh thần dần bị suy giảm thì việc ăn một thỏi socola cũng đủ giúp bạn lấy lại nguồn năng lượng tích cực hơn, từ đó giảm thiểu cảm giác căng thẳng, lo âu, tiêu cực.

Trong các nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy rằng, socola đen là một trong các loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Việc bổ sung socola đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa các tổn thương do những gốc tự do gây ra, ngăn chặn tốt tình trạng stress, trầm cảm.

Đặc biệt, vào năm 2018, một kết quả nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Y tế Loma Linda ở California đã được chia sẻ, trình bày trực tiếp tại phiên họp thường niên Experimental Biology. Các nhà khoa học cho biết rằng, socola đen mang đến rất nhiều lợi ích tích cực đối với trí nhớ, tinh thần, sóng não của con người.

Trong cuộc họp, Tiến sĩ Lee Berk, phó trưởng khoa nghiên cứu tại Trường Chuyên môn Y tế Đồng minh tại Đại học Loma Linda cũng đã nói “Những gì chúng tôi đã chỉ ra là việc tiêu thụ chất chống oxy hóa có khả năng thay đổi tần số não – một loại tần số não có lợi được gọi là gamma”. Ông còn cho biết thêm: “Tần số gamma được điều chỉnh, tăng cường, được bật nhờ các chất chống oxy hóa có trong socola”.

Các nhà khoa học cho biết rằng, nếu chúng ta duy trì chế độ ăn khoảng 40g socola đen mỗi ngày, tương ứng với việc dung nạp 74% cacao liên tục trong 14 ngày thì nó sẽ có tác dụng tích cực đối với hoạt động ngăn chặn sự hình thành của hàm lượng hormone gây stress, cụ thể là cortisol và catecholamine. Tính đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều các nghiên cứu về lợi ích của socola đen đối với sức khỏe và phần lớn đều công nhận về những ảnh hưởng tích cực của nó đối với trí nhớ, tâm trạng, cảm xúc, nhận thức, tim mạch và nhiều khía cạnh sức khỏe khác.

Ăn socola giúp giảm stress
Lợi ích của socola đối với tâm trạng, cảm xúc đã được chứng minh bởi rất nhiều nghiên cứu khoa học.

Cụ thể, một số tác động tích cực của socola đối với việc hỗ trợ giảm stress như:

1. Socola có chứa nhiều magie

Stress có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau và sự thiếu hụt hàm lượng magie trong cơ thể cũng chính là một trong các lý do phổ biến khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng quá mức. Song song với đó socola lại là loại thực phẩm có chứa hàm lượng magie cao – một trong các chất dinh dưỡng cần thiết để loại bỏ cảm giác lo âu, bồn chồn, bất an.

Vì thế, việc dung nạp socola đúng cách sẽ giúp bạn gia tăng được hàm lượng magie đang bị thiếu hụt trong cơ thể, từ đó giúp nhanh chóng loại bỏ trạng thái stress, mệt mỏi. Theo nghiên cứu, nhận thấy trong khoảng 30g socola đen sẽ có chứa đến 65mg magie cần thiết đối với sức khỏe tinh thần của mỗi người.

2. Socola đen có tác dụng gia tăng hàm lượng serotonin

Serotonin là một loại chất dẫn truyền thần kinh quan trọng có tác động lớn đối với cảm xúc, tâm trạng của con người. Những người thường xuyên bị căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, rối loạn cảm xúc thường do sự thiếu hụt, mất cân bằng của serotonin khiến cho cơ thể dễ rơi vào các trạng thái tiêu cực, bất ổn.

Do đó, các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra việc sử dụng socola đen mang đến tác dụng tốt đối với quá trình cải thiện stress. Cũng bởi, đây là một trong các nguồn cung cấp tryptophan dồi dào – loại axit amin là tiền thân của serotonin giúp can bằng hàm lượng trong não bộ, từ đó hỗ trợ bạn giữ được sự bình tĩnh về cảm xúc, tâm trạng.

3. Socola tạo hiệu ứng chống lo âu nhờ vào opiate

Khi ăn socola, não bộ sẽ được kích thích sản sinh một lượng nhỏ opiate – một loại thuốc phiện giúp giảm căng thẳng, lo lắng. Đây là quá trình tự nhiên với một hàm lượng vô cùng nhỏ, vừa đủ mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái, dễ chịu cho tinh thần và hoàn toàn không đủ để gây nghiện như các loại thuốc phiện nên bạn có thể an tâm. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì để gây ra tình trạng nghiện, bạn cần phải duy trì thói quen ăn 11kg socola cùng lúc nên điều này thường bất khả thi.

Như vậy, có thể thấy rằng, ăn socola có thể giúp giảm stress hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời và có thể áp dụng tốt trong việc ngăn ngừa, giảm thiểu ảnh hưởng đối với các trường hợp stress nhẹ để dần thuyên giảm tốt các triệu chứng mà stress gây ảnh hưởng đối với sức khỏe, đời sống, học tập, công việc.

Một số lưu ý khi sử dụng socola để giảm căng thẳng

Ăn socola thực sự có tác dụng giảm stress hiệu quả. Tuy nhiên, đối với bất kỳ phương pháp nào cũng cần có cách áp dụng phù hợp để giúp mang đến hiệu quả tích cực, tránh những ảnh hưởng, tác dụng phụ có thể xảy ra.

Ăn socola giúp giảm stress
Để giảm stress hiệu quả, các chuyên gia khuyến khích bạn nên sử dụng socola đen với liều lượng thích hợp.

Đặc biệt, socola lại là loại thực phẩm ngọt, được chế biến thành nhiều dạng khác nhau nên việc sử dụng để giảm stress cũng cần được chú ý cẩn trọng với những điều sau đây:

1. Ưu tiên lựa chọn socola đen

Lợi ích của socola đối với việc giảm stress chỉ được nghiên cứu và công nhận trên loại socola đen nguyên chất. Cũng bởi hàm lượng chất chống oxy hóa, khoáng chất, vitamin có trong thực phẩm này sẽ được đảm bảo, hạn chế đường và các gia vị như các loại socola đã được chế biến khác.

Socola đen vẫn giữ được vị đắng tự nhiên nên khi ăn hạn chế được tình trạng tích tụ đường, sữa, chất béo gây thừa cân. Hoặc nếu không thể ăn được socola đen nguyên vị thì bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn các loại socola ít đường, ít béo và đặc biệt phải là những loại có thương hiệu uy tín, chất lượng.

2. Sử dụng socola với liều lượng phù hợp

Bất kỳ loại thực phẩm ăn uống nào dù có lợi ích tuyệt vời đến đâu cũng nên được dung nạp với hàm lượng vừa phải. Theo khuyến khích từ các chuyên gia thì mỗi ngày chúng ta chỉ nên cung cấp khoảng 20 đến 30g socola đen để mang đến hiệu quả ngăn ngừa, cải thiện stress hiệu quả nhất.

Việc ăn quá nhiều hoặc lạm dụng liên tục socola để giảm stress sẽ khiến cho bạn gia tăng nguy cơ bị tăng cân, béo phì hoặc gặp phải tình trạng khó tiêu, đầy hơi,…Ngoài ra, socola còn có chứa caffeine và theobromine gây kích thích mức độ nhẹ, vì thế nếu ăn quá nhiều có thể làm gia tăng nhịp tim, hô hấp, dư thừa năng lượng.

3. Lựa chọn thời điểm thích hợp để ăn socola

Ngoài những lúc cảm thấy căng thẳng, lo lắng quá mức thì bạn cũng cần biết cách sử dụng socola tại các thời điểm phù hợp. Cũng bởi, trong thành phần của loại thực phẩm này có thể chứa hàm lượng kích thích gây tình trạng mất ngủ, tỉnh táo nên cần hạn chế ăn vào buổi chiều tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì thời điểm thích hợp nhất để ăn socola đó chính là sau khi thức dậy vào buổi sáng. Cung cấp vào thời điểm này sẽ mang đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực, gia tăng sự tập trung, tỉnh táo, minh mẫn và ngăn ngừa tình trạng căng thẳng, lo lắng.

4. Cân bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Ăn socola đen đúng cách thực sự có thể giúp giảm stress, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp hỗ trợ tạm thời và không nên lạm dụng quá mức. Lời khuyên tốt nhất dành cho những ai thường xuyên phải đối mặt với các áp lực, căng thẳng trong công việc, học tập, cuộc sống đó chính là duy trì chế độ dinh dưỡng đa dạng, lành mạnh các dưỡng chất thiết yếu.

Mỗi ngày cần đảm bảo tốt 3 bữa chính với những loại thực phẩm bổ dưỡng, đa dạng trong chế biến các món ăn hấp dẫn, an toàn. Bạn cũng nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả, các loại hạt, bổ sung nước ép, thịt cá, hải sản,…để giúp bảo vệ tốt cho sức khỏe tinh thần. Đồng thời, cần phải hạn chế những món ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản độc hại.

5. Các trường hợp không nên sử dụng socola

Socola mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của con người. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cần phải cân nhắc, tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng để giảm stress. Cụ thể như:

  • Những người trường béo phì, thừa cân cần hạn chế ăn nhiều socola.
  • Người bị đái tháo đường không nên lạm dụng loại thực phẩm này.
  • Socola không được khuyến khích sử dụng nhiều cho các trường hợp bị sỏi thận, van tim, xơ cứng động mạch,….để tránh làm tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trẻ dưới 3 tuổi không nên sử dụng socola, đối với trẻ lớn hơn cần phải sử dụng với liều lượng nhỏ, phù hợp.

Như vậy, ăn socola đen với liều lượng thích hợp sẽ giúp giảm stress hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn không nên lạm dụng loại thực phẩm này để tránh gây ra những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Đặc biệt, đối với các tình trạng stress nặng cần được thăm khám, chẩn đoán cụ thể tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả từ bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trầm cảm u sầu là gì?
Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm u sầu (Melancholia) được thể hiện rõ qua các trạng thái như người bệnh bị cạn kiệt năng lượng, khí sắc buồn bã,...

Rối loạn cảm xúc theo mùa là gì? Làm thế nào để khắc phục hiệu quả?

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là tình trạng giảm khí sắc tái phát định kỳ và bị chi phối bởi yếu tố thời...

Trầm cảm ẩn
Trầm cảm ẩn (Masked Depression): Biểu hiện và phương pháp điều trị

Các biểu hiện của trầm cảm ẩn thường rất khó phát hiện bởi các triệu chứng tâm lý thường được che giấu bởi những cơn...

stress căng thẳng kéo dài gây vô sinh ở nam giới
Stress, căng thẳng kéo dài có gây vô sinh ở nam giới hay không?

Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy, tình trạng stress, căng thẳng kéo dài có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh