10 Loại Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần, Giảm Stress

Việc sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên đúng cách có thể giúp an thần, giảm stress hiệu quả. Cũng bởi trong những loại thảo dược này có chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên hỗ trợ cân bằng trạng thái tâm lý, xua tan căng thẳng, mệt mỏi và mang đến cảm giác dễ chịu, thư thái vô cùng an toàn. 

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Sử dụng thảo dược thiên nhiên có tác dụng giảm stress, an thần an toàn tại nhà.

Gợi ý 10 loại thảo dược thiên nhiên giúp an thần, giảm căng thẳng hiệu quả

Với nhịp sống vội vã và sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện nay, con người phải liên tục đối diện với những áp lực, căng thẳng đến từ nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy, hàng năm tại nước Mỹ có đến hơn 14 triệu chứng trưởng thành phải đối mặt với những tác hại nghiêm trọng của stress và khó khăn trong việc thoát khỏi trạng thái tiêu cực này.

Mặc dù stress không hoàn toàn mang tính chất xấu nhưng nếu tình trạng này cứ liên tục kéo dài và không có biện pháp kiểm soát tốt sẽ gây nên rất nhiều ảnh hưởng đối với đời sống và cả sức khỏe của con người. Stress khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể, xuất hiện hàng loạt các biểu hiện về thể chất và làm giảm sự tập trung, trí nhớ khiến cho công việc, học tập không được đảm bảo tốt.

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp được công nhận và khuyến khích để cải thiện sức khỏe tinh thần, giúp giảm stress, an thần hiệu quả cho nhiều người. Trong đó, việc sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên cũng là một trong những mẹo được đánh giá cao về mức độ an toàn, có thể áp dụng tốt cho nhiều đối tượng khác nhau.

Đối với các tình trạng căng thẳng nhẹ, việc sử dụng tốt các loại thảo dược đến từ thiên nhiên sẽ hỗ trợ rất hiệu quả trong việc giúp an thần, cải thiện và ngăn ngừa các ảnh hưởng tiêu cực đến từ trạng thái stress. Vì thế, nếu bạn đang hoặc là người thường xuyên phải đối diện với stress thì hãy thử tham khảo việc sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng an thần sau:

1. Gừng

Gừng thường được biết đến là một trong các loại gia vị có vị cay nồng thường được sử dụng trong rất nhiều các món ăn của người Việt. Bên cạnh đó, nguyên liệu này cũng được xem như một loại thuốc dân gian, một loại thảo dược đến từ thiên nhiên với rất nhiều công dụng chữa bệnh, hỗ trợ tốt cho sức khỏe.

Trong Y học cổ truyền, gừng được sử dụng như một vị thuốc với tác dụng an thần, cải thiện tinh thần, giúp thư giãn, giảm stress và nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Ngoài ra, loại dược liệu này còn có tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt nên thường được sử dụng trong việc giải độc cơ thể, điều trị một số loại bệnh có liên quan.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Gừng có chứa nhiều chất chống oxy hóa với công dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Còn trong y học hiện đại, đã có rất nhiều nghiên cứu về loại thảo dược thiên nhiên này và nhận thấy trong rừng có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Gừng có chứa tinh dầu và một số loại chất có tác dụng chống viêm, hỗ trợ lưu thông máu, cải thiện hoạt động của hệ thần kinh và chữa mất ngủ kinh niên.

Bên cạnh đó, Gingerol – một chất chống oxy hóa có trong gừng còn được công nhận với tác dụng hỗ trợ giảm căng thẳng, giải tỏa cảm xúc tiêu cực hiệu quả. Hơn thế, khi sử dụng gừng đúng cách, bạn còn nhận thấy rõ về công dụng cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, trị chứng đau dạ dày do stress gây ra bởi sự kích thích sản sinh axit dạ dày.

Để an thần, giảm căng thẳng bằng gừng, bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau như pha trà gừng uống, ngâm chân với gừng và muối để dễ ngủ hơn, dùng gừng nấu với đường phèn, massage cơ thể bằng rượu gừng,…Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng gừng với liều lượng vừa phải, không lạm dụng quá mức để tránh gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Tốt nhất hãy nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi quyết định sử dụng loại thảo dược này để giảm stress.

2. Hoa Cúc

Hoa cúc là một loại thảo dược thiên nhiên quen thuộc thường được biết đến với công dụng giúp an thần, cải thiện căng thẳng hiệu quả và an toàn. Hoa cúc thường được sử dụng để ngâm trà uống hàng ngày nhằm giúp thư giãn đầu óc, giải tỏa sự buồn phiền, chán nản khắc phục tốt tình trạng mất ngủ kéo dài ở nhiều người.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Trà hoa cúc giúp cân bằng trạng thái tâm lý, xua tan mệt mỏi, phiền muộn.

Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã công nhận về việc mỗi ngày uống một ly trà hoa cúc sẽ giúp cho sức khỏe tinh thần được bảo vệ một cách an toàn. Theo đó, các chuyên gia cho biết rằng, trà hoa cúc có khả năng liên kết tốt các thụ thể GABA bên trong bộ não và hỗ trợ tạo cảm giác thoải mái, thư thái, dễ chịu sau khi dùng.

Ngoài ra, trong hoa cúc còn có chứa các chất chống oxy hóa như apigenin và flavonoid với khả năng giảm đau, chống chọi lại các tác hại nguy hiểm do căng thẳng gây ra. Việc dùng hoa cúc vào buổi tối còn có thể hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp bạn được thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

3. Sâm Ấn Độ

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thảo dược thiên nhiên với tác dụng giúp an thần và giảm stress an toàn thì sâm Ấn Độ chính là lựa chọn hoàn hảo. Loại thảo dược này có khả năng đối phó và làm suy giảm tốt tình trạng căng thẳng, loại bỏ tốt các cảm xúc tiêu cực và mang đến sự thư thái, dễ chịu trong tâm hồn.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Sâm Ấn Độ có công dụng tốt trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon, sâu giấc.

Sâm Ấn Độ còn có tên tiếng Anh là Ashwagandha, Indian Ginseng, Winter Cherry và được xem là một trong các loại thảo dược có niên sử hơn 4000 năm với các tác dụng vô cùng tuyệt vời. Loại sâm này thường được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như ngăn chặn stress, hỗ trợ chống viêm, lão hóa, cải thiện tình trạng thiếu máu,…

Theo đó, các nghiên cứu khoa học cho biết rằng loại sâm này có khả năng làm giảm hàm lượng hormone gây stress cortisol từ đó giúp tâm trạng được cân bằng tốt hơn. Ngoài ra, sâm Ấn Độ còn được biết đến với công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện tình trạng mất ngủ, hỗ trợ an thần tương tự như các loại thuốc an thần khác.

4. Hoa oải hương

Hoa oải hương sở hữu một mùi thơm dịu nhẹ và là loại hương liệu được sử dụng vô cùng rộng rãi trong các biểu trị liệu giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, giảm bớt lo âu, căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả, an toàn. Theo đó, kết quả của một cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2007 cho biết rằng, khi ngửi mùi thơm của hoa oải hương sẽ giúp cho não bộ được kích thích và thư giãn rất tốt.

Loại hoa này hoạt động giống như một loại thuốc an thần và có tác dụng rất hiệu quả trong việc cân bằng trạng thái tâm lý, mang đến cảm giác dịu nhẹ, thoải mái và thư giãn cho con người. Đồng thời, các thành phần có trong loại thảo dược thiên nhiên này cũng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của nồng độ cortisol, giúp cải thiện tinh thần, mang đến nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Trà hoa oải hương có vị đắng nhẹ, mùi hương thoang thoảng mang đến sự thư thái, dễ chịu khi dùng.

Bạn có thể sử dụng hoa oải hương khô để chưng trong phòng ngủ, nơi làm việc hoặc bất kỳ không gian nào mà bạn thường xuyên lui đến. Bằng cách này vừa giúp không gian sống của bạn thêm phần tươi mới mà còn hỗ trợ tốt trong việc giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng, mang đến cho bạn một giấc ngủ trọn vẹn, chất lượng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hoa oải hương để hãm trà uống hàng ngày. Loại trà này có mùi hương dịu nhẹ, hơi đắng và có chứa rất nhiều các dưỡng chất bổ ích cho sức khỏe, đặc biệt là các chất chống oxy hóa có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn những gốc tự do gây stress, nhờ đó giảm thiểu được tình trạng mệt mỏi, đau nhức do stress gây ra.

5. Hương nhu tía

Stress, căng thẳng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và các hoạt động đời sống thường ngày của con người. Nó có thể khiến bạn trở nên mất ngủ, dẫn đến tình trạng viêm hoặc gia tăng các gốc tự do gây ra các vấn đề sức khỏe nguy hiểm hơn.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Hương nhu tía – loại thảo dược thiên nhiên giúp an thần, giảm stress an toàn.

Việc sử dụng hương nhu tía sẽ hỗ trợ sẽ giúp tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa để chống lại các tác hại tiêu cực của những gốc tự do. Vì thế trong các nghiên cứu khoa học cũng đã tìm hiểu và chứng minh cụ thể về công dụng giảm stress, an thần của loại thảo dược thiên nhiên này.

Các chuyên gia khuyến khích những người thường xuyên phải đối diện với stress hoặc trạng thái mất ngủ nên sử dụng liệu pháp an toàn này để giúp cơ thể được thư giãn, thả lỏng và cân bằng tốt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh cũng nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để được chỉ định về liều lượng và cách dùng phù hợp.

6. Hoa lạc tiên

Một trong những lợi ích tuyệt vời của hoa lạc tiên đó chính là hỗ trợ giảm stress, giúp an thần vô cùng an toàn và hiệu quả. Đây là một trong các loại thảo dược giúp an thần được sử dụng phổ biến và đã có rất nhiều các nghiên cứu khoa học chứng minh cho công dụng này.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Hoa lạc tiên hỗ trợ thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng, cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Theo đó, loài hoa này được biết đến với công dụng giúp thư giãn đầu óc, mang đến cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng và dễ chịu cho người sử dụng. Trong thành phần của loại thảo dược này có rất nhiều các dưỡng chất hỗ trợ cân bằng tinh thần, mang đến sự an yên và giảm thiểu các tác hại của stress hiệu quả.

Bên cạnh đó, lạc tiên còn có thể được sử dụng trong các mẹo cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon, an thần tốt hơn. Trong một cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011 cho biết rằng, sử dụng trà hoa lạc tiên mỗi ngày với liều lượng thích hợp sẽ giúp cho bạn ngăn chặn được tình trạng mất ngủ, giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc hơn.

7. Nữ lang

Cây nữ lang hay còn được gọi với tên khác là Sì to là một loại thảo dược có trong thiên nhiên và thường được sử dụng như một vị thuốc nam với công dụng tương tự như các loại thuốc an thần, điều trị mất ngủ, giảm căng thẳng an toàn. Không chỉ thể, hiện nay y học hiện đại cũng ứng dụng rất nhiều quả các thành phần dưỡng chất có trong nữ lang để hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ liên tục của trẻ em, người trưởng thành và cả người già cao tuổi.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Nữ lang là loại thảo dược có tác dụng tương tự như thuốc an thần.

Theo đó, các chuyên gia cho biết rằng, cây nữ lang có chứa thành phần acid Valerenic và nhiều thành phần dẫn xuất Valepotriates khác với tác dụng tốt trong việc gắn kết thụ thể GABA hỗ trợ ngăn chặn sự gia tăng của stress, giúp cân bằng trạng thái hoạt động của hệ thần kinh trung ương và phục hồi chức năng của não bộ để mang đến cảm giác thoải mái, dễ ngủ. Khác với những loại thuốc an thần, việc sử dụng cây nữ lang thường xuyên sẽ giúp cải thiện an toàn cho các tình trạng mất ngủ, không gây tác dụng phụ, không lệ thuộc vào thuốc.

8. Tía tô đất

Tía tô đất cũng được xem là một loại thảo dược thiên nhiên giúp an thần, làm dịu cảm giác lo lắng, căng thẳng và ngăn chặn sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus vô cùng hiệu quả. theo đó, các dưỡng chất có trong tía tô đất sẽ giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh, hỗ trợ cải thiện sự tập trung và giúp gia tăng trí nhớ tốt.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Tía tô đất giúp cải thiện sức khỏe hệ thần kinh, tăng cường hoạt động của não bộ.

Tía tô đất có khả năng giúp gia tăng lượng GABA bên trong não bộ và mang đến cảm giác bĩnh tĩnh, thư thái. Nhờ thế mà khi sử dụng loại thảo dược này sẽ giúp bạn quản lý tốt trạng thái căng thẳng, cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ tía tô đất trong khoảng một tháng. Tránh tình trạng lạm dụng quá mức có thể gây ra chứng đau đầu, buồn nôn,…Ngoài ra, do có tính an thần cao nên loại cây này sẽ tương tác với các loại thuốc an thần khiến bạn cảm thấy buồn ngủ quá mức, vì thế nên lưu ý khi sử dụng cùng lúc.

9. Tim sen

Tác dụng an thần, giảm stress của tim sen chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Đây là một trong các loại thảo mộc có chứa rất nhiều thành phần lợi ích đối với sức khỏe con người và hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Trà tim sen có tác dụng an thần, trị mất ngủ, giảm stress, đào thải độc tố hiệu quả.

Theo đó, các nghiên cứu khoa học cho biết rằng, việc sử dụng trà tim sen có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ vô cùng hiệu quả và an toàn. Không giống như các loại trà khác có chứa nhiều caffeine, trà tim sen sở hữu các thành phần như asparagin, nelumbin, nuciferin, liensini  hỗ trợ tốt trong việc an thần, mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái để hỗ trợ giấc ngủ trở nên tốt hơn.

Ngoài ra, tim sen còn có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân , kiểm soát tốt trạng thái bệnh tiểu đường, chống trầm cảm, giải độc vô, làm đẹp da vô cùng an toàn. Do đó, các chuyên gia thường xuyên khuyến khích chúng ta nên duy trì thói quen uống 1 ly trà tim sen mỗi ngày để có được một tinh thần khỏe mạnh, một sức khỏe dồi dào.

10. Trà xanh

Trà xanh chắc hẳn là một loại thảo dược thiên nhiên quen thuộc và thường xuyên được nhắc đến với công dụng an thần, giảm stress vô cùng an toàn, hiệu quả. Trong loại trà này cũng có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa với công dụng bảo vệ tốt sức khỏe của hệ thần kinh trung ương, ức chế các tác động gây căng thẳng và hỗ trợ cải thiện giấc ngủ an toàn.

Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp An Thần
Uống trà xanh mỗi ngày giúp bạn ngăn ngừa và cải thiện tốt tình trạng mất ngủ.

Theanine là thành phần được tìm thấy rất nhiều trong trà xanh và nó cũng đã được nghiên cứu, chứng minh về những lợi ích tuyệt vời mang đến cho sức khỏe tinh thần. Đồng thời, loại trà này cũng không chứa nhiều caffeine nên rất an toàn cho sức khỏe, có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau.

Khi sử dụng trà vào buổi sáng sẽ giúp cho bạn gia tăng sự tập trung, cải thiện sức khỏe tinh thần và mang đến một năng lượng tích cực để làm việc hiệu quả. Song song với đó, nếu bạn sử dụng trà xanh vào buổi tối, nó có thể hỗ trợ an thần, giúp giảm bớt lo lắng, phiền muộn và mang đến một giấc ngủ sâu, trọn vẹn hơn.

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc về một số thông tin về các loại thảo dược thiên nhiên giúp an thần, giảm stress an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mất ngủ, stress nặng và kéo dài liên tục thì bạn cũng cần tiến hành thăm khám, chẩn đoán và tiếp nhận lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa để có cách khắc phục phù hợp, ngăn chặn các ảnh hưởng tiêu cực.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

mối quan hệ độc hại
Thế Nào Là Một Mối Quan Hệ Độc Hại? Những cách giúp bạn thoát khỏi

Bạn có bao giờ cảm thấy yêu đương khiến bạn mệt mỏi, vì luôn cho đi chứ không bao giờ nhận lại? Bạn có cảm...

Rối loạn lo âu không biệt định
Rối loạn lo âu không biệt định: Bạn biết gì về hội chứng này?

Rối loạn lo âu không biệt định là một dạng hiếm gặp của rối loạn lo âu với những dấu hiệu không rõ ràng, khó...

Thuốc chống trầm cảm Venlafaxine: Chỉ định và liều dùng

Thuốc chống trầm cảm Venlafaxine thuộc nhóm ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine (SNRIs). Hiện nay, loại thuốc này được sử dụng phổ...

Trầm Cảm
Trầm Cảm: Nguyên nhân, Biểu Hiện, Hướng điều trị hiệu quả

Trầm cảm là một trong các chứng rối loạn tâm thần phổ biến nhất hiện nay, đây cũng là một trong các nguyên nhân hàng...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh