10 Mẹo Xả Stress Cho Dân Văn Phòng Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Đối với dân văn phòng, việc phải đối diện với những căng thẳng, áp lực trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu stress kéo dài và không có cách giải tỏa hiệu quả thì sẽ khiến nhiều người bị ảnh hưởng về sức khỏe, mất tập trung, suy giảm hiệu suất làm việc. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây sẽ chia sẻ về một số mẹo xả stress cho dân văn phòng đơn giản, hiệu quả mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng thành công. 

mẹo xả stress cho dân văn phòng
Căng thẳng, stress là trạng thái không thể tránh khỏi của dân văn phòng.

10 Mẹo xả stress cho dân văn phòng không thể bỏ qua

Song song với sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc của xã hội hiện nay đó chính là sự gia tăng về những tiêu chuẩn kép và các thách thức to lớn đối với người lao động. Đặc biệt là đối với dân văn phòng thì tình trạng đối mặt với stress, áp lực là điều không thể tránh khỏi hoặc thậm chí là xảy ra thường xuyên.

Đặc thù của công việc này đó chính là phải ngồi liên tục và đối diện với màn hình máy tính trong suốt nhiều tiếng đồng hồ khiến cho họ dễ mắc phải các vấn đề sức khỏe về căng thẳng thần kinh, các bệnh xương khớp, thoái hóa khớp, suy giảm thị lực, rối loạn tiêu hóa,…Dựa vào các số liệu khảo sát thực tế cho thấy rằng, có hơn 90% các trường hợp dân văn phòng cho biết họ đã từng trải qua stress và không thể nào thoát ra được trạng thái tiêu cực, căng thẳng.

Trong thực tế, stress nếu duy trì ở mức độ vừa phải thì nó có thể là yếu tố làm gia tăng động lực làm việc cho mỗi người. Stress có thể giúp chúng ta tập trung hơn, nỗ lực và phấn đấu để phát huy tối đa tiềm năng của bản thân để hoàn thành công việc một cách hiệu quả, năng suất.

Tuy nhiên, nếu tình trạng stress ở dân văn phòng cứ kéo dài dai dẳng hoặc thậm chí gia tăng gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe, làm cản trở công việc thì cần được hỗ trợ cải thiện, khắc phục càng sớm càng tốt. Chính vì thế, chúng ta cần có ý thức nhiều hơn trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần, tự trang bị cho bản thân những kinh nghiệm và mẹo xả stress hiệu quả để giải tỏa tốt những căng thẳng, áp lực trong quá trình làm việc, tránh gây ra các tác động tiêu cực xoay quanh cuộc sống.

Nếu bạn là dân văn phòng chính hiệu và thường xuyên trải qua stress thì hãy nhanh chóng tham khảo các mẹo xả stress hiệu quả sau đây để dễ dàng loại bỏ tốt các trạng thái tiêu cực này, giúp cho quá trình làm việc được thuận lợi, gặt hái được nhiều thành công hơn.

1. Hít thở sâu

Nếu cảm thấy quá căng thẳng, mệt mỏi vì những áp lực công việc thì bạn hãy thử hít thở thật sâu, trấn tĩnh tâm lý bằng việc hít thở, thả lỏng toàn bộ cơ thể và tâm trí. Đây được xem là một trong các cách đơn giản và mang đến hiệu quả nhanh chóng nhất khi bạn muốn giải tỏa cảm xúc, xua tan mệt mỏi, căng thẳng.

Khi hít thở, cơ thể sẽ nhận được một lượng oxy tích cực để hỗ trợ cho các cơ quan hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hoạt động hít thở sâu và nhịp nhàng cũng giúp truyền đạt một tín hiệu mới lên hệ thần kinh và não bộ. Sau khi nhận thông điệp, bộ não sẽ bắt đầu chuyển tiếp đến các cơ quan khác bên trong cơ thể và hỗ trợ xua tan căng thẳng, mang đến cảm giác bình tĩnh, dễ chịu nhanh chóng.

mẹo xả stress cho dân văn phòng
Hít thở sâu và đều sẽ giúp bạn cân bằng tâm trạng, giải tỏa stress hiệu quả, nhanh chóng.

Vì thế, mỗi khi cảm thấy quá căng thẳng hay mất tập trung trong công việc, bạn hãy dành ra khoảng 5 đến 10 phút để hít thở sâu, thư giãn để giúp cho tinh thần được ổn định và cân bằng hiệu quả hơn. Đối với những người chưa từng biết qua các kỹ thuật hít thở thì tốt nhất hãy áp dụng bài hít thở bằng bụng – đây là kỹ thuật hít thở đơn giản và dễ thực hiện nhất.

Cách hít thở bằng bụng để giảm stress cho dân văn phòng được thực hiện như sau:

  • Lựa chọn không gian thoải mái, có thể ngồi hoặc nằm với tư thế dễ chịu nhất.
  • Một tay đặt lên trên phần ngực, tay còn lại đặt dưới bụng.
  • Hít một hơi thật sâu bằng mũi và giữ hơi thở trong bụng khoảng vài giây.
  • Từ từ thở nhẹ ra bằng môi, lúc này môi sẽ mím chặt  như đang huýt sáo.
  • Khi hít thở bạn sẽ cảm nhận được sự di chuyển của bụng và ngực qua bàn tay.
  • Lặp đi lặp lại bài tập hít thở này cho đến khi cảm thấy tinh thần được thoải mái, thư thái hơn.

2. Vận động cơ thể nhẹ nhàng

Việc cứ liên tục ngồi ì một chỗ và dán mắt vào màn hình máy tính để xử lý công việc đôi khi cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ stress ở nhiều dân văn phòng. Hiểu rằng đặc tính công việc của họ phải liên tục ngồi trong nhiều tiếng đồng hồ, đôi khi việc làm quá tải khiến họ không có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn lành mạnh.

Tuy nhiên, dựa vào kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu và các chia sẻ thực tế từ chuyên gia thì khi cơ thể không được vận động, di chuyển trong nhiều tiếng liền sẽ khiến cho não bộ khó hoạt động hiệu quả, các cơ quan bên trong cơ thể cũng trở nên “chậm chạp” và dễ gây ra các căng thẳng thần kinh, khiến bạn cảm thấy đau đầu, căng thẳng dữ dội. Ngoài ra, việc ù lì một chỗ, ít vận động hoặc thậm chí không di chuyển trong thời gian làm việc còn có thể khiến dân văn phòng phải đối mặt với nguy cơ phát triển nhiều bệnh lý nguy hiểm như béo phì, thoái hóa cột sống, đau nhức lưng, trĩ,…

Do đó, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn đó chính là hãy vận động, thư giãn, đi lại đôi chút để cơ thể được hoạt động một cách lành mạnh. Sau khoảng 1 giờ làm việc, bạn hãy dành ra khoảng 5 phút để đứng lại đi lại xung quanh nơi làm việc hoặc nếu có thể hãy tìm một ô cửa sổ nào đó với khung cảnh xinh tươi để ngắm nhìn, thư giãn hiệu quả.

Việc vận động nhẹ nhàng, đi lại vài phút sẽ giúp cho cơ thể được thả lỏng và thư giãn tốt hơn. Đồng thời, trong các nghiên cứu khoa học còn cho biết rằng, vận động, thể dục thể thao sẽ hỗ trợ kích thích sản sinh hàm lượng hormone hạnh phúc, hỗ trợ giảm stress, xua tan căng thẳng, mệt mỏi an toàn. Do đó, chỉ cần khoảng sau 5 phút vận động nhẹ nhàng ngay tại nơi làm việc cũng có thể giúp bạn cung cấp được nguồn năng lượng tích cực, cải thiện sự tập trung để hoàn thành công việc tốt hơn.

3. Nghe nhạc thư giãn

Nghe nhạc cũng là một trong các mẹo xả stress hiệu quả dành cho dân văn phòng. Những bài nhạc nhẹ nhàng với giai điệu êm dịu hoặc bất cứ thể loại nhạc nào mà bạn yêu thích cũng có thể giúp bạn thả lỏng tâm trí, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc áp lực.

mẹo xả stress cho dân văn phòng
Âm nhạc giúp giải tỏa phiền muộn, mang đến cảm giác an toàn, bình yên khi làm việc.

Nếu bạn đang cảm thấy bế tắt, chán chường vì một mớ công việc hỗn độn chưa thể xảy quyết xong hoặc đôi khi “bí” ý tưởng và không thể suy nghĩ được thêm bất kỳ vấn đề gì thì hãy thử nghe một vài bản nhạc dựa trên sở thích cá nhân của mình. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì những giai điệu âm nhạc từ thiên nhiên hoặc những bản nhạc không lời có khả năng rất tốt trong việc cân bằng trạng thái tâm lý, hỗ trợ mang đến cảm giác dịu nhẹ, thư thái và dễ chịu để gia tăng sự tập trung, hứng khởi cho công việc.

Dựa vào các nghiên cứu khoa học cho biết rằng, khi nghe nhạc, các âm thanh, giai điệu trong âm nhạc sẽ có khả năng làm thay đổi sóng não và tác động đến nhịp thở, nhịp tim của cơ thể. Điều này sẽ giúp điều chỉnh tốt hoạt động của cơ thể, kích thích các phản ứng thư giãn, mang đến cảm giác dễ chịu và từ đó giúp bạn nhanh chóng giải tỏa khỏi những trạng thái căng thẳng, stress, suy giảm về năng lượng.

4. Ăn một ít đồ ăn vặt

Ăn một ít đồ ăn vặt hoặc một ít bánh kẹo ngọt cũng là một trong các giải pháp hữu hiệu có thể tạm thời giúp bạn xua tan căng thẳng, áp lực khi làm việc. Trong một vài cuộc nghiên cứu cho biết rằng, khi ăn một ít đồ ngọt sẽ có tác dụng tốt trong việc làm thuyên giảm hàm lượng cortisol – một loại hormone gây stress khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, giảm tập trung hoặc gây ra các vấn đề về sức khỏe thể chất.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho biết thêm, khi ăn đồ ăn vặt, nhất là những món ăn có vị ngọt như kẹo, socola, bánh kem sẽ mang đến cảm giác an toàn, dễ chịu cho bạn. Cũng chính nhờ thế mà việc nhấm nháp một ít bánh ngọt có thể giúp bạn xua tan cảm giác căng thẳng, hỗ trợ cải thiện tinh thần và gia tăng sự tập trung để bạn có thể hoàn thành công việc tốt hơn.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những mẹo xả stress tạm thời dành cho dân văn phòng và bạn tuyệt đối không nên quá lạm dụng các loại đồ ăn, thức uống ngọt. Cũng bởi, nếu cứ liên tục dung nạp các loại thức ăn có chứa nhiều đường, các chất béo sẽ khiến bạn có nguy cơ bị thừa cân, tiểu đường hoặc phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Hoặc nếu không thích ăn bánh ngọt, bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn những gói trà thảo mộc ngay tại bàn làm việc để sử dụng cho những lúc cần thiết, nhất là khi cảm thấy tinh thần không được cân bằng. Một ly trà thảo mộc có thể giúp thư giãn hệ thần kinh, mang đến cảm giác dễ chịu, thư thái cho bạn. Đồng thời, hương thơm dịu nhẹ trong các loại trà sen, trà lài, trà hoa cúc, trà xanh cũng có tác dụng giúp cho tinh thần được thoải mái và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

5. Chia sẻ với đồng nghiệp, bạn bè

Áp lực, căng thẳng trong công việc của dân văn phòng là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên cố gắng chịu đựng những sự mệt mỏi, chán chường, suy sụp tâm lý một mình mà hãy cởi mở hơn trong việc chia sẻ, tâm sự với đồng nghiệp, cấp trên hoặc những bạn bè thân thiết, người thân trong gia đình.

Bằng cách nói ra được những khó khăn, thử thách mà bản thân đang phải đối mặt sẽ giúp cho bạn phần nào cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Đồng thời, những người bên cạnh cũng có thể dễ dàng thấu hiểu hoặc thậm chí đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích, những kinh nghiệm quý báu mà họ đã đúc kết được để giúp bạn xua tan trạng thái tiêu cực của hiện nay.

mẹo xả stress cho dân văn phòng
Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, stress bạn hãy thử chia sẻ, tâm sự với đồng nghiệp để giải tỏa tốt hơn.

Hoặc nếu bạn cảm thấy quá khó khăn trong việc bày tỏ cảm xúc của chính mình cho người khác thì có thể thử rèn luyện thói quen viết nhật ký. Hãy bắt đầu ghi chép lại những dòng suy nghĩ của bản thân hoặc liệt kê về những khó khăn, trở ngại mà bạn đang gặp phải trong công việc để giải tỏa tâm trạng một cách hiệu quả hơn.

Bằng cách này, bạn cũng sẽ một phần hiểu rõ về chính mình, dễ dàng nhìn thấy những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy stress trong công việc và từ đó đưa ra được những biện pháp phù hợp để khắc phục tốt tình trạng tiêu cực này. Vì thế, nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng trong công việc thì hãy thử tập thói quen viết nhật ký, ghi chép lại những cảm xúc tiêu cực của bản thân qua từng trang giấy và có thể xé bỏ chúng ngay sau đó như một cách để loại bỏ ưu phiền.

6. Massage cơ thể

Làm việc trong văn phòng 8 tiếng mỗi ngày sẽ khiến bạn bị hạn chế về các vận động thể chất. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của xương khớp và làm cản trở lớn đến các chức năng của những cơ quan khác bên trong cơ thể, trong đó có não bộ.

Các động tác massage đơn giản hoặc những công cụ hỗ trợ xoa bóp cho cơ thể cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu được những mệt mỏi về thể chất, hỗ trợ nâng cao sức khỏe tinh thần và xua tan căng thẳng hiệu quả ngay tại văn phòng. Bạn có thể tự trang bị một số loại máy massage mini nhỏ gọn để tiện dùng trong những lúc làm việc hoặc mỗi khi cảm thấy đau nhức, căng thẳng kéo dài.

Hoặc khi trạng thái stress bao trùm lên tâm trí và khiến bạn xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, choáng váng thì bạn cũng có thể tự massage bằng tay tại các vị trí đơn giản như hai bên thái dương, trên da đầu, massage tay, chân, vai gáy để thư giãn hiệu quả hơn. Những động tác xoa bóp tưởng chừng như đơn giản nhưng lại mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời bởi nó có thể giúp bạn đả thông kinh mạch, tăng cường lưu lượng máu, giúp các cơ được thư giãn, thả lỏng để giảm thiểu đi những trạng thái căng thẳng, tiêu cực.

7. Sử dụng tinh dầu thơm

Dùng một chút tinh dầu thơm tại bàn làm việc sẽ giúp cho bạn phòng tránh và cải thiện tốt trạng thái stress. Theo các kết quả nghiên cứu chuyên khoa cho biết rằng, hương thơm có trong tinh dầu sẽ giúp kích thích khứu giác của con người, sau đó sẽ bắt đầu truyền tín hiệu đến não bộ và hệ thần kinh để điều chỉnh tốt trạng thái tâm lý, giúp mang đến cảm giác dễ chịu, thư giãn và thoải mái cho tinh thần.

mẹo xả stress cho dân văn phòng
Một chút tinh dầu thơm tại bàn làm việc sẽ giúp dân văn phòng giảm stress hiệu quả.

Đây được xem là một trong các mẹo xả stress tự nhiên và an toàn dành cho dân văn phòng, nó không chỉ giúp bạn cải thiện trạng thái tâm lý mà còn mang đến không gian làm việc dễ chịu, thoáng mát. Tùy thuộc vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn loại tinh dầu phù hợp, chẳng hạn như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu nữ lang, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu cam cúc,….

8. Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một trong các yếu tố có liên quan đến tình trạng stress, căng thẳng của dân văn phòng. Do các áp lực công việc hoặc khối lượng việc làm quá lớn khiến cho một số người bỏ bê việc ăn uống, không đảm bảo về các bữa ăn và hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Điều này sẽ khiến cho sức khỏe thể chất và tinh thần dần bị suy giảm và dễ mắc phải các vấn đề sức khỏe thần kinh, trong đó có trạng thái căng thẳng quá mức.

Vì thế, dù công việc căng thẳng, mệt mỏi và bận rộn đến mức nào bạn cũng cần duy trì một chế độ ăn uống phù hợp. Tốt nhất nên ăn đủ 3 bữa trong ngày và tuyệt đối không được bỏ bữa sáng vì đây chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Lời khuyên phù hợp nhất dành cho dân văn phòng đó chính là nên chú trọng nhiều hơn đến việc lựa chọn các thực phẩm ăn uống hàng ngày, nên ăn nhiều rau xanh, các loại rau củ quả, thịt cá, hải sản được chế biến an toàn, ăn chín uống sôi để có được sức khỏe tốt.

Đồng thời, phần lớn dân văn phòng hay có thói quen uống cà phê, ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn có nhiều chất bảo quản độc hại khiến cho sức khỏe không được đảm bảo tốt. Do đó, cần hạn chế tối đa các loại thức uống và đồ ăn gây hại này. Thay vào đó hãy uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây và ăn uống lành mạnh để dễ dàng chống chọi lại stress, duy trì một tinh thần tích cực để làm việc hiệu quả, chất lượng hơn.

9. Dành thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo giấc ngủ

Một giấc ngủ ngắn cũng có thể là biện pháp hữu hiệu để giúp bạn nhanh chóng loại bỏ stress trong công việc. Việc bắt ép bản thân phải làm việc liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ có thể khiến cho hệ thần kinh trở nên căng thẳng và mệt mỏi. Điều này sẽ làm cho bạn suy giảm sự tập trung, không thể chú ý và vận dụng tốt trí não để giải quyết công việc, nếu càng cố gắng sẽ khiến cho mọi chuyện trở nên tồi tệ và dễ phạm phải các sai lầm không đáng có.

mẹo xả stress cho dân văn phòng
Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn lành mạnh để cân bằng lại trạng thái tâm lý, gia tăng sự tập trung.

Do đó, hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc thậm chí là một giấc ngủ trong vòng 10 phút để cơ thể được lấy lại nguồn năng lượng tích cực hơn. Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa chắc hẳn sẽ là liều thuốc tốt để cơ thể được thả lỏng, nghỉ ngơi và thư giãn một cách lành mạnh nhất.

Ngoài ra, dân văn phòng cũng cần chú ý đến chất lượng giấc ngủ về đêm, nên duy trì thói quen ngủ sớm và ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Cơ thể luôn cần có thời gian để nghỉ ngơi và dung nạp lại nguồn năng lượng tốt nhất để bạn có thể duy trì công việc một cách ổn định. Một giấc ngủ ngon vào buổi tối sẽ giúp cho bạn có được một tinh thần phấn chấn, tràn đầy năng lượng cho ngày mới tốt lành, từ đó giảm thiểu đi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi trong lúc làm việc.

10. Sắp xếp và lên kế hoạch phù hợp cho công việc

Mẹo xả stress mà dân văn phòng cần phải thực hiện đó chính là sắp xếp và lên kế hoạch phù hợp cho công việc của mình. Để tránh các tác hại của stress trong thời gian dài, bạn cần biết cách cân bằng khối lượng công việc hợp lý để hạn chế việc phải xử lý khối lượng công việc quá lớn trong một khoảng thời gian ngắn khiến sức khỏe và tinh thần không được đảm bảo.

Tốt nhất bạn cần phải phân chia công việc theo ngày, theo tuần và đặt ra các mục tiêu cụ thể cho những việc cần làm, phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành mọi thứ một cách thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, nếu nhận thấy khối lượng công việc quá nhiều và vượt quá khả năng của bản thân, bạn cũng cần chia sẻ điều này với cấp trên để có được sự điều chỉnh phù hợp, từ đó giúp giảm bớt các áp lực, mệt mỏi

Hy vọng qua thông tin chia sẻ về những mẹo xả stress hiệu quả và an toàn cho dân văn phòng trên đây, bạn đọc có thể dễ dàng áp dụng và kiểm soát tốt trạng thái tâm lý để có được thời gian làm việc chất lượng, mang đến những thành công trong công việc. Bên cạnh đó, để duy trì một trạng thái tinh thần tích cực, bạn cũng cần chú ý nhiều hơn đến chế độ sinh hoạt hàng ngày để có được một sức khỏe tốt giúp ngăn chặn các tác động tiêu cực đến sức khỏe, khả năng làm việc.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng
Sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng là một trong các trạng thái thường gặp của những ai lần đầu trải nghiệm cảm...

Các loại rối loạn cảm xúc phổ biến và cách phòng ngừa hiệu quả

Rối loạn cảm xúc được chia thành nhiều loại khác nhau nhưng chỉ có trầm cảm và rối loạn lưỡng cực được đề cập nhiều...

Rối loạn lo âu chia ly ở trẻ có biểu hiện gì?
Rối loạn lo âu chia ly ở trẻ là gì? Biểu hiện và khắc phục kịp thời

Rối loạn lo âu chia ly ở trẻ là một tình trạng đáng báo động nếu ba mẹ không can thiệp kịp thời trong thời...

Thuốc chống loạn thần Olanzapine: Công dụng & Lưu ý khi dùng

Olanzapine là thuốc chống loạn thần thế hệ mới. Với hiệu quả chống loạn thần, hưng cảm, ổn định khí sắc và an thần, gây...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh