10 Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress, Căng Thẳng Hiệu Quả

Căng thẳng kéo dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Do đó, hãy thủ sẵn những loại thức uống giúp bạn giảm stress sau đây để có thể mau chóng cân bằng trạng thái tâm lý và nâng cao sự tập trung, làm việc hiệu quả hơn mỗi lúc áp lực, mệt mỏi. 

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Lựa chọn một loại thức uống phù hợp có khả năng giúp bạn thư giãn, giảm stress hiệu quả.

10 loại thức uống giúp bạn giảm stress an toàn và hiệu quả

Stress là một phản ứng căng thẳng thần kinh thường gặp mỗi khi chúng ta đối diện với những áp lực, khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt là đối với sự phát triển vượt bậc của xã hội hiện nay, con người phải luôn đối mặt với những thử thách, luôn phải nỗ lực và cố gắng để học tập, làm việc, xây dựng tốt các mối quan hệ xã hội, gia đình để có được cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp.

Do đó, có thể khẳng định rằng, mỗi chúng ta đều có nguy cơ rơi vào trạng thái căng thẳng ở nhiều mức độ khác nhau. Khi căng thẳng tồn tại ở mức độ vừa phải thì nó có thể biến thành động lực để giúp bạn tập trung, cố gắng phấn đấu và phát triển bản thân vượt trội hơn.

Tuy nhiên, khi stress kéo dài và gia tăng đáng kể thì nó sẽ tạo nên những tác động tiêu cực đối với sức khỏe và làm cản trở nhiều hoạt động của đời sống. Chính vì thế, chúng ta cần phải trang bị cho mình những mẹo vặt giúp thư giãn, giải tỏa stress hiệu quả và nhanh chóng để giúp tinh thần được thả lỏng, dễ dàng cân bằng cảm xúc tránh gây ảnh hưởng đến học tập, công việc.

Khi đang cảm thấy căng thẳng, bạn có thể thử sử dụng các loại thức uống giúp giảm stress sau đây để thư giãn hiệu quả và an toàn hơn.

1. Nước lọc

Uống một ly nước lọc là cách đơn giản và hiệu quả có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng tốt nhất. Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, khi cơ thể thiếu nước sẽ làm gia tăng khả năng sản sinh ra hàm lượng hormone gây căng thẳng và khiến cho bạn dễ xuất hiện các triệu chứng đau đầu, căng thẳng, khó chịu.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Cung cấp đủ nước mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm stress và đẩy lùi mệt mỏi nhanh chóng.

Cũng bởi, toàn bộ các cơ quan bên trong cơ thể đều cần đến sự hỗ trợ của nước và tình trạng mất nước sẽ khiến cho các hoạt động dần bị ngưng trệ, trong đó có cả não bộ. Vì thế, nếu cảm thấy lo lắng, căng thẳng bạn hãy thử uống một ly nước để cân bằng lại trạng thái của cơ thể.

Loại thức uống đơn giản này tuy không thể giúp bạn giải quyết được các vấn đề khó khăn đang xảy ra nhưng nó sẽ hỗ trợ cung cấp nguồn năng lượng tốt, giúp phân phối oxy hóa các chất trong cơ thể để mang đến cảm giác dễ chịu, thư giãn. Bên cạnh đó, để có thể ngăn chặn và phòng ngừa tốt nguy cơ bị stress thường xuyên, bạn cần duy trì thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể được hoạt động hiệu quả, ổn định hơn.

2. Nước ép hoa quả

Các loại nước ép trái cây như cam, bưởi, dâu, dưa hấu, táo,…đều có chứa rất nhiều hàm lượng vitamin C và những khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Không chỉ mang đến những nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể mà loại thức uống này còn có khả năng giảm bớt căng thẳng, ngăn chặn sự gia tăng của hàm lượng hormone cortisol.

Các chuyên gia chia sẻ rằng, hàm lượng vitamin C có thể giúp gia tăng sự tỉnh táo, cải thiện khả năng tập trung và góp phần hiệu quả trong việc xua tan những sự mệt mỏi, uể oải. Thành phần dưỡng chất quen thuộc này có tác dụng giảm bớt sự căng thẳng, gia tăng hệ miễn dịch cho cơ thể và phòng chống tốt các tác hại nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Các loại nước ép giàu vitamin sẽ giúp bạn tỉnh táo, sảng khoái hơn.

Không những thế, việc duy trì thói quen uống các loại nước ép trái cây mỗi ngày còn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ làm đẹp da, giữ vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng loại nước này vào mỗi khi bụng đói sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, thời điểm tốt nhất là uống sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút để cơ thể hấp thụ tốt hơn, giúp tinh thần sảng khoái, hứng khởi để làm việc hiệu quả.

3. Sữa ấm

Uống một ly sữa ấm mỗi khi cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả và nhanh chóng. Theo như nghiên cứu, trong sữa có chứa các hoạt chất thủy phân từ casein hay còn được gọi là lactium có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và hoạt động của hệ thần kinh. Vì thế, khi bạn uống một ly sữa ấm sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể, hỗ trợ giảm stress, lo âu và tái tạo lại sức sống cho cả cơ thể.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Một ly sữa ấm giúp bạn xua tan mệt mỏi, căng thẳng hiệu quả.

Bên cạnh đó, sữa ấm còn là một trong những loại thức uống vô cùng bổ ích đối với chất lượng giấc ngủ. Các chuyên gia thường khuyến khích những người mất ngủ do stress nên duy trì thói quen uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ để giấc ngủ trở nên dễ dàng, sâu giấc hơn. Trong sữa có chứa tryptophan – là một loại acid amin quan trọng đối với quá trình tạo nên các chất dẫn truyền thần kinh hạnh phúc và có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ hiệu quả.

4. Trà thảo mộc

Đã có rất nhiều nghiên cứu về hiệu quả giảm stress của các loại trà thảo mộc và trong thực tế loại thức uống này có khả năng tốt trong việc giúp bạn thuyên giảm tốt các triệu chứng khó chịu do stress gây ra. Phần lớn các loại trà thảo mộc đều không có chứa caffeine nên không gây ra những phản ứng kích thích hoặc gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Một số loại trà như trà hoa cúc, trà xanh, trà hoa lạc tiên, trà hoa hồng, trà bạc hà, trà rễ cây nữ lang, trà hoa oải hương,….đều có tác dụng rất tốt trong việc giảm stress. Các loại trà này đều có vị thơm nhẹ, dễ chịu nên khi thưởng thức từng ngụm trà sẽ giúp tinh thần bạn được xoa dịu nhanh chóng, cải thiện sự căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Các loại trà thảo mộc đã được nghiên cứu và công nhận về hiệu quả giảm stress an toàn.

Mỗi loại trà thảo mộc sẽ có các thành phần dưỡng chất khác nhau nhưng chúng đều sở hữu tác dụng tốt trong việc giúp giảm stress, cân bằng và cải thiện tâm trạng của nhiều người bệnh, kể cả những trường hợp căng thẳng do ảnh hưởng của các rối loạn thần kinh. Vì thế, tùy vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn loại trà phù hợp với khẩu vị, nhu cầu để sử dụng và hỗ trợ sức khỏe tốt hơn.

5. Sinh tố chuối

Sinh tố chuối cũng là một trong những loại thức uống giúp giảm stress hiệu quả mà bạn có thể lựa chọn. Chuối được biết đến là một loại quả quen thuộc thường được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, lợi ích của nó mang đến cho sức khỏe cũng vô cùng tuyệt vời.

Trong loại quả này chứa nhiều các thành phần dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe tổng thể của con người. Đặc biệt có thể kể đến tryptophan – một loại protein có khả năng chuyển đổi thành serotonin khi được vận chuyển vào cơ thể. Nhờ đó, mà nó có thể tác động tích cực đến não bộ, tạo ra cảm giác thư giãn, dễ chịu, xua ta các căng thẳng, mệt mỏi vô cùng hiệu quả.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Sinh tố chuối có chứa nhiều tryptophan – một loại protein có khả năng chuyển đổi thành serotonin tạo hạnh phúc.

Bên cạnh đó, việc ăn hoặc uống một ly sinh tố chuối cùng giúp cung cấp hàm lượng vitamin B6 giúp cân bằng lượng đường huyết bên trong cơ thể, mang đến sức khỏe tốt và hệ miễn dịch khỏe mạnh cho con người. Bạn có thể kết hợp sử dụng chuối với một số nguyên liệu khác để chế biến thành những loại thức uống dinh dưỡng và bổ ích mỗi khi cảm thấy căng thẳng, khó chịu.

6. Nước yến mạch

Các thành phần dưỡng chất có trong yến mạch như canxi, sắt, kẽm, vitamin B, acid folic có chứa trong yến mạch mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Những chất này có tác dụng tốt trong việc cải thiện sự tập trung, tăng cường khả năng ghi nhớ và thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh, ngăn chặn những ảnh hưởng của các vấn đề căng thẳng, suy nhược thần kinh kéo dài.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Nước yến mạch giúp giảm cân và cải thiện tinh thần an toàn tại nhà.

Do đó, nước yến mạch là một trong các loại thức uống được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong việc hỗ trợ giảm stress, cân bằng trạng thái tâm lý. Những người thường xuyên đối mặt với các áp lực của cuộc sống, hay căng thẳng, lo lắng quá mức nên duy trì thói quen sử dụng yến mạch để bảo vệ sức khỏe tinh thần hiệu quả và an toàn.

7. Nước dừa

Dừa là loại nước uống tinh khiết có từ thiên nhiên với vị ngọt dịu và sự tươi mát giúp giải khát và mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, trong đó có khả năng giảm stress, cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả. Trong nước dừa có chứa hàm lượng vitamin B với tác dụng giảm căng thẳng, thư giãn đầu óc, chuyển đổi tâm trạng theo hướng tích cực hơn.

Ngoài ra, loại nước uống này còn có chứa magie với công dụng gián tiếp làm giảm bớt các triệu chứng tiêu cực do trầm cảm gây ra. Khi sử dụng nước dừa thường xuyên bạn cũng hạn chế được tình trạng đau đầu, căng cơ và hỗ trợ cân bằng tâm lý một cách hiệu quả, tự nhiên.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Uống một ít nước dừa mỗi khi căng thẳng sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi, khó chịu.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng loại nước này. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì mỗi ngày chỉ nên cung cấp khoảng 500ml nước dừa. Đặc biệt những người đang mắc phải chứng bệnh tiểu đường nếu muốn sử dụng loại nước uống bổ dưỡng này thì cũng cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

8. Nước mật ong ấm

Một ly nước mật ong ấm vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai đang gặp phải căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống. Trong mật ong có chứa hàm lượng lớn hoạt chất polyphenol với khả năng tuyệt vời trong việc giảm căng thẳng, lo âu và bảo vệ tốt hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

Trong y học cổ truyền, đây được xem là vị thuốc tốt được sử dụng phổ biến trong rất nhiều các bài thuốc hỗ trợ giải độc, thông tiện, nhuận phế, điều hóa dược liệu. Với vị ngọt tự nhiên, mật ong có thể hỗ trợ giảm bớt tình trạng đau họng, chữa lành các vết bỏng nhẹ và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Một ly mật ong nóng vào buổi sáng sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho cả ngày mới.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng, bạn cũng cần lựa chọn và tìm kiếm các cơ sở cung cấp mật ong nguyên chất, uy tín và chất lượng. Mỗi ngày cũng chỉ nên sử dụng một lượng mật ong vừa phải để mang đến những lợi ích tích cực cho sức khỏe, giúp cuộc sống tinh thần được khỏe mạnh và an lành.

9. Nước hạt chia

Bên cạnh công dụng giảm cân tuyệt vời được nhiều người biết đến và áp dụng thành công, nước hạt chia còn mang các hoạt chất có lợi trong việc hỗ trợ kiểm soát stress, cải thiện tinh thần vô cùng hiệu quả. Loại nước uống này có chứa các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ tốt các độc tố, hỗ trợ cân bằng trạng thái tâm lý, giảm căng thẳng, chống viêm an toàn cho cơ thể.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Nước hạt chia giúp giảm cân, khắc phục tốt các triệu chứng do stress gây ra.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì việc sử dụng hạt chia thường xuyên sẽ có tác dụng tốt trong quá trình cung cấp nguồ năng lượng tích cực cho cơ thể. Nó giúp bạn có được một nguồn năng lượng tuyệt vời để hoạt động lành mạnh trong cả ngày. Đồng thời, loại thức uống an toàn này còn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn duy trì một cân nặng đạt chuẩn.

10. Cacao nóng

Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cacao có tác dụng rất tốt trong viếc giúp cơ thể bài tiết hiệu quả 2 loại hormone gây căng thẳng, đó là cortisol và catecholamine. Vì thế, khi cảm thấy stress, bạn hãy thử pha một ly cacao nóng và từ từ thưởng thức sẽ thấy được sự cải thiện rõ rệt của tinh thần, cơ thể dần được thả lỏng và thư giãn thoải mái hơn.

Loại Thức Uống Giúp Bạn Giảm Stress
Cacao nóng chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai thường xuyên bị stress.

Cũng bởi, trong loại nước uống này có chứa rất nhiều flavanol được biết đến với công dụng hỗ trợ cải thiện lưu lượng máu cung cấp đến não bộ. Vì thế, khi duy trì được thói quen uống cacao nóng vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn gia tăng sự tập trung, hỗ trợ hoạt động của não bộ, từ đó nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và vượt qua các thử thách, áp lực.

Các loại thức uống giúp giảm stress được chia sẻ trên bài viết này chỉ có thể hỗ trợ kiểm soát tạm thời các tình trạng căng thẳng ở mức độ nhẹ. Để bảo vệ sức khỏe tinh thần và duy trì một trạng thái tâm lý tốt bạn cũng cần kết hợp thêm với việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, duy trì một lối sống lành mạnh để ngăn ngừa stress hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

suy nghĩ tiêu cực là gì
Suy nghĩ tiêu cực là gì? Nguyên nhân, Tác hại, Cách thoát khỏi

Suy nghĩ tiêu cực là trạng thái tâm lý mà trong đó, một người thường xuyên hướng tới các quan điểm, suy nghĩ, hoặc đánh...

xấu hổ
Xấu Hổ Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết và Cách Vượt Qua

Xấu hổ là một cảm xúc bình thường của con người sinh ra khi chúng ta đối diện với những tình huống mà bản thân...

hoang tưởng bị hại
Hoang tưởng bị hại: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa bệnh hiệu quả

Hoang tưởng bị hại là một dạng rối loạn hoang tưởng đặc trưng bởi cảm giác nghi ngờ, lo lắng, sợ hãi bản thân đang...

chủ nghĩa khắc kỷ
Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism): Nguyên lý và Cách thực hành hiệu quả

Chủ nghĩa Khắc kỷ (Stoicism) là một triết lý sống tập trung vào việc kiểm soát cảm xúc. Người theo chủ nghĩa này tận hưởng...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh