Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ hiệu quả, dễ thực hiện

Mặc dù không thể thay thế hoàn toàn cho các biện pháp hỗ trợ chuyên khoa nhưng mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ vẫn có khả năng mang đến những lợi ích tuyệt vời cho người bệnh, nhất là các tình trạng bệnh nhẹ, mức độ ảnh hưởng chưa nghiêm trọng. Đồng thời, nghệ là một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực nên việc tìm kiếm nguyên liệu cũng dễ dàng, tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho các bệnh nhân trầm cảm.

Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ
Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ thường được áp dụng tốt cho các trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát.

Nghệ có tác dụng chữa trầm cảm hiệu quả không?

Nghệ hay còn được biết đến với tên gọi khác là khương hoàng có tính bình, vị cay và đắng nhẹ. Nguyên liệu này không chỉ là một loại gia vị được sử dụng thường xuyên trong các món ẩm thực Đông Nam Á mà còn là một vị thuốc dân gian được sử dụng với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Trong Đông y, nghệ được biết đến với công dụng hoạt huyết, hành khí, hỗ trợ làm tan máu, tan ứ và giảm đau vô cùng hiệu quả, an toàn. Theo Y học cổ truyền, nghệ vàng được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị các rối loạn tâm thần, lo âu, sợ hãi, mất ngủ và mang đến nhiều hiệu quả tuyệt vời cho người bệnh.

Hiện nay, y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và công nhận về vai trò tích cực của nghệ trong việc hỗ trợ sức khỏe của con người, đặc biệt là quá trình cải thiện các rối loạn hệ thống thần kinh trung ương. Các nhà khoa học cho biết rằng, trong nghệ có chứa thành phần Curcumin có tác dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khỏe và hoạt động của thần kinh, giúp khắc phục tốt tình trạng trầm cảm, động kinh, bệnh Alzheimer, rối loạn vận động, thoái hóa thần kinh hoặc các rối loạn tâm thần kinh khác.

Mặc dù cơ chế hoạt động của Curcumin vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng nhưng theo đánh giá của các chuyên gia thì thành phần này có tác dụng tốt trong việc kháng viêm và chống oxy hóa an toàn cho người dùng. Ngoài ra, thành phần tuyệt vời này còn có công dụng hiệu quả trong việc ức chế các biểu hiện tế bào thần kinh hình sao để ngăn chặn, giảm bớt các tế bào chết bên trong não bộ.

Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ
Thành phần Curcumin có trong nghệ có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tinh thần và não bộ của con người.

Trong một nghiên cứu khoa học đã được đăng tải trên tạp chí  Acta Poloniae Pharmaceutica vào năm 2011 chia sẻ rằng, thành phần Curcumin có trong nghệ được phát hiện có công dụng tương đương như 2 loại thuốc Prozac / Fluoxetine & Imipramine – thuốc giúp kiểm soát và giảm các triệu chứng do trầm cảm gây ra. Một kết quả phân tích khác được công bố vào năm 2019 trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition cho thấy rằng, hoạt chất Curcumin có khả năng làm giảm bớt các căng thẳng, lo lắng, giảm đau, chống viêm tốt và hiệu quả cải thiện trầm cảm càng gia tăng nếu được kết hợp với những biện pháp điều trị chuyên khoa khác.

Dựa trên các bằng chứng này, chúng ta hoàn toàn có thể kết luận về việc sử dụng nghệ, cụ thể là thành phần Curcumin trong nghệ có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của não bộ. Việc chữa trầm cảm bằng nghệ có khả năng mang đến hiệu quả tích cực cho người bệnh, đặc biệt là các trường hợp trầm cảm nhẹ, các biểu hiện đặc trưng vẫn còn khá mờ nhạt và chưa gây nên nhiều tác động tiêu cực.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh cũng cần xem xét và tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định áp dụng mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về các biện pháp bổ sung nghệ để nhận được lời khuyên bổ ích và phù hợp nhất.

Gợi ý các mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ đơn giản, dễ thực hiện

Cách đơn giản nhất để sử dụng nghệ cho người bệnh trầm cảm đó chính là bổ sung thông qua các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng hàng ngày. Nghệ được sử dụng chủ yếu như một loại gia vị và được dùng trong rất nhiều các món ăn Việt để gia tăng hương vị, tạo màu sắc hấp dẫn cho từng món ăn.

Tuy nhiên, bên cạnh việc dùng nghệ để chế biến và bổ sung qua thực đơn ăn uống hàng ngày thì bạn có thể áp dụng hiệu quả các mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ đơn giản sau đây:

1. Pha nước uống với tinh bột nghệ

Bạn có thể tự làm tinh bột nghệ tại nhà hoặc tìm mua tại các cửa hàng, cơ sở uy tín, chất lượng để pha nước uống mỗi ngày. Theo chia sẻ của các chuyên gia, chỉ cần duy trì tốt thói quen uống mỗi ngày một ly tinh bột nghệ pha cũng đủ giúp giảm đau, chống viêm, cải thiện và kiểm soát tích cực về các triệu chứng mà trầm cảm gây ra.

Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ
Pha tinh bột nghệ uống hàng ngày là cách đơn giản hỗ trợ cải thiện trầm cảm tại nhà.

Đối với cách sử dụng này, ngay cả những người bận rộn, không có thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi cũng có thể dễ dàng áp dụng và thực hiện vào bất cứ lúc nào. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ly nước ấm, sau đó bỏ thêm vào một muỗng tinh bột nghệ, khuấy đều là có thể thưởng thức ngay. Nếu muốn gia tăng hương vị, bạn có thể bỏ thêm vào vài giọt mật ong để dễ uống hơn.

Bằng cách này, bạn sẽ giúp giữ được trọn vẹn các dưỡng chất và thành phần dinh dưỡng có trong nghệ. Bên cạnh đó, khi bổ sung qua đường uống sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu hơn, từ đó mang đến các hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe.

2. Dùng nghệ kết hợp với một số nguyên liệu khác

Nghệ có thể được sử dụng kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như chanh, mật ong, me, cam,…để giúp gia tăng hiệu quả và mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thể chất, tinh thần của người bệnh. Tùy vào nhu cầu và sở thích của mỗi người mà bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ để kết hợp với các nguyên liệu an toàn sau.

+ Cách 1: 

Nguyên liệu: 

  • 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ nguyên chất
  • 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất
  • 1 muỗng cà phê nước cốt chanh
  • 1 muỗng cà phê bột me
  • 1 ly nước lọc

Cách pha: 

  • Cho tinh bột nghệ vào ly nước lọc và đun sôi từ 15 đến 20 phút cho hỗn hợp tan đều.
  • Để nguội và cho phần cặn lắng xuống, lọc lấy phần nước bên trên.
  • Sử dụng máy xay để xay nhuyễn hỗn hợp nước nghệ, nước cốt chanh và bột me.
  • Cho thêm một ít mật ong để vừa khẩu vị và rót ra ly để thưởng thức.

+ Cách 2 

Nguyên liệu: 

  • 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ
  • 2 muỗng cà phê nước cốt chanh
  • 4 muỗng cà phê mật ong
  • 1 quả cam tươi vắt lấy nước
  • 2 ly nước lọc

Cách pha: 

  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị pha thành hỗn hợp và nêm nếm cho vừa khẩu vị.
  • Duy trì sử dụng mỗi ngày để các triệu chứng trầm cảm được thuyên giảm tốt.

3. Chữa trầm cảm bằng nghệ theo Đông y

Nghệ là một trong các vị thuốc thường xuyên được sử dụng trong những bài thuốc Đông y với tác dụng giảm đau, hoạt huyết, làm tan máu và hành khí vô cùng hiệu quả và an toàn. Hơn thế, uất kim hay còn được biết đến là củ con của nghệ có vị cay ngọt, tính mát và khả năng an thần, mát máu, tan máu ứ thường được áp dụng tốt trong các bài thuốc hỗ trợ cho người bệnh trầm cảm.

Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ
Vo viên nghệ uống mỗi ngày cũng có tác dụng tốt trong việc chữa trầm cảm.

Cần chuẩn bị: 

  • 250g nghệ vàng khô
  • 100g phèn chua

Cách thực hiện: 

  • Tán nhỏ nghệ vàng và trộn đều với phèn chua để tạo thành hỗn hợp sánh quyện.
  • Vò thanh viên cỡ bằng hạt đậu.
  • Mỗi lần uống 40 viên với nước chín.
  • Ngày duy trì uống 2 lần.

Một số điều cần nhớ khi sử dụng nghệ chữa trầm cảm

Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ mang đến các hiệu quả tích cực cho những trường hợp bệnh nhẹ và hỗ trợ kết hợp tốt trong quá trình can thiệp cho trầm cảm nặng, nghiêm trọng. Mặc dù nghệ là nguyên liệu quen thuộc và khá an toàn cho sức khỏe nhưng trong quá trình sử dụng, bệnh nhân cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Các phương pháp sử dụng nghệ cho người bệnh trầm cảm không thể thay thế hoàn toàn cho việc điều trị bệnh bởi đây chỉ là loại thảo dược thiên nhiên mang đến các tác động tích cực cho sức khỏe. Tùy thuộc vào tình trạng và sự đáp ứng của mỗi người mà hiệu quả hỗ trợ sẽ khác nhau.
  • Người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài để đạt được kết quả như mong muốn.
  • Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ chỉ có thể hỗ trợ tốt cho các trường hợp nhẹ, các triệu chứng bệnh vừa mới khởi phát .
  • Không nên quá lạm dụng nghệ trong việc cải thiện sức khỏe cho người bệnh trầm cảm. Tốt nhất hãy duy trì việc sử dụng ở một liều lượng nhất định.
  • Nên ưu tiên chế biến tinh bột nghệ tại nhà hoặc lựa chọn các cơ sở cung cấp uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Nên sử dụng nghệ sau khi ăn 30 phút, hạn chế dùng trong lúc đối để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Đối với các trường hợp trầm cảm khi mang thai, trầm cảm sau sinh nếu muốn áp dụng phương pháp cải thiện từ nghệ thì cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Mẹo chữa trầm cảm bằng nghệ là biện pháp dân gian đã được lưu truyền từ xa xưa. Hiện nay, các nhà khoa học cũng đã tìm thấy thành phần hiệu quả, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe não bộ và tinh thần có trong nguyên liệu này. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần thăm khám và kết hợp áp dụng các biện pháp chuyên khoa để giúp tình trạng trầm cảm mau chóng được phục hồi, hạn chế các tác động tiêu cực của bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Stress
Stress: Nguyên nhân, nhận biết và hướng điều trị hiệu quả

Với cuộc sống bận rộn và hiện đại ngày nay, ai trong chúng ta cũng có nguy cơ bị căng thẳng, mệt mỏi về các...

Rối loạn trầm cảm tái diễn là gì
Rối loạn trầm cảm tái diễn là gì? Có nguy hiểm không?

Rối loạn trầm cảm tái diễn có tên trong tiếng anh là Recurrent Depressive Disorder. Từ Viết tắt RDD có thể được thay thế cho...

Rối loạn nhân cách hoang tưởng
Rối loạn nhân cách hoang tưởng (PPD): Chẩn đoán, điều trị

Rối loạn nhân cách hoang tưởng là một dạng rối loạn sức khỏe tâm thần khiến cho người bệnh có sự nghi ngờ quá mức...

Trầm Cảm
Trầm Cảm: Nguyên nhân, Biểu Hiện, Hướng điều trị hiệu quả

Trầm cảm là một trong các chứng rối loạn tâm thần phổ biến nhất hiện nay, đây cũng là một trong các nguyên nhân hàng...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh