Chữa Stress, căng thẳng kéo dài bằng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt đã được chứng minh về hiệu quả chữa stress. Nếu đang bị căng thẳng quá mức, bạn có thể thực hiện liệu pháp này tại nhà để thư giãn tinh thần và cải thiện các triệu chứng thể chất có liên quan.

Xoa bóp bấm huyệt có thực sự giúp giảm stress?

Stress là vấn đề mà rất nhiều người đang phải đối mặt. Áp lực công việc, học tập, mâu thuẫn trong các mối quan hệ, lối sống thiếu khoa học, môi trường ô nhiễm… đều là những yếu tố góp phần gây căng thẳng thần kinh.

Ngày nay, stress hiện diện gần như trong cuộc sống hằng ngày và có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào. Mặc dù xảy ra phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách giảm stress, cân bằng tâm trạng. Một trong những cách giải tỏa căng thẳng hữu hiệu là xoa bóp, bấm huyệt.

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Phương pháp này sử dụng lực của bàn tay, ngón tay tác động vào các cơ quan hoặc huyệt vị nhằm đả thông kinh mạch, giải phóng cơ co cứng, kích thích dẫn truyền thần kinh…

xoa bóp chữa stress
Xoa bóp bấm huyệt kích thích sản sinh hormone endorphin và serotonin giúp giảm stress hiệu quả

Khi bị stress, hormone cortisol sẽ khiến cho lưu lượng máu tuần hoàn đến các cơ quan giảm đi đáng kể, đồng thời gia tăng máu về tim và phổi gây ra tăng huyết áp, tăng nhịp thở, hồi hộp, bồn chồn… Trong quá trình xoa bóp, tuần hoàn máu ngoại vi sẽ được thúc đẩy, từ đó hỗ trợ điều hòa huyết áp và chức năng hô hấp.

Bên cạnh đó, xoa bóp còn giúp cải thiện các triệu chứng có liên quan đến căng thẳng kéo dài như đau đầu, đau mỏi vai gáy, nhức mỏi cơ thể, đầy hơi, chướng bụng, mất ngủ, giảm khả năng tập trung… Các biểu hiện này sẽ dần thuyên giảm sau khi thực hiện xoa bóp, bấm huyệt đều đặn.

Ngoài việc tập thể dục, xoa bóp cũng là cách thúc đẩy cơ thể sản sinh hormon endorphin, dopamine, serotonin. Các loại hormone này chi phối cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc và điều hòa các chất dẫn truyền thần kinh. Các nghiên cứu khoa học được thực hiện cho thấy, nồng độ cortisol và epinephrine giảm đi đáng kể sau khi massage cơ thể.

Hiệu quả giảm stress của xoa bóp bấm huyệt đã được chứng minh trên cơ sở khoa học. Vì vậy, nếu thường xuyên bị căng thẳng thần kinh, bạn có thể áp dụng liệu pháp này để tìm lại sự cân bằng cho tinh thần và đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực.

Hướng dẫn cách xoa bóp chữa stress, giảm căng thẳng

Xoa bóp là liệu pháp sử dụng lực của bàn tay, ngón tay để tác động lên những cơ quan đang bị đau nhức, ứ trệ khí huyết. Để giải tỏa căng thẳng, bạn có thể thực hiện xoa bóp ở đầu hoặc những vị trí khác như mặt, gáy, vai…

Cách massage đầu giảm căng thẳng

Khi bị stress, triệu chứng đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận được là đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ và uể oải. Chỉ với vài phút massage đầu, hệ thần kinh trung ương sẽ được thư giãn và các triệu chứng kể trên có sự thuyên giảm rõ rệt.

xoa bóp chữa stress
Xoa bóp đầu giúp tăng tuần hoàn máu và giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép

Hướng dẫn cách massage đầu giảm căng thẳng:

  • Sử dụng hai ngón tay cái miết nhẹ vào thái dương và xoay tròn. Sau đó miết dọc từ thái dương xuống vành tai và đi ra sau gáy cổ. Thực hiện khoảng 3 – 5 lần.
  • Miết và day nhẹ từ hai chân mày di chuyển đến thái dương, thực hiện 6 lần.
  • Đặt tay ở hai đầu chân mày và miết cháo lên đỉnh đầu. Nên sử dụng ngón cái để đảm bảo cho lực mạnh và đều.
  • Để ngón tay cái ở thái dương, các ngón tay còn lại cố gắng vươn ra phía sau đầu. Sau đó, dồn lực vào đầu ngón tay và ấn vào da đầu.
  • Dùng tay ôm đầu, sao cho các ngón tay nằm ở vị trí đỉnh đầu và tiến hành xoay đều theo hình xoắn ốc. Sau đó, từ từ đưa tay di chuyển xuống cho đến khi hết đầu. Nên massage khắp vùng da đầu để thúc đẩy tuần hoàn máu và giải tỏa căng thẳng.
  • Luồn 10 ngón tay vào tóc, đầu ngón tay ấn vào da đầu và xoay đều. Sau đó, chia nhỏ tóc và kéo lần lượt để thư giãn, giải tỏa áp lực lên các dây thần kinh trung ương.
  • Sau đó, sử dụng ngón cái miết nhẹ ở hai bên mang tai, điều chỉnh lực đều để giải tỏa áp lực lên hệ thống tiền đình.

Massage đầu giúp giải tỏa căng thẳng, giảm đau đầu, khó ngủ và thư giãn tinh thần hữu hiệu. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên nhờ người thân hỗ trợ. Khi massage có thể dùng thêm tinh dầu yêu thích để kích thích khứu giác, gia tăng hormone serotonin và endorphin.

Các động tác xoa bóp khác

Ngoài massage đầu, bạn cũng có thể thực hiện các động tác xoa bóp sau để giải tỏa stress và căng thẳng:

Bấm huyệt giảm căng thẳng
Có thể kết hợp xoa bóp vùng cổ, vai và gáy để giải tỏa căng thẳng, cân bằng tâm trạng
  • Xoa bóp vùng gáy: Đan hai bàn tay vào nhau và vòng ra phía sau đầu, lòng bàn tay áp sát vào gáy và chà xát khoảng 20 lần. Nhiệt được sinh ra trong quá trình ma sát sẽ giúp giãn cơ và tăng tuần hoàn máu, qua đó giúp giảm đau vai gáy do căng thẳng gây ra.
  • Xoa bóp vùng mắt: Xát hai lòng bàn tay cho nóng lên, sau đó áp các ngón tay lên mắt và vuốt nhẹ nhàng từ trong ra ngoài khoảng 10 – 15 lần. Sau đó, dùng ngón trỏ và ngón cái véo nhẹ lên lông mày di chuyển dọc cung lông mày. Mỗi bên làm từ 5 – 10 lần.
  • Xoa bóp vai: Dùng tay trái đưa lên phía mang tai ở bên phải, miết nhẹ bằng ngón giữa và kéo dọc xuống phần vai. Sau đó, sử dụng toàn bộ tay xoa bóp từ vùng vai gần cổ di chuyển cho đến khớp vai. Thao tác khoảng 5 – 7 lần và lặp lại tương tự với bên còn lại.

Nhìn chung, xoa bóp là động tác khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Bạn có thể tự xoa bóp hoặc cũng có thể nhờ người thân hỗ trợ. Khi xoa bóp, có thể kết hợp với tinh dầu tự nhiên hoặc lotion dưỡng da. Hương thơm yêu thích sẽ giúp tinh thần được thư giãn tuyệt đối, đẩy lùi tất cả các cảm xúc tiêu cực.

Cách bấm huyệt giúp giảm căng thẳng tại nhà

Bấm huyệt là kỹ thuật phổ biến không kém xoa bóp. Trong kỹ thuật này, có thể dùng ngón trỏ hoặc ngón cái, ấn vuông góc với huyệt vị với lực phù hợp. Huyệt vị là những vị trí có khả năng điều hòa năng lượng và thường là điểm giao giữa các kinh lạc. Bấm huyệt giúp giải phóng khí huyết ứ trệ, giảm đau nhức và điều hòa cơ thể.

Các huyệt có tác dụng giảm stress, giải tỏa căng thẳng:

Huyệt Bách Hội:

Huyệt Bách Hội là huyệt nằm ở vị trí lõm ở chính giữa đầu, nơi đây tập trung nhiều dây thần kinh. Huyệt vị này được xem là “cửa ngõ” khai mở mạch Đốc và mạch Nhâm.

Bấm huyệt Bách Hội giúp cân bằng tinh thần, giảm căng thẳng, lo âu, gia tăng khả năng tập trung. Bên cạnh đó, bấm huyệt vị này thường xuyên còn giúp nuôi dưỡng não bộ và cải thiện các triệu chứng như mất ngủ, đau đầu, chóng mặt…

Huyệt Ấn Đường:

Huyệt Ấn Đường nằm ở vị trí giữa hai đầu lông mày. Bấm huyệt vị này có tác dụng thư giãn tinh thần mạnh mẽ, giải tỏa áp lực và cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt, bấm huyệt Ấn Đường có tác dụng làm thông thoáng vùng xoang ở mặt, cải thiện tình trạng nghẹt mũi do các bệnh dị ứng.

Bấm huyệt giảm căng thẳng
Bấm huyệt Ấn Đường giúp giảm căng thẳng, cân bằng và đẩy lùi các cảm xùc tiêu cực

Huyệt Kiên Tỉnh:

Huyệt Kiên Tỉnh nằm ở chỗ lõm trên vai, xác định huyệt bằng cách tìm giao điểm của đường ngang nối huyệt Đại Chùy và điểm cao nhất của đầu ngoài xương đòn. Khi ấn huyệt Kiên Tỉnh sẽ giúp giải phóng cơ co cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu, đồng thời có tác dụng giảm stress và điều hòa huyết áp hiệu quả.

Những người thường xuyên bị stress, tính tình thay đổi thất thường, mất ngủ… nên bấm huyệt Kiên tỉnh để cải thiện sức khỏe. Khi bấm huyệt, nên hít thở sâu để điều hòa khí huyết. Lưu ý, không bấm huyệt Kiên Tỉnh cho phụ nữ đang mang thai.

Huyệt Thần Môn:

Huyệt Thần Môn là huyệt chứa nhiều năng lượng nhất trong kinh Tâm. Khi có vấn đề về tâm lý, tinh thần như lo âu, trầm cảm, stress… có thể châm cứu hoặc bấm huyệt Thần Môn để ổn định thần kinh, an thần, điều hòa huyết áp và ngủ ngon.

Huyệt vị này nằm trên cổ tay, xác định bằng cách tìm điểm giao nhau của đường cổ tay và đường khe huyệt đạo nằm giữa ngón áp út và ngón út. Khi bị stress, bạn có thể dùng ngón cái của tay còn lại ấn huyệt Thần Môn trong vài phút để cải thiện tinh thần, giảm bồn chồn, lo lắng.

Huyệt Tam Âm Giao:

Huyệt Tam Âm Giao được xác định bằng cách đo từ đỉnh của mắt cá chân lên 3 thốn. Đây là một trong những huyệt vị có tác dụng thư giãn, điều hòa cảm xúc, phục hồi chức năng nội tạng. Tương tự như huyện Kiên Tỉnh, không bấm huyệt vị này trong thời gian mang thai.

Bấm Huyệt Tam Âm Giao có tác dụng giải phóng máu huyết ứ trệ, đảm bảo năng lượng được lưu thông thuận lợi đến những kinh lạc khác. Nếu thường xuyên bị stress, bạn nên bấm huyệt vị này thường xuyên để giảm sự bức bối về tinh thần, đồng thời cải thiện các triệu chứng thể chất có liên quan đến tăng hormone cortisol.

Một số lưu ý khi xoa bóp bấm huyệt giảm căng thẳng

Xoa bóp bấm huyệt là hình thức cải thiện sức khỏe có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Liệu pháp này đã được chứng minh về hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên để giảm stress hiệu quả, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau khi xoa bóp bấm huyệt:

Bấm huyệt giảm căng thẳng
Nên xoa bóp bấm huyệt thường xuyên để giải tỏa căng thẳng và stress hữu hiệu
  • Nên tắm rửa sạch sẽ và mặc quần áo rộng rãi để tránh trang phục gây vướng víu, khó khăn khi tác động lên huyệt vị.
  • Không nên xoa bóp lên vùng da bị sưng tấy và có vết thương hở.
  • Khi xoa bóp bấm huyệt nên dùng cắt ngắn móng tay để tránh xây xước, chảy máu.
  • Không nên xoa bóp bấm huyệt khi ăn no hoặc bụng quá đói.
  • Phụ nữ mang thai nên thận trọng khi xoa bóp bấm huyệt. Để đảm bảo an toàn, nên đến các cơ sở chuyên về massage trị liệu thay vì tự thực hiện tại nhà.
  • Xoa bóp bấm huyệt giúp thư giãn và giải tỏa stress hữu hiệu. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện đều đặn ít nhất 3 lần/ tuần để nhận thấy cải thiện rõ rệt.
  • Liệu pháp xoa bóp chỉ góp phần cải thiện stress ở mức độ nào đó. Cách tốt nhất để đẩy lùi căng thẳng là lên kế hoạch giải quyết nguyên nhân gây stress, tạo dựng lối sống lành mạnh và cân bằng.
  • Ngoài cách xoa bóp bấm huyệt, bạn cũng có thể thực hiện thêm một số biện pháp giảm căng thẳng tại nhà như uống trà thảo mộc, liệu pháp mùi hương, tập yoga, viết nhật ký, chăm sóc cây cối…
  • Nếu stress vẫn tiếp tục kéo dài, bạn nên tìm đến chuyên gia tâm lý để hỗ trợ điều hòa cảm xúc và lấy lại sự cân bằng. Không nên để căng thẳng dai dẳng khiến cho cả thể chất và tinh thần đều bị suy kiệt.

Trước tác hại của stress, bạn nên trang bị một số cách giải tỏa căng thẳng để thực hiện khi cần. Bởi quản lý stress kịp thời là “chìa khóa” để duy trì một tinh thần ổn định – nền tảng của một cơ thể khỏe mạnh toàn diện. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn “bỏ túi” cách xoa bóp, bấm huyệt chữa stress đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách Giúp Thoát Khỏi Suy Nghĩ Tiêu Cực Cho Mẹ Bầu
10 Cách Giúp Thoát Khỏi Suy Nghĩ Tiêu Cực Cho Mẹ Bầu

Sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể khiến cho nhiều mẹ bầu thường xuyên xuất hiện những cảm xúc tiêu cực, dễ...

Rối Loạn Nhân Cách: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Rối loạn nhân cách là thuật ngữ chung chỉ các đặc điểm tính cách khác thường gây khó khăn trong việc thích nghi, hòa nhập...

Nghiện cờ bạc online: Nguyên nhân và cách cai nghiện hiệu quả

Dù là một trong những trò giải trí kém lành mạnh nhưng cờ bạc online lại có sức hút lớn với rất nhiều người, đặc...

Trầm cảm nội sinh: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Trầm cảm nội sinh là một dạng phổ biến của trầm cảm với những biểu hiện đặc trưng là sự buồn bã, chán nản, tuyệt...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh