Rối loạn cảm xúc ở trẻ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Rối loạn cảm xúc có thể gặp ở mọi độ tuổi kể cả trẻ, tuổi vị thành niên lẫn người trưởng thành và người già. Song, các triệu chứng rối loạn cảm xúc ở trẻ thương đa dạng và khó nhận biết hơn so với người lớn. Do tác động của nhiều yếu tố, đặc biệt là những nét tính cách chưa ổn định rõ rệt.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Rối loạn cảm xúc ở trẻ là bệnh lý nguy hiểm cần được can thiệp điều trị sớm

Thế nào là rối loạn cảm xúc ở trẻ?

Trẻ mắc hội chứng rối loạn cảm xúc thường có nhiều biểu hiện bất thường về hành vi, cảm xúc lẫn lối suy nghĩ. Các triệu chứng bất thường trong rối loạn cảm xúc ở trẻ được xác định theo xu hướng trầm cảm, hưng cảm hoặc có sự xuất xen kẽ đồng thời của cả hai.

Những triệu chứng phát sinh của chứng trầm cảm và hưng cảm trong cùng một thời điểm dẫn đến sự thay đổi nhanh chóng về hành vi, suy nghĩ của trẻ được phân loại là rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thì chứng trầm cảm chiếm phần trăm lớn nhất trong các triệu chứng của rối loạn cảm xúc ở trẻ.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Rối loạn cảm xúc ở trẻ khó nhận biết nếu không có sự can thiệp của bác sĩ, chuyên gia sức khỏe tâm thần

Trong đó, các triệu chứng của rối loạn cảm xúc hưng cảm có tần suất khá ít. Bất thường trong cảm xúc của trẻ chỉ xuất hiện khá phổ biến ở các đối tượng bệnh nhân trẻ nữ.

Thực tế cho thấy, bố mẹ hoặc những người chăm sóc thân cận gặp nhiều khó khăn hoặc gần như không thể nhận biết được các dấu hiệu rối loạn cảm xúc ở trẻ không có sự trợ giúp của chuyên gia, nhà tâm lý học.

Phân loại hội chứng rối loạn cảm xúc ở trẻ

Các hình thức rối loạn cảm xúc ở trẻ khá đa dạng. Hầu hết các loại rối loạn cảm xúc có thể xuất hiện một hoặc một vài triệu chứng chung. Những mỗi phân loại có những dấu hiệu riêng biệt và những phương pháp điều trị, cải thiện khác nhau.

Trong hầu hết các trường hợp rối loạn cảm xúc ở trẻ, giới tính nữ có xu hướng dễ phát sinh các triệu chứng bệnh lý nhiều hơn đáng kể so với nam giới. Điều này cũng là dẫn chứng cho thấy rối loạn cảm xúc có khả năng liên quan đến yếu tố di truyền và các nội tiết tố bên trong cơ thể.

Một số nghiên cứu khác về nguyên nhân gây rối loạn tâm thần nói chung ở trẻ em cũng minh chứng được về rối loạn cảm xúc do gen di truyền. Ba mẹ hoặc người thân cùng huyết thống có tiền sử rối loạn cảm xúc thì trẻ sinh ra trong gia đình cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với hội chứng này.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Sự đa dạng rối loạn cảm xúc ở trẻ gây lo lắng và nhiều bối rối cho gia đình

Ở trẻ em, việc phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác chứng rối loạn cảm xúc khá gian nan. Vì ở độ tuổi đang phát triển, các biểu hiện bất thường của trẻ khá phổ biến trong những hoạt động vui chơi thường ngày. Các triệu chứng gần như xuất hiện không quá rõ ràng và chồng chéo lên nhau.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu và triệu chứng thể hiện ở nhiều trẻ có bệnh lý khác nhau, các chuyên gia đã chia rối loạn cảm xúc ở trẻ thành nhiều loại. Để có thể xác định sớm chứng rối loạn cảm xúc, phụ huynh có thể tìm hiểu chi tiết các hình thức rối loạn cảm xúc để tiện cho việc theo dõi quá trình phát triển của con trẻ.

Trầm cảm chính (Major Depression)

Trầm cảm được xem là một dạng rối loạn cảm xúc nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến cả tinh thần lẫn suy nghĩ của bệnh nhân. Trầm cảm gần như tác động tiêu cực đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trầm cảm không phải là một loại bệnh. Đây chỉ là hiện tượng mất cân bằng các hoạt chất trong não xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau cần được chữa trị càng sớm càng tốt.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Rối loạn trầm cảm chính là một hội chứng khiến suy nghĩ và hành vi của trẻ phát triển theo hướng tiêu cực

Nguyên nhân gây nên trầm cảm có thể do thiếu hụt một số chất quan trọng trong não dẫn đến mất khả năng cân bằng cảm xúc và suy nghĩ. Một số vấn đề liên quan đến gen di truyền, nét tính cách, ảnh hưởng từ các sang chấn tâm lý, vấn đề gia đình/công việc/xã hội, … cũng có nguy cơ làm cho các triệu chứng trầm cảm trở nên càng nặng.

Đối với trẻ, đặc biệt là những bệnh nhân của hội chứng rối loạn cảm xúc, triệu chứng trầm cảm có thể xuất hiện ở dạng bệnh lý cơ thể hoặc một số khó khăn liên quan về mặt sức khỏe tinh thần kéo dài trong khoảng hơn 2 tuần.

Một khi các trẻ đã trải qua một hoặc một vài giai đoạn trầm cảm thì cần có phương pháp can thiệp kịp thời để điều trị dứt điểm. Trong trường hợp người lại, trầm cảm ở trẻ em có thể diễn biến nghiêm trọng và có những biến chứng nặng nề hơn trong các giai đoạn tiếp theo.

Rối loạn trầm cảm dai dẳng (PDD)

Rối loạn trầm cảm dai dẳng thuộc một dạng của hội chứng trầm cảm. Các biểu hiện buồn bã, u ám hoặc nhiều triệu chứng trầm cảm nặng xuất hiện đồng thời kéo dài từ một đến nhiều năm.

So với trầm cảm chuyên sâu, rối loạn trầm cảm dai dẳng có mức ít nghiêm trọng hơn. Nhưng các triệu chứng của hội chứng này có tần suất khá dày đặc. Lặp đi lặp lại nhiều ngày trong tối thiểu 1 năm ở trẻ em và 2 năm đối với các bệnh nhân trưởng thành và không có sự gián đoạn lâu hơn 2 tháng.

Rối loạn trầm cảm còn được các chuyên gia sức khỏe gọi là chứng loạn cương lực hay chứng rối loạn loạn cương lực.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Rối loạn trầm cảm da dẳng nhẹ hơn những diễn biến thường xuyên hơn trong các giai đoạn của cuộc sống đối với trẻ rối loạn cảm xúc

Dựa trên các số liệu thống kê, rối loạn trầm cảm dai dẳng xuất hiện phổ biến trên bệnh nhân nữ. Các đối tượng chung sống trong gia đình hoặc có người thân ruột thịt mắc rối loạn trầm cảm dai dẳng cũng có nguy cơ cao.

Cho đến hiện nay, nguyên nhân gây nên rối loạn trầm cảm dai dẳng vẫn là một khoảng trống lớn trong các kết quả nghiên cứu. Tuy nhiên, dựa trên nhiều dữ kiện, thì hoạt chất serotonin đóng vai trò chủ chốt ảnh hướng đến hội chứng này.

Serotonin là một hormone tự nhiên hỗ trợ kiểm soát xúc cảm của con người. Khi trẻ hoặc bất kỳ đối tượng nào mất căng bằng serotonin hoặc có nồng độ serotonin quá thấp cũng có khả năng hình thành các triệu chứng rối loạn trầm cảm dai dẳng.

Rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực còn được biết đến với tên gọi là bệnh hưng trầm cảm. Bệnh nhân khi mắc rối loạn lưỡng cực mất đi sự ổn định trong não bộ và kể cả mặt hành vi, gây nhiều cản trở trong lối sống và hành động.

Các triệu chứng của rối loạn lưỡng cực thường xuất hiện đặc trưng bởi biểu hiện của trầm cảm, hưng cảm hoặc xem kẽ giữa cả hai hội chứng. Tâm trạng và cảm của bệnh nhân thay đổi một cách đột ngột. Có thể phát sinh nhiều hành động bốc đồng không một ai ngăn cản được.

Rối loạn cảm xúc ở trẻ ở dạng rối loạn lưỡng cực rất khó để nhận dạng. Số lượng trẻ em mắc rối loạn lưỡng cực thấp hơn so với trẻ bắt đầu tuổi vị thành niên. Những độ tuổi này thường ít được quan tâm và phát hiện để điều trị kịp thời.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Rối loạn lưỡng cực xuất hiện các triệu chứng không ổn định về cảm su nghĩ, cảm xúc lẫn hành vi

Trải nghiệm rối loạn lưỡng cực có thể gặp các giai đoạn hưng phấn quá mức hoặc vô cùng buồn phiền. Những ảnh hưởng trong suy nghĩ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng, thậm chí có cả các hành động tự sát hoặc tự hủy hoại bản thân.

Sự khác biệt lớn nhất của rối loạn cảm xúc ở trẻ em dạng rối loạn lưỡng cực với trầm cảm lâm sàng chính là những biểu hiện hưng cảm. Nếu chỉ dựa trên những triệu chứng trầm cảm mà không có các giai đoạn hưng cảm thì rất khó đưa ra khẳng định về rối loạn lưỡng cực ở trẻ em hay bất kỳ đối tượng bệnh nhân nào.

Rối loạn điều hòa khí sắc (DMDD)

Theo cẩm nang chẩn đoán và Thống kê rối loạn tâm thần, Phiên bản thứ năm ( DSM-5), rối loạn điều hòa khí sắc là một thể bệnh thuộc rối loạn trầm cảm phổ biến ở trẻ em gây ra các cơn thịnh nộ dữ dội và thường xuyên. Số lượng trẻ em nam mắc rối loạn điều hòa khí sắc cao hơn hẳn so với bệnh nhân có giới tính nữ.

Bệnh lý này khởi phát phần lớn ở trẻ em dưới 10 tuổi. Các biểu hiện xung đột về lời nói và hành vi trong trạng thái khí sắc giảm trở nên mạnh mẽ.

Những triệu chứng này thường bắt đầu khi trẻ phải đối diện với những vấn đề trái với mong muốn, không vừa ý. Cơn giận giữ, cáu gắt có tần suất trung bình khoảng 3 lần mỗi tuần và diễn ra trong thời gian dài tính bằng năm.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Rối loạn điều hòa khí sắc cần được chú ý tỉ mỉ để trẻ không phát sinh những hành vi có hại

Tuy việc trẻ em có những cảm xúc giận dữ bất thường là điều thường gặp và hoàn toàn hiển nhiên ở những độ tuổi chưa có khả năng kiểm soát tâm trạng lẫn hành vi cư xử. Nhưng các biểu hiện xung đột diễn biến nghiêm trọng hơn đối với trẻ em mắc rối loạn biến đổi khí sắc.

Trước một số vấn đề không có tính tương xứng với các trải nghiệm nổi giận quá mức, với cường độ và tần suất cao trong thời gian dài thì khả năng mắc rối loạn điều hòa khí sắc là khá cao. Đồng thời, các trường hợp chẩn đoán cần là bệnh nhân có độ tuổi dưới 10 để đáp ứng với điều kiện thuộc rối loạn điều hòa khí sắc.

So với các thể khác, biểu hiện của rối loạn điều hòa khí sắc được nhận xét có nhiều tương đồng với rối loạn lưỡng cực, rối loạn phổ tự kỷ và rối loạn thách thức chống đối. Bên cạnh đó, rối loạn điều hòa khí sắc cũng có xuất hiện đồng thời các giai đoạn của rối loạn tăng động giảm chú ý, trầm cảm và lo âu.

Tỷ lệ trẻ em có tiền sử mắc rối loạn điều hòa khí sắc hình thành các hội chứng trầm cảm hoặc lo âu nặng hơn so với các trẻ em bình thường trong các độ tuổi lớn hơn về sau. Các vấn đề tâm lý và hành vi này gây nhiều cảm trở trong quá trình phát triển, học tập lẫn đời sống của trẻ nếu không có biện pháp can thiệp sớm.

Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (PMDD)

Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt là một dạng nghiêm trọng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) xảy ra ở nữ giới. Dạng rối loạn cảm xúc này thường gặp ở trẻ tuổi vị thành niên khi bắt đầu dậy thì và có những biến chuyển nội tiết bên trong và thể chất.

Giai đoạn trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu khoảng từ 1 đến 2 tuần, nữ giới thường đối mặt với các khí chịu cơ thể hoặc biểu hiện trầm cảm, dễ cáu gắt, nổi nóng, lo lắng dữ dội. Nhưng các triệu chứng này thường biến mất sau khi kỳ kinh bắt đầu. Một số trường hợp cần dùng đến thuốc hoặc các phương pháp khác để can thiệp giảm đau.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt cũng được xếp thành một trong những rối loạn trầm cảm ở trẻ tuổi vị thành niên

Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia sức khỏe vẫn chưa đưa ra thông tin chính xác về chứng rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt ở trẻ nói riêng và ở phụ nữ nói chung. Qua khám nghiệm lâm sàng, những thay đổi nội tiết tố ở các chu kỳ kinh nguyệt vô tình kìm hãm lượng serotonin tiết ra trong cơ thể. Tạo nên các phản ứng bất thường về tinh thần và thể chất.

Trẻ đã từng bị trầm cảm hoặc sống cùng gia đình có người thân mắc trầm cảm hoặc các hội chứng rối loạn tiền kinh nguyệt, rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt có nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn. Một số nguyên nhân khác quan khác được xác định có liên quan đến trình độ học vấn và thói quen sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, …

Biểu hiện rối loạn cảm xúc ở trẻ

Các dạng rối loạn thuộc hội chứng rối loạn cảm xúc ở trẻ khá rộng và đa dạng. Do đó, không thể phủ nhận sự phong phú và phức tạp trong các phản ứng của cơ thể hình thành nên triệu chứng cơ bản, có dấu hiệu nghiêm trọng dần theo chiều hướng phức tạp của rối loạn cảm xúc ở trẻ.

Mỗi độ tuổi, bệnh thể rối loạn tâm thần có sự thay đổi về tâm sinh lý cũng như hành vi xã hội đặc trưng riêng. Nét tính cách, môi trường và các vấn đề liên quan đến trường học, gia đình cũng góp phần thúc đẩy những bộc phát rối loạn cảm xúc ở trẻ nói riêng và tất cả các bệnh nhân nói chung.

Chính vì thế, các nhóm triệu chứng rối loạn cảm xúc được phân chia theo từng thể rối loạn. Sự phân loại này chỉ mang tính chất tham khảo, vì trên thực tế mối liên hệ giữa các rối loạn tâm thần khá chặt chẽ và gây khó khăn trong việc phát hiện và chẩn đoán bệnh lý, kể cả đối với những nhà chuyên gia về trẻ em.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Biểu hiện rối loạn cảm xúc ở trẻ gặp nhiều khó khăn để phân biệt với các phản ứng thông thường trong các độ tuổi phát triển

Các giai đoạn trầm cảm và hưng cảm của rối loạn lưỡng cũng có khả năng phát sinh riêng lẻ hoặc xen kẽ lẫn nhau. Trong đó, triệu chứng trầm cảm có tần suất cao và phổ biến hơn hẳn so với chứng hưng cảm.

Một số triệu chứng trầm cảm ở trẻ thường gặp như:

  • Nổi nóng, cáu gắt vô cớ
  • Buồn phiền, ủ rũ, u sầu
  • Mất ngủ hoặc thường xuyên tỉnh giấc
  • Giảm năng lượng, thiếu năng động
  • Mất hứng thú với các hoạt động và mối quan hệ yêu thích trước đây
  • Tự cô lập bản thân
  • Thay đổi khẩu vị, phong cách ăn uống
  • Cảm thấy bản thân không có giá trị, thiếu nghị lực
  • Có suy nghĩ tự sát hoặc tự làm hại bản thân

Các triệu chứng hưng cảm cũng có thể diễn ra độc lập hoặc song song như:

  • Phấn kích
  • Có những hành vi bốc đồng, gây hấn với bạn bè, người thân
  • Nói và hoạt động rất nhanh
  • Sử dụng các chất kích thích
  • Mất ngủ triền miên hoắc thường xuyên tỉnh giấc
  • Suy nghĩ hoang tưởng
  • Dễ nổi nóng, tức giận kể cả khi không có lý do
  • Ăn vô độ
  • Có các hành vi tình dục sớm

Chẩn đoán rối loạn cảm xúc ở trẻ

Để xác định một cách chính xác các chứng rối loạn cảm xúc ở trẻ, gia đình cần đưa con để gặp các bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học, chuyên gia trị liệu có khả năng chuyên môn. Sổ tay chẩn đoán và thống kê rối loạn tâm thần (DSM-5) được xem là công cụ hữu hiệu cho các chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Tất cả các bệnh lý hiện tại và tiền sử bệnh lý đều được ghi nhận và lưu trữ thông tin. Nắm bắt chi tiết những triệu chứng trẻ gặp phải dựa vào người thân và biểu hiện trực tiếp, bao gồm các hành vi trong gia đình và ngoài xã hội.

Xem xét kỹ càng môi trường sống lẫn những vấn đề gây căng thẳng cho trẻ em và trẻ tuổi vị thành niên. Đồng thời, tiếp nhận các thông tin liên quan đến trẻ từ những người thân, giáo viên, bạn bè thường xuyên tương tác, chăm sóc trẻ.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Triệu chứng rối loạn cảm xúc ở trẻ cần được chính các bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học và các chuyên gia sức khỏe tâm thần thăm khám và xác định

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng thực hiện thêm việc thu thập về những loại thuốc tâm thần, thuốc điều trị bệnh lý trẻ đã từng hoặc đang sử dụng. Tạo mối liên kết để xác định rõ các chứng rối loạn cảm xúc có thể xảy ra ở trẻ.

Dựa vào kết quả chẩn đoán lâm sàng cùng những trao đổi trực tiếp với phụ huynh, các chuyên gia sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp. Mỗi trẻ sẽ được áp dụng một hoặc nhiều phương pháp đồng thời để cải thiện triệu chứng rối loạn cảm xúc, tăng khả năng hòa nhập trong thời gian sớm nhất.

Các biện pháp trị liệu rối loạn cảm xúc ở trẻ hiệu quả

Các chuyên gia về sức khỏe cùng các bác sĩ, chuyên gia về tâm lý đã kết hợp các phương pháp điều trị dựa trên các kết quả nghiên cứu mới nhất. Dựa trên điều kiện, tình trạng cá nhân mỗi biện pháp sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với từng bệnh nhân.

Hầu hết các phương pháp đều đưa ra cách giải quyết các triệu chứng. Đồng thời, giáo dục trẻ em, trẻ ở lứa tuổi thanh thiếu niên những kỹ năng cần thiết để có sự phát triển tốt hơn trong cuộc sống về sau.

Môi bệnh nhân sẽ được lên phác đồ điều trị cá nhân hóa theo lộ trình bao gồm các biện pháp can thiệp cá nhân. Bên cạnh đó còn là sự kết hợp của người thân và các thành viên trong gia đình để mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho việc cải thiện rối loạn cảm xúc ở trẻ.

1. Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT)

Liệu pháp pháp hành vi nhận thức (CBT) là phương pháp can thiệp phổ biến nhất trong điều trị rối loạn cảm xúc cho trẻ em, trẻ vị thành niên và cả người trưởng thành. Trẻ mắc chứng rối loạn trầm cảm hay rối loạn lưỡng cực đều có thể được áp dụng CBT như một biện pháp điều trị hiệu quả.

CBT giúp trẻ rối loạn cảm xúc tăng cường sự kết nối giữa suy nghĩ, cảm xúc và hành vi. Lúc này, các nhà tâm lý trị liệu sẽ hỗ trợ bệnh nhân tăng cường các hoạt động tích cực để có thể đối mặt và thay đổi những hành vi, suy nghĩ và cảm xúc không có ích.

Qua những hoạt động từ phương pháp trị liệu hành vi nhận thức, bệnh nhân dần hình thành khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn. Thúc đẩy bản thân minh mẫn trong các lựa chọn lành mạnh, làm chủ cảm xúc, suy nghĩ lẫn hành vi.

Ngoài ra, tâm trạng và mức năng lượng của trẻ rối loạn cảm xúc đôi khi cũng có sự tác động của biện pháp kích hoạt hành vi. Bao gồm các hoạt động nằm trong kế hoạch điều trị để trẻ tăng vận động, vui vẻ và tăng kết nối.

2. Liệu pháp hành vi biện chứng (DBT)

Liệu pháp hành vi biện chứng (DBT) được các chuyên gia sức khỏe chỉ định và khuyến khích áp dụng cho trẻ vị thành niên trong trường hợp hạn chế về khả năng quản lý cảm xúc. Những hoạt động của DBT nhằm giúp cải thiện suy nghĩ để hạn chế những hành vi, cảm xúc tiêu cực có sự ảnh hưởng lớn đến tính mạng và đời sống của trẻ.

Các nhà tâm lý hoặc chuyên gia sức khỏe sẽ thăm khám và xác định tình trạng rối loạn cảm xúc. Lên phác đồ trị liệu theo hướng DBT để đưa ra các hoạt động, giải pháp tăng cường kỹ năng đối diện với tình huống khó khăn, thử thách.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Can thiệp tâm lý hỗ trợ trẻ hình thành lựa chọn tích cực, giảm tối đa những suy nghĩ, hành vi bốc đồng như hủy hoại hoặc làm đau bản thân

Đồng thời, hỗ trợ tinh thần để trẻ có đủ sức mạnh tinh thần để vượt qua các cơn đau khổ, khó chịu, cải thiện khả năng kiểm soát cảm xúc. Nhờ đó, làm giảm tối đa những suy nghĩ có hại, hạn chế những hành vi bốc đồng như làm hại bản thân.

Qua những buổi trò chuyện và nhiều hoạt động đa dạng bám sát liệu pháp hành vi biện chứng, trẻ có thể cởi mở hơn. Tạo sự kết nối với các mối quan hệ xã hội, bạn bè và người thân trong gia đình.

3. Liệu pháp nhận thức dựa trên chánh niệm (MBCT)

Liệu pháp nhận thức dựa trên chánh niệm (MBCT) được xem là một phương pháp trị liệu bổ trợ cho các chứng rối loạn cảm xúc ở trẻ. Xen các các liệu pháp  tinh thần khác, bệnh nhân có thể được lên kế hoạch tỉ mỉ để kết hợp những thiền định, nuôi dưỡng tâm hồn và thái độ thực tại, không phán xét hay bác bỏ.

Các hoạt động trên chủ yếu đẩy mạnh sự ổn định suy nghĩ để giúp trẻ khắc phục những khó khăn trong khi kiểm soát cảm xúc. Hạn chế những nỗi lo âu quá mức về chuyện quá khứ hay những vấn đề chưa xảy ra trong tương lai.

4. Trị liệu bằng thuốc

Theo một số kết quả nghiên cứu, một số loại thuốc giữ vai trò quan trọng trong quá trình điều trị rối loạn cảm xúc ở trẻ nói riêng và rối loạn cảm xúc nói chung. Theo tình trạng và mức độ rối loạn cảm xúc, các bác sĩ hoặc chuyên gia về sức khỏe sẽ chỉ định loại và liều lượng thuốc nạp vào cơ thể bệnh nhân.

Thuốc được kê đơn chủ đích làm giảm triệu chứng, hạn chế các giai đoạn rối loạn cảm xúc ở trẻ trong tương lai. Giúp trẻ có suy nghĩ, cảm xúc và hành vi ổn định, dần hình thành lối sống lành mạnh.

Các loại thuốc có thể được kết hợp hoặc sử dụng riêng lẻ dựa trên ba loại chủ yếu như: thuốc ổn định tâm trạng, thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc giúp cơ thể ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc.

rối loạn cảm xúc ở trẻ
Thuốc có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ quan lý cảm xúc, phục hồi và cải thiện các gia đoạn rối loạn cảm xúc về sau

Tuy nhiên, khi điều trị bằng dược liệu, phụ huynh hoặc bệnh nhân cần chú ý thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia về sức khỏe đang đồng hành cải thiện rối loạn cảm xúc ở trẻ. Tránh tự ý dùng thuốc hay dùng quá liều lượng để lại nhiều biến chứng bất lợi cho trẻ về sau.

Hơn nữa, để thuốc hay các liệu pháp cải thiện rối loạn cảm xúc ở trẻ phát huy tác dụng tốt nhất, sự phối hợp của gia đình là điều không thể bỏ qua. Mỗi phụ huynh, gia đình có trẻ mắc rối loạn cảm xúc cần chủ động tìm hiểu, bổ sung kiến thức về bệnh lý.

Kết hợp cùng các chuyên gia, y bác sĩ để có phương pháp giáo dục, rèn luyện kỹ năng ngay tại nhà. Tạo điều kiện tốt nhất để trẻ có thể phát triển đồng đều, tăng cường hiệu quả trị liệu.

Mỗi trẻ là một cá thể khác biệt, do đó, phương pháp trị liệu rối loạn cảm xúc ở trẻ có thể được triển khai đa dạng sau khi có sự tham vấn từ y bác sĩ, chuyên gia sức khỏe. Đây cũng là hành trình dài cần sự nỗ lực và kiên trì của cả trẻ, các thành viên trong gia đình cũng như sự hỗ trợ đắc lực của các bác sĩ, chuyên gia tâm lý.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hội Chứng Baby Blues: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Thống kê cho thấy, khoảng 70 - 80% phụ nữ sau sinh gặp phải hội chứng Baby Blues. Hội chứng này đặc trưng bởi trạng...

rối loạn hành vi giấc ngủ rem
Rối loạn hành vi giấc ngủ REM: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Rối loạn hành vi giấc ngủ REM là một chứng rối loạn hành vi diễn ra trong quá trình ngủ sâu. Người bệnh thường la...

thuốc điều trị rối loạn cảm xúc
Thuốc điều trị rối loạn cảm xúc: Hướng dẫn sử dụng hiệu quả

Thuốc điều trị rối loạn cảm xúc có hiệu quả trong việc điều hòa khí sắc, giảm lo âu, căng thẳng, đồng thời giúp cải...

Mẹ bầu bị trầm cảm có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Mẹ bầu bị trầm cảm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mẹ bầu bị trầm cảm không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà còn có khả năng tác động đến thai nhi,...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh