8 Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm: giảm lo âu, cải thiện sức khỏe

Tập thể dục mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe con người, đặc biệt là các trường hợp bệnh trầm cảm. Việc lựa chọn các bài tập thể dục phù hợp cho người trầm cảm sẽ giúp kích thích sản sinh tốt hàm lượng hormone endorphin giúp giảm bớt sự lo âu, căng thẳng, mệt mỏi và mang đến cảm giác tích cực, hạnh phúc, dễ chịu cho người bệnh. 

Lợi ích của việc tập thể dục cho người trầm cảm

Tập luyện thể dục thể thao thường được biết đến với những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe thể chất của con người. Duy trì một chế độ tập luyện hợp lý và lành mạnh sẽ giúp bạn có được một thể lực tốt, một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh.

Những người có thói quen thường xuyên vận động và tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, cải thiện sức khỏe của hệ xương khớp để cơ thể luôn khỏe mạnh, chống chọi lại các tác động tiêu cực từ bên ngoài. Không những thế, việc tập luyện thể dục còn giúp hỗ trợ cân bằng vóc dáng, giảm cân, duy trì cân nặng vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, thói quen tập thể dục còn hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe tinh thần, giúp cải thiện các trạng thái tiêu cực, lo lắng quá mức, nhất là việc phục hồi sức khỏe cho người bệnh trầm cảm. Theo kết quả của một số cuộc nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, các hoạt động thể chất có tác dụng hỗ trợ nâng cao cải thiện lòng tự trọng, giúp ổn định tâm trạng và xua tan những cảm xúc tiêu cực an toàn.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Tập luyện thể dục thể thao đúng cách sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh trầm cảm.

Các chuyên gia cho biết rằng, khi có thể được vận động đúng cách sẽ giúp tiết ra các chất hóa học có tác dụng tạo cảm giác hạnh phúc, vui vẻ mang tên endorphin. Loại hormone này giúp tương tác với những thụ thể bên trong não bộ và hỗ trợ bớt nhận thức về những cơn đau nhức, mệt mỏi, căng thẳng.

Trong thực tế, endorphin có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc kích thích các cảm xúc tích cực, tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái và thư giãn cũng tương tư như morphin. Vì thế, sau khi tập luyện thể dục lành mạnh và phù hợp với thể trạng sẽ giúp bạn cảm thấy vô cùng dễ chịu, tinh thần trở nên hưng phấn, sảng khoái hơn rất nhiều.

Loại chất này được nghiên cứu và đánh giá công dụng tương tự như một loại chất giảm đau, giúp an thần hiệu quả. Chúng sẽ được giải phóng và sản xuất tại nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể, chủ yếu là ở não và tủy sống với mục đích phản ứng lại với những chất dẫn truyền thần kinh bên trong bộ não.

Chính vì thế, việc duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao và lựa chọn các bài tập phù hợp cho người trầm cảm sẽ giúp họ giảm thiểu được các triệu chứng, cảm xúc tiêu cực. Người bệnh có thể dần kiểm soát tốt sự lo âu, buồn bã, căng thẳng trong lòng và hạn chế tối đa các hành vi mất kiểm soát, chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, các bài tập luyện thể dục dành cho người bệnh trầm cảm còn có tác dụng tốt trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ. Nó giúp cho người bệnh thư giãn đầu óc, thả lỏng cơ thể để dễ dàng chìm vào giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Theo kết quả thống kê nhận thấy rằng, có đến hơn 80% các trường hợp bệnh trầm cảm có kèm theo triệu chứng mất ngủ kéo dài, giấc ngủ không được đảm bảo. Ngoài ra, tình trạng mất ngủ khi không được cải thiện tốt cũng là nguyên nhân thúc đẩy nguy cơ làm cho trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, việc tập luyện thể dục thường xuyên mang ý nghĩa lớn đối với quá trình cải thiện sức khỏe cho người bệnh trầm cảm, ngăn chặn được các yếu tố thúc đẩy làm bệnh tình phát triển xấu hơn.

Ngoài những lợi ích tuyệt vời nêu trên thì rèn luyện thể dục thể thao đúng cách còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của người bệnh trầm cảm. Cụ thể như:

  • Giúp cung cấp nguồn năng lượng mới, tích cực và lành mạnh hơn.
  • Hỗ trợ cải thiện và cân bằng hoạt động của hệ tim mạch
  • Giúp giảm sự gia tăng quá mức của huyết áp.
  • Hỗ trợ kiểm soát cân nặng, cải thiện tình trạng rối loạn ăn uống.
  • Gia tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch để chống chọi lại các tác động từ môi trường.
  • Giúp cải thiện sự tự tin, tạo cơ hội để mở rộng giao tiếp, kết nối với xã hội.

Hiện nay, phương pháp tập luyện thể dục được khuyến khích áp dụng cho rất nhiều các trường hợp bệnh trầm cảm nhẹ. Đối với những tình trạng bệnh vừa và nặng hơn thì cần được cân nhắc kết hợp cùng với những biện pháp can thiệp chuyên khoa khác để mang đến hiệu quả tốt nhất cho quá trình điều trị, giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật an toàn.

Gợi ý 8 bài tập thể dục cho người trầm cảm giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả

Như đã chia sẻ, việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên mang đến lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe của người bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần biết cách lựa chọn các bài tập thể dục phù hợp với sức khỏe và thể trạng của bản thân, cân bằng thời gian tập luyện lành mạnh để mang đến hiệu quả tuyệt vời nhất.

Dưới đây là một số gợi ý về các bài tập thể dục phù hợp cho người trầm cảm mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

1. Yoga

Yoga là một bộ môn có nguồn gốc từ Ấn Độ cổ đại và hiện đang được áp dụng phổ biến trong việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho nhiều người bệnh trầm cảm khác nhau, nhất là các trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng còn chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đời sống. Đây được xem là một trong các phương pháp hỗ trợ phục hồi trầm cảm an toàn, không cần có sự can thiệp của thuốc điều trị và có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

Yoga được biết đến là một bộ môn thể thao với sự kết hợp giữa việc điều chỉnh hơi thở cùng với những động tác uyển chuyển, dẻo dai. Đây được xem là một quá trình phối hợp giữa việc cân bằng cơ thể và trạng thái tâm lý để mang đến một sức khỏe toàn diện về cả mặt thể chất lẫn tinh thần.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Yoga giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và mang đến những cảm xúc tích cực, dịu nhẹ.

Khi tập luyện yoga thường xuyên, bạn sẽ dễ dàng cải thiện được sự linh hoạt của cơ thể, giúp các cơ trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn. Nhờ thế mà người bệnh có thể dễ dàng giảm bớt được tình trạng đau nhức cơ thể, cải thiện tốt sức khỏe thể chất, nâng cao sức đề kháng hiệu quả.

Bên cạnh đó, các bài tập yoga còn có khả năng điều hòa tốt nhịp thở, hỗ trợ hoạt động của tim mạch, ngăn chặn tình trạng rối loạn huyết áp và giúp cơ thể lưu thông máu huyết tốt hơn. Người bệnh trầm cảm khi duy trì được thói quen tập luyện yoga mỗi ngày sẽ hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu, mang đến nguồn năng lượng tích cực, lành mạnh để giải phóng cảm xúc.

Một lợi thế luyện vời khi tập yoga đó chính là nó có thể phù hợp cho cả những người chưa từng tiếp xúc với bộ môn này. Với những động tác chậm rãi, nhẹ nhàng, uyển chuyển cùng với việc hít thở sâu, đều sẽ giúp cho bạn dễ dàng thích ứng với những cấp độ khác nhau.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì việc tập luyện yoga dành cho người trầm cảm nên được thực hiện vào buổi sáng, mỗi tuần duy trì từ 5 đến 6 buổi tập. Bạn cũng nên ưu tiên luyện tập tại những nơi có không khí thiên nhiên tươi mát, yên tĩnh, thoáng mát và có một chút ánh nắng tự nhiên để tinh thần được thư giãn và sảng khoái hơn.

2. Đạp xe đạp

Đạp xe đạp cũng là một bài tập thể thao lành mạnh và rất phù hợp cho những người bệnh trầm cảm đang trong giai đoạn điều trị. Khi cơ thể vận động, đạp xe thì sẽ kích thích sản sinh ra hàm lượng hormone serotonin, dopamine có tác dụng tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái, hạnh phúc, hài lòng, đồng thời giúp xua ta những căng thẳng, lo lắng, phiền muộn trong tâm trí của mỗi con người.

Nhiều người bệnh chia sẻ rằng, khi họ đạp xe qua những cung đường, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên và hít thở bầu không khí mát mẻ, dịu nhẹ, họ lại cảm thấy mọi áp lực, căng thẳng của cuộc sống dần được tan biến, những sự mệt mỏi, tiêu cực cũng được kiểm soát đáng kể. Ngoài ra, việc vận động và tập luyện thường xuyên cũng chính là cách hiệu quả để giúp họ nâng cao sức khỏe thể chất, mang đến một cơ thể khỏe mạnh với một sức đề kháng vượt trội để chống lại sự ảnh hưởng của trầm cảm.

Khi đạp xe bạn sẽ có cơ hội để bộ não được nghỉ ngơi và thư giãn một cách triệt để. Đồng thời, đây cũng là cách hiệu quả để bạn tạm thời tránh xa những thiết bị công nghệ, những áp lực xoay quanh cuộc sống. Đặc biệt hơn, việc đạp xe theo nhóm còn mang đến cho người bệnh một lối sinh hoạt tập thể lành mạnh, giúp họ tạo dựng tốt được các mối quan hệ xã hội, gặp gỡ và làm quen được rất nhiều người bạn mới.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Thói quen đạp xe đạp thường xuyên giúp đẩy lùi cảm xúc tiêu cực, nâng cao sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, trong một số nghiên cứu khoa học còn cho biết rằng, thói quen đạp xe hàng ngày của người bệnh trầm cảm còn có tác dụng tốt trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp họ ngủ ngon và sâu giâc hơn. Việc tập luyện thể thao này mang đến cảm giác tích cực và giúp sản sinh hàm lượng lớn endorphin nên giúp giảm đau, cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng hiệu quả nên có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu, hạn chế những rối loạn về giấc ngủ do trầm cảm gây ra.

Tuy nhiên, để việc đạp xe mang đến những lợi ích tuyệt vời cho việc điều trị trầm cảm thì người bệnh cũng cần lưu ý và thực hiện bài tập một cách phù hợp. Nhiều người thường nghĩ đạp xe là một việc vô cùng đơn giản, thậm chí chỉ việc leo lên xe là đạp là có thể tận hưởng được những tác dụng tuyệt vời từ nó.

Thế nhưng, theo lời khuyên của các chuyên gia, để việc tập luyện đạp xe mang đến những kết quả tích cực và hạn chế các tác động xấu đối với sức khỏe thì người thực hiện cần tuân thủ các yêu cầu sau đây:

  • Nên uống nước trước khi di chuyển và cần mang theo nước để uống khi di chuyển, nên uống từng ngụm nhỏ để cơ thể hấp thu tốt hơn.
  • Ăn nhẹ ít nhất khoảng 90 phút trước khi tập luyện.
  • Cần khởi động nhẹ nhàng trước các buổi tập.
  • Ưu tiên chọn lựa các bộ quần áo thoải mái, thấm hút mồ hôi.
  • Lựa chọn giày thể thao vừa chân.
  • Cần lựa chọn và điều chỉnh yên xe với tư thế thoải mái, phù hợp.
  • Duy trì thời gian tập luyện phù hợp với thể chất, tránh đạp xe quá sức hoặc vận động liên tục sau khi vừa đạp xe xong.

3. Đi bộ, chạy bộ

Trong rất nhiều cuộc nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng chia sẻ rằng, chỉ cần khoảng 20 phút đi bộ, chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp giảm căng thẳng, giải tỏa tinh thần, hỗ trợ cải thiện sức khỏe trầm cảm hiệu quả và an toàn. Các nhà khoa học cho biết rằng, khi chạy bộ, cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra hàm lượng hormone tạo sự hạnh phúc, vui vẻ, từ đó giúp giảm thiểu cảm giác tiêu cực, tồi tệ hiệu quả.

Đồng thời, thói quen chạy bộ còn hỗ trợ đốt cháy các hóa chất gây căng thẳng, mệt mỏi  giúp điều chỉnh tâm trạng tốt hơn cho người bệnh. Bên cạnh đó, bài tập thể dục thể thao này còn mang đến sự tự tin, giúp nâng cao lòng tự trọng cho mỗi người tập, hỗ trợ họ phát triển ý thức tự chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân, từ đó giảm thiểu đi sự ảnh hưởng của căn bệnh trầm cảm.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Đi bộ, chạy bộ 20 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm căng thẳng, trầm cảm hiệu quả.

Các chuyên gia còn cho biết rằng, thói quen đi bộ, chạy bộ hàng ngày còn có hiệu quả tốt hơn các loại thuốc chống trầm cảm, hơn thế nó còn không gây ra các tác dụng phụ, đảm bảo được sự an toàn và có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng bệnh khác nhau, kể cả trẻ em và người già cao tuổi. Theo đó, các loại thuốc chống trầm cảm chỉ có tác dụng kiểm soát và làm thuyên giảm tạm thời các triệu chứng trầm cảm, trong khi việc tập thể dục có thể giúp họ giải phóng tốt các cảm xúc tiêu cực, mang đến nguồn năng lượng tích cực để giúp họ dễ dàng vượt qua chứng rối loạn cảm xúc nguy hiểm này.

Ngoài ra, thói quen đi bộ mỗi ngày, đặc biệt là vào những buổi chiều sẽ giúp bệnh nhân trầm cảm cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Việc đi bộ, chạy bộ và vận động lành mạnh sẽ giúp xua tan căng thẳng, lo lắng, hỗ trợ mang đến cảm giác thư thái, nhẹ nhàng để bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ, cơ thể cũng được nghỉ ngơi, thả lỏng hiệu quả hơn.

4. Thể dục nhịp điệu

Tạp chí Depression and Anxiety đã từng công bố kết quả của một cuộc nghiên cứu khoa học chia sẻ về việc tập thể dục nhịp điệu có tác dụng hiệu quả và an toàn trong việc cải thiện sức khỏe của người bệnh trầm cảm. Theo đó, trưởng nhóm nghiên cứu Ioannis D.Morres từ Đại học Thessaly ở Hy Lạp cho biết rằng: “Nghiên cứu này đã phát hiện rằng tập thể dục nhịp điệu có thể hỗ trợ điều trị trầm cảm trong các dịch vụ sức khỏe tâm thần”.

Vì thế, các chuyên gia khuyến khích người bệnh trầm cảm nên tìm hiểu và tập luyện bộ môn này để có thể hỗ trợ nâng cao sức khỏe tinh thần, khắc phục tốt các triệu chứng do trầm cảm gây ra. Mỗi ngày chỉ cần duy trì việc tập luyện khoảng 45- 150 phút với cường độ thích hợp trong khoảng vài tháng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những hiệu quả tuyệt vời của bộ môn này mang đến cho sức khỏe tinh thần.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Thể dục nhịp điệu mang đến cảm giác tích cực, vui vẻ, giảm đau nhức an toàn.

Ngoài ra, khi tập luyện các bài tập thể dục nhịp điệu, cơ thể cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát lượng đường và tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ tim mạch. Các động tác nhịp nhàng, vừa phải sẽ giúp bệnh nhân điều hòa huyết áp, giảm thiểu đi hàm lượng cholesterol gây hại cho sức khỏe, ngăn ngừa các ảnh hưởng đối với tim mạch.

Đồng thời, với những trường hợp bệnh trầm cảm có kèm theo những cơn đau về thể chất, hay nhức mỏi cơ thể thì việc duy trì tập luyện thể dục nhịp điệu cũng có khả năng tốt trong việc giảm đau, cải thiện sức khỏe xương khớp. Đặc biệt hơn, những người thường xuyên mất ngủ về đêm khi duy trì thói quen tập luyện phù hợp còn có thể giúp nâng cao giấc ngủ, duy trì trạng thái nghỉ ngơi chất lượng và lành mạnh.

5. Bơi lội

Bơi lội cũng được liệt kê trong danh sách các bài tập thể dục có lợi dành cho người bệnh trầm cảm. Khi thực hiện các động tác bơi lội sẽ kích thích cơ thể tiết ra hàm lượng hormone endorphin hỗ trợ mang đến cảm giác thư giãn, dễ chịu và vô cùng thoải mái, từ đó giảm bớt sự buồn bã, mệt mỏi và căng thẳng do trầm cảm gây ra.

Bơi lội cũng là một trong các bộ môn thể thao đòi hỏi có nhiều sự kết hợp giữa việc hít thở nhịp nhàng và các động tác, tư thế thân người uyển chuyển, cân bằng để giữ được trạng thái tốt trên mặt nước. Đồng thời, khi toàn bộ cơ thể được hòa vào làn nước mát lạnh sẽ giúp các cơ được massage tự nhiên, hỗ trợ da được thẩm thấu nhẹ nhàng và mang đến sự thư giãn, dịu nhẹ.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Bơi lội giúp kích thích sản sinh endorphin, mang đến cảm giác thư giãn dịu nhẹ, bình yên.

Khi bơi lội trong làn nước, bạn sẽ cảm thấy tâm trí dần được thả lỏng và dễ dàng loại bỏ những căng thẳng, ưu phiền trong cuộc sống hàng ngày. Sau khi cơ thể được vận động sẽ giúp mang đến một trạng thái sảng khoái, êm dịu tương tự như sau khi chúng ta thiền định.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học sự tác động nhịp nhàng và êm dịu của làn nước sẽ hỗ trợ hiệu quả trong việc tăng cường lưu thông máu lên não bộ, giúp hệ thần kinh được hoạt động tốt hơn, từ đó điều chỉnh cảm xúc, loại bỏ tiêu cực. Hơn thế, bơi lội còn là hoạt động hữu ích giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện sự tập trung hiệu quả đối với người bệnh trầm cảm.

6. Khiêu vũ

Khiêu vũ là một bộ môn thể thao giúp giải trí và mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe tinh thần của con người, trong đó có khả năng phòng chống và cải thiện tốt các vấn đề của trầm cảm. Cũng tương tự như các bài tập thể dục khác, khiêu vũ cũng cần có sự vận động nhịp nhàng và uyển chuyển nên nó có tác dụng sản sinh ra hàm lượng hormone giảm căng thẳng, mang đến cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng cho người tập.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Khiêu vũ tác động đến toàn thân thể và não bộ, giúp người bệnh trầm cảm cân bằng tốt trạng thái tâm lý.

Ngoài ra, đây là bộ môn kết hợp cùng với âm nhạc, các giai điệu mới mẽ, cuốn hút sẽ giúp kích thích não bộ, tác động đến tâm lý và cơ thể của người tham gia tập luyện. Theo rất nhiều các nghiên cứu khoa học cho biết rằng, âm nhạc cũng chính là một trong các công cụ hữu ích có thể giúp thư giãn và mang đến hiệu quả tuyệt vời trong quá trình cải thiện sức khỏe cho người bệnh trầm cảm.

Bên cạnh đó, khiêu vũ còn được xem là một trong các cách giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và tích cực, giúp bạn dễ dàng thoát khỏi những cảm giác mệt mỏi, căng thẳng. Khi khiêu vũ, bạn cũng sẽ có cơ hội được gặp gỡ, tăng cường sự tương tác và kết hợp với mọi người xung quanh, nhờ đó mà sức khỏe tinh thần dần được cải thiện, ngăn chặn tốt các tác hại tiêu cực do trầm cảm gây ra.

7. Thái cực quyền

Thái cực quyền là một bộ môn tập luyện thể dục thể thao bắt nguồn từ Trung Quốc và hiện đã được phát triển, ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia khác nhau. Đây là một bộ môn được thiết lập dựa trên nền tảng là các môn võ thuật nhẹ nhàng, chậm rãi cùng với các kỹ thuật hít thở.

Bộ môn này đòi hỏi người tập luyện phải ghi nhớ và thực hiện một chuỗi các thao tác liên hoàn và duy trì khả năng hít thở hiệu quả, ổn định. Theo đó, các chuyên gia cho biết rằng việc tập luyện các bài tập thái cực quyền có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của người bệnh trầm cảm, giúp họ cải thiện tâm trí hiệu quả.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Thái cực quyền là bài tập thể dục đơn giản có thể áp dụng được cho nhiều độ tuổi khác nhau.

Theo đó, trong một cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018 cho thấy hiệu quả vượt trội của thái cực quyền so với các bộ môn thể dục khác trong quá trình cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm mệt mỏi, trầm cảm hiệu quả. Hơn thế, đây là bộ môn dễ tiếp cận và có thể ứng dụng tốt cho nhiều lứa tuổi khác nhau bởi các động tác nhẹ nhàng, đơn giản.

Trong thực tế, những người có thói quen tập luyện thái cực quyền thường xuyên sẽ có khả năng kiểm soát cảm xúc vô cùng hiệu quả, họ dễ dàng ngăn ngừa các tác động tiêu cực đối với sức khỏe tinh thần và thể chất. Luyện tập thái cực quyền giúp bạn kiểm soát tốt cơ thể, giữ vững tâm trí và điều khiển được các hoạt động của cơ thể, từ đó gia tăng hiệu quả trong việc làm suy giảm các ảnh hưởng do bệnh tâm lý gây ra.

Bên cạnh đó, những người trầm cảm cũng thường xuyên được khuyến khích tập luyện các bài tập thái cực quyền để cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ. Trong các nghiên cứu khoa học cho biết rằng, việc duy trì thói quen tập thái cực quyền liên tục 2 lần trong tuần và duy trì trong khoảng 2 tháng sẽ giúp giấc ngủ của bạn được cải thiện đáng kể.

8. Tập gym

Tập gym, tập thể hình cũng là một trong các lựa chọn phù hợp dành cho những người bệnh trầm cảm đang tìm kiếm các bài tập giúp giảm đi sự mệt mỏi, căng thẳng, u buồn trong lòng. Bộ môn này có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tinh thần, nó có thể cải thiện và cân bằng trạng thái tâm lý và mang đến nhiều lợi ích về vóc dáng, thể chất cho người tập.

Bài Tập Thể Dục Cho Người Trầm Cảm
Tập gym không chỉ hỗ trợ giảm trầm cảm mà con mang đến vóc dáng đẹp, cải thiện sự tự tin cho người bệnh.

Tác động tích cực từ hoạt động tập gym có thể hiệu quả đối với mọi lứa tuổi. Tùy vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân để cải thiện và đẩy lùi các suy nghĩ tiêu cực. Dựa theo lời khuyên của các chuyên gia thì người bệnh trầm cảm nên duy trì thời gian cho các buổi tập khoảng 45 phút và tập luyện với cường độ phù hợp (ít nhất 2 buổi trong tuần).

Nếu có thời gian và điều kiện tốt, bạn cũng nên lựa chọn việc tập luyện cùng với chuyên gia và đến trực tiếp phòng tập để nâng cao hiệu quả tập luyện. Tại đây bạn sẽ được hướng dẫn các bài tập phù hợp với tình trạng của bản thân, đồng thời cũng có thêm cơ hội để giao lưu và tương tác nhiều hơn với những người xung quanh, từ đó hỗ trợ cải thiện tinh thần, nâng cao nhận thức và ổn định tâm trí tốt hơn.

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc một số bài tập phù hợp và hiệu quả dành cho người bệnh trầm cảm. Hy vọng bạn có thể dễ dàng đưa ra những lựa chọn tốt nhất để có thể hỗ trợ cải thiện tốt tình trạng sức khỏe, đẩy lùi các tác động tiêu cực do trầm cảm và cân bằng cuộc sống một cách nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

rối loạn phân ly
Rối loạn phân ly là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Rối loạn phân ly là một tình trạng rối loạn tâm thần nghiêm trọng khiến người bệnh mất kết nối với cuộc sống, mất kiểm...

Người bị rối loạn lo âu có uống cà phê được không?
Người bị rối loạn lo âu có uống cà phê được không?

Cà phê là một thức uống quen thuộc không thể thiếu mỗi ngày với rất nhiều người để duy trì sự tỉnh táo, tập trung,...

uống thuốc trầm cảm quá liều
Uống thuốc trầm cảm quá liều có nguy hiểm không? Những lưu ý khi dùng

Việc sử dụng thuốc chống trầm cảm bắt buộc phải tuân theo liều lượng và nguyên tắc nhất định để tránh trường hợp ngộ độc,...

Rối loạn lưỡng cực là gì
Rối loạn lưỡng cực là gì? Nhận biết và điều trị kịp thời

Một trong những bệnh lý tâm thần phức tạp ảnh hưởng đến lối sống, suy nghĩ, xúc cảm và cả hành vi của con người...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh