Hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO): Biểu hiện và cách khắc phục

Hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người luôn tồn tại sợ lo lắng, sợ hãi về việc sẽ bỏ lỡ một điều gì đó. Đây là hội chứng thường gặp ở nhiều giới trẻ hiện nay và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống, sinh hoạt hàng ngày của con người. 

Thế nào là hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO)?

Hội chứng sợ bỏ lỡ hay còn có tên viết tắt là FOMO – Fear Of Missing Out là một trong các chứng liên quan đến tâm lý con người và được đặc trưng bởi trạng thái lo lắng, sợ hãi về việc bản thân sẽ bỏ lỡ một thứ gì đó. Họ luôn có cảm giác lo sợ và bất an về việc mình sẽ bỏ lỡ cơ hội được trải nghiệm những điều thú vị, mới mẻ, hấp dẫn xoay quanh cuộc sống, không thể chứng kiến những điều người khác đã từng trải qua.

Hiểu theo một cách đơn giản khác thì hội chứng sợ bỏ lỡ có liên quan đến cảm giác ganh tị về việc người khác có những trải nghiệm tốt đẹp, hạnh phúc, vui vẻ hơn bản thân và điều này ảnh hưởng đến lòng tự trọng của họ. Đặc biệt hơn, các biểu hiện của hội chứng FOMO càng có cơ hội được phát triển và trở nên mạnh mẽ trong sự phát triển vượt bậc của nền công nghệ hiện nay.

Hội chứng sợ bỏ lỡ
Hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO) là chứng tâm lý có thể xuất hiện hiện ở bất kỳ đối tượng nào.

Dựa vào số liệu thống kê được rằng, hội chứng sợ bỏ lỡ sẽ có xu hướng xuất hiện ở nhiều giới trẻ. Họ bị ảnh hưởng to lớn của nền tảng các trang mạng xã hội và luôn có sự ám ảnh, sợ hãi về việc người khác có những cập nhật thú vị, hấp dẫn hơn bản thân mình. Điều này khiến cho nhiều bạn trẻ sẽ liên tục có xu hướng truy cập liên tục vào các trang mạng để quan sát, xem xét về những hoạt động của bạn bè, người nổi tiếng hoặc bất cứ ai mà họ quan tâm.

Theo đó, hội chứng sợ bỏ lỡ đã được xác định và miêu tả vào những thế kỷ trước đó. Theo đó, một cuộc nghiên cứu được tiến hành vào năm 1996 bởi Tiến sĩ Dan Herman, một nhà chiến lược tiếp thị cho thấy rằng, hội chứng sợ bỏ lỡ có thể là nguyên nhân khiến cho phần lớn khách hàng luôn thay đổi những lựa chọn của mình và khó có thể trung thành tuyệt đối với bất kỳ nhãn hàng, thương hiệu nào.

Sau đó, thuật ngữ này bắt đầu được đưa vào từ ngữ Oxford vào năm 2013 và cho đến khi các phương tiện truyền thông ra đời, phát triển mạnh mẽ thì hội chứng sợ bỏ lỡ bắt đầu trở nên rõ ràng và được nghiên cứu, tìm hiểu sâu rộng hơn. Mạng xã hội chính là không gian để mọi người chia sẻ các thông tin về bản thân, cập nhật mọi thứ mà mình hiện đang sở hữu khiến cho sự cạnh tranh, đố kỵ càng được gia tăng.

Điều này có thể khiến cho con người dần không cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại của chính mình. Họ luôn có cảm nghĩ tất cả mọi người xung quanh đều có cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ, thú vị hơn mình và có xu hướng lo sợ, luôn muốn chạy theo những điều mới mẻ, sợ rằng bản thân sẽ bỏ lỡ những điều hấp dẫn hoặc đơn giản là những bài đăng, những hình ảnh xu hướng.

Tuy nhiên, tình trạng này có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với đời sống của con người, nó chiếm phần lớn thời gian của họ và khiến họ thường xuyên phải chạy theo những nhu cầu, xu hướng không phù hợp với bản thân. Những người mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ có nhiều nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ, sức khỏe tinh thần suy giảm, khó có thể duy trì tốt công việc và cá sinh hoạt hàng ngày.

Biểu hiện của hội chứng sợ bỏ lỡ

Trong thực tế, ai trong chúng ta cũng có mong muốn được trải nghiệm nhiều điều thú vị xoay quanh cuộc sống và đôi khi cũng xuất hiện các cảm giác hụt hẫng, tiếc nuối nếu lỡ bỏ qua một cơ hội thú vị, hấp dẫn nào đó. Đây được xem là biểu hiện bình thường ở mỗi con người bởi ai cũng mong muốn nhận được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Tuy nhiên, những người mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ lại có nỗi lo sợ to lớn hớn về việc bản thân sẽ đánh mất cơ hội để trải nghiệm, sở hữu được một món đồ, một điều gì đó mới lạ. Tâm lý này thường kiểm soát phần lớn thời gian của họ và chi phối cảm xúc, hành động, suy nghĩ hàng ngày khiến họ khó có thể thoát ra được những điều đã bỏ lỡ.

Có thể thấy, biểu hiện của hội chứng sợ bỏ lỡ rất đa dạng, tùy vào mức độ sợ hãi của mỗi người mà họ sẽ có các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết khác nhau. Cụ thể một số biểu hiện thường gặp như:

1. Liên tục kiểm tra, dán mắt vào điện thoại

Người mắc phải chứng FOMO luôn có xu hướng giữ chặt chiếc điện thoại bên người. Họ sẽ liên tục kiểm tra, check thông tin dù có tiếng chuông thông báo hay không. Những người này sẽ có cảm giác bất an nếu họ không được sử dụng điện thoại, không thể cập nhật nhanh chóng các thông tin trên mạng xã hội.

Hội chứng sợ bỏ lỡ
Người mắc chứng FOMO sẽ có xu hướng liên tục dán mắt vào màn hình điện thoại để kiểm tra thông tin.

Nếu điện thoại của họ rơi vào trạng thái hết pin, hư hỏng, không sử dụng được sẽ khiến cho họ vô cùng lo lắng, bất an hoặc thậm chí trở nên kích động, hoảng sợ quá mức. Vì thế, họ luôn trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ cho chiếc “dế yêu” của mình và không bao giờ rời ra nó kể cả lúc ngủ, lúc tắm, lúc ăn, lúc đi vệ sinh,…

2. Mua sắm không kiểm soát

Như đã chia sẻ, vì sự tồn tại của hội chứng sợ bỏ lỡ nên nhiều người luôn có xu hướng muốn chạy theo những điều mới mẻ, luôn có nhu cầu cập nhật những thương hiệu thời trang đang hỏ và họ thường không duy trì thói quen sử dụng duy nhất bất kỳ một thương hiệu nào cụ thể. Những người FOMo sẽ luôn tìm kiếm các sản phẩm mới đến từ những thương hiệu đang nổi đình nổi đám và họ sẽ không muốn bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để sở hữu nó.

Chính vì thế, bạn sẽ dễ thấy được tình trạng mua sắm vô tội vạ của những người mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ. Họ không quan tâm nhiều đến nhu cầu sử dụng của bản thân mà chủ yếu là muốn sở hữu món đầu thời thương đang được mọi người săn lùng và không có dấu hiệu muốn ngừng lại.

3. Luôn đưa ra các lựa chọn mở

Do tâm lý sợ bỏ lỡ và không muốn vụt mất bất kỳ một trải nghiệm nào nên người mắc chứng FOMO sẽ có xu hướng luôn trả lời có hoặc đưa ra những lựa chọn mở. Họ không muốn từ chối bất kỳ một lời đề nghị nào và luôn nói “có” ngay cả khi bản thân thực sự không có nhu cầu được tìm hiểu. Một số khác sẽ luôn đưa ra câu trả lời mở, họ không có kết quả cụ thể cho những dự định của mình và luôn phụ thuộc khá nhiều vào những người xung quanh.

Hội chứng sợ bỏ lỡ
Hội chứng sợ bỏ lỡ khiến nhiều người khó đưa ra lựa chọn, quyết định cá nhân.

4. Cảm thấy buồn bã, chán nản, sợ hãi khi bỏ lỡ một điều gì đó

Nếu người mắc hội chứng sợ bỏ lỡ không được trải nghiệm một hoạt động, khoảnh khắc thú vị nào đó thì họ sẽ liên tục xuất hiện cảm giác tiếc nuối, buồn bã, chán chường và tự dằn vặt bản thân. Chính vì thế mà họ luôn muốn cố gắng góp mặt vào hầu hết những sự kiện, hoạt động xảy ra xung quanh đời sống, thậm chí đó không phải là điều mà họ yêu thích.

Các biểu hiện của FOMO khá dễ nhận biết, đặc biệt là trong xã hội phát triển của công nghệ, mạng xã hội hiện nay. Tình trạng này cần được sớm phát hiện và có biện pháp ngăn chặn phù hợp để tránh gây ra nhiều ảnh hưởng đối với cuộc sống, khiến con người dễ đưa ra những quyết định, lựa chọn sai lầm.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng sợ bỏ lỡ

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hội chứng sợ bỏ lỡ. Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi chúng ta đều sẽ đôi lần có cảm giác tiếc nuối và buồn bã khi bỏ lỡ một điều thú vị, hấp dẫn nào đó mà bản thân luôn muốn được trải nghiệm.

Hội chứng sợ bỏ lỡ
Sự kỳ vọng quá lớn vào bản thân khiến cho nhiều người mắc phải chứng FOMO.

Tuy nhiên, ở những người mắc phải hội chứng FOMO thì nỗi sợ này lại thường xuyên diễn ra, ngay cả khi đó không phải là những hoạt động mà họ yêu thích. Sự sợ hãi quá lớn và thường trực này có thể khởi phát bởi một số lý do như:

  • Do những kỳ vọng quá lớn vào vào bản thân và luôn mong muốn được phô bày những tiềm năng của chính mình.
  • Do tâm lý luôn muốn được “hơn người”, muốn là người đi đầu trong tất cả các xu hướng và sở hữu được những lợi ích to lớn.
  • Những người không có chính kiến cũng dễ bị ảnh hưởng bởi FOMO bởi họ thường bị phụ thuộc nhiều vào ý kiến của số đông.
  • Sự thiếu tự tin ở một số người cũng có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng sợ bỏ lỡ bởi họ luôn cho rằng mình thu kém mọi người xung quanh, luôn cố gắng để học theo người khác.
  • Nỗi sợ bỏ lỡ cũng có nhiều khả năng xuất hiện ở những người có tính thường xuyên so sánh, đố kỵ với mọi người xung quanh. Họ luôn có xu hướng xét nét, soi mói những điều người khác đang có được và mong muốn bản thân phải vượt trội hơn đối phương.
  • Những người thiếu hạnh phúc ngoài đời sống thực thường có xu hướng tìm kiếm niềm vui, xây dựng một sự hạnh phúc hoàn mỹ trên các trang mạng xã hội.

FOMO có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng dù nó có liên quan đến bất kỳ yếu tố nào cũng cần được hỗ trợ khắc phục sớm để tránh gây ra những tác hại nghiêm trọng đến đời sống. Việc xác định được lý do gây ra hội chứng sợ bỏ lỡ cũng góp phần lớn trong việc hỗ trợ can thiệp và lựa chọn các biện pháp hiệu quả, an toàn, phù hợp.

Ảnh hưởng của hội chứng sợ bỏ lỡ

Hội chứng sợ bỏ lỡ tưởng chừng như vô hại nhưng trong thực tế nó lại gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với sinh hoạt đời sống của con người. Đặc biệt, những năm trở lại đây, tỷ lệ mắc phải hội chứng này đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là ở giới trẻ.

Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy rằng, có đến hơn 20% số bạn trẻ có tham gia mạng xã hội mắc phải hội chứng tâm lý này. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện trên thanh thiếu niên ở Úc cho thấy có gần 60% các trường hợp chia sẻ về việc họ cảm thấy vô cùng lo lắng, bất an khi nhìn thấy bản thân bị bỏ lỡ một điều gì đó hoặc khi bạn bè, đồng nghiệp nhận được nhiều niềm vui, hạnh phúc nhưng họ lại không có được.

Đặc biệt hơn, có trên khoảng 50% các thanh thiếu niên biểu hiện sự lo lắng của mình khi không biết bạn bè của mình đang làm gì và họ liên tục có xu hướng muốn cập nhật mạng xã hội. Mặc dù đây có thể là những trạng thái tâm lý bình thường và khá mơ hồ nhưng sức ảnh hưởng của nó đối với con người là vô cùng to lớn.

Hội chứng sợ bỏ lỡ
FOMO khiến nhiều người mất quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại.

Nếu có thể chú ý quan sát kỹ, bạn có thể bắt gặp những người mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ ở rất nhiều nơi trong cuộc sống, thậm chí nó đang tồn tại ở bản thân bạn ở các mức độ khác nhau. Tình trạng này nếu cứ liên tục kéo dài và không có biện pháp khắc phục tốt sẽ gây ra rất nhiều các ảnh hưởng tiêu cực như:

  • Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội: Những người mắc phải hội chứng FOMO sẽ luôn có xu hướng dán mắt vào màn hình điện thoại, máy tính ngay cả khi họ học tập, làm việc, ăn uống, lái xe, đi vệ sinh,…Họ không muốn bỏ lỡ bất kỳ một tin tức nào nên sẽ liên tục cập nhật và kiểm tra điện thoại. Điều này khiến họ mất rất nhiều thời gian trong ngày cho việc sử dụng mạng xã hội và dễ làm đình trệ các công việc khác.
  • FOMO có khả năng gây thiếu ngủ trầm trọng: Như đã nói, do không muốn để lỡ bất kỳ hoạt động, thông tin nào nên những người mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ sẽ tự giảm đi nhu cầu nghỉ ngơi của mình chỉ để cập nhật các tin tức mới. Họ liên tục thức khuya vì sợ rằng trong khi ngủ sẽ dễ bị bỏ lỡ những điều hấp dẫn, thú vị.
  • Dễ mất tập trung, học tập và làm việc không hiệu quả: Hội chứng FOMO khiến cho nhiều người không thể duy trì sự tập trung của bản thân vào một công việc cụ thể nào đó. Họ có thể dừng việc làm quan trọng của mình chỉ để check một thông báo tin nhắn từ điện thoại hoặc mãi chạy theo một hoạt động mới lạ nào đó.
  • Tiêu xài phung phí: Do tâm lý không muốn bỏ lỡ bất kỳ xu hướng nào nên người mắc hội chứng FOMO sẽ liên tục mua sắm, săn lùng những món hàng thời thượng, những mẫu thời trang đình đám để không bị thua thiệt bất kỳ ai. Họ có nhiều nguy cơ sử dụng tiền không hợp lý với khả năng, dễ dàng đưa ra những quyết định sai lầm.
  • Dễ bị đánh mất những điều quan trọng trong cuộc sống: Hội chứng sợ bỏ lỡ thường xuất hiện nhiều ở giới trẻ và có sự liên quan mật thiết với các trạng mạng xã hội. Việc cứ mãi chú tâm chạy theo xu hướng, cập nhật những tin tức online có thể khiến cho nhiều người không thể hoàn thành tốt công việc, dễ đánh mất các cơ hội quý giá trong cuộc sống.
  • Ảnh hưởng đến các mối quan hệ: FOMO thường thôi thúc nhiều người mở rộng các mối quan hệ trên mạng xã hội. Do không muốn đánh mất bất kỳ cơ hội để tìm hiểu, làm quen và biết thêm về một người bạn mới nên họ có thể liên tục chấp nhận yêu cầu lời mời kết bạn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, đôi lúc việc này có thể khiến họ không còn nhiều thời gian dành cho những mối quan hệ “thật”, dễ xa cách với đời thực.

Hội chứng sợ bỏ lỡ tuy chưa được công nhận và có mặt trong danh sách các chứng rối loạn tâm thần nhưng nếu tình trạng này không sớm được kiểm soát sẽ có nguy cơ làm phát triển các rối loạn liên quan khác và gây ra ảnh hưởng tác động xấu đối với chất lượng cuộc sống của con người.

Cách khắc phục hiệu quả hội chứng sợ bỏ lỡ

Với những ảnh hưởng to lớn mà hội chứng sợ bỏ lỡ có thể gây ra, mỗi chúng ta cần có ý thức tốt hơn về việc kiểm soát những ham muốn, tâm lý, nhu cầu của bản thân. Việc đầu tiên cần phải thực hiện để cải thiện tốt FOMO đó chính là xác định rõ về nguyên nhân gây ra những sự lo lắng, sợ hãi về trạng thái bị bỏ lỡ, từ đó giúp bạn dễ dàng hơn trong việc áp dụng các biện pháp can thiệp phù hợp và hiệu quả.

Dưới đây là một số cách hiệu quả mà bạn có thể thử áp dụng để vượt qua tốt hội chứng sợ bỏ lỡ, giúp cân bằng cuộc sống tốt hơn.

1. Thay đổi trọng tâm

Để hạn chế việc liên tục chạy theo những xu hướng mới mẻ, những điều người khác đang sở hữu thì bạn hãy bắt đầu tập trung nhiều hơn về những thì mà bản thân đang có được. Bạn nên hiểu rằng, cuộc sống và nhu cầu của mỗi người là khác nhau nên đừng ép bản thân phải chạy theo sở thích, xu hướng của bất kỳ ai.

Hội chứng sợ bỏ lỡ
Hãy học cách chấp nhận và tận hưởng những gì bạn đang có được.

Hãy luôn tập trung vào những điều bản thân đang có được và những mục tiêu sắp đến của tương lai. Để vượt qua FOMO, cách tốt nhất là bạn hãy thay đổi trọng tâm của chính mình, nhìn nhận đúng về cuộc sống hiện tại để mang đến những cảm xúc, lựa chọn phù hợp hơn.

Thay vì cứ mãi chạy theo những sa hoa, phù phiếm bên ngoài, bạn hãy tìm kiếm những điều thực sự cần thiết cho bản thân và hướng mục tiêu của mình theo những hướng tích cực hơn. Việc học hỏi và bổ sung vào cuộc sống những điều thực sự cần thiết sẽ mang đến cho bạn một nguồn năng lượng mới lành mạnh, hữu ích.

2. Suy nghĩ thận trọng trước khi quyết định

Người mắc hội chứng sợ bỏ lỡ thường có xu hướng đưa ra các quyết định một cách vội vàng, hấp tấp, thiếu suy nghĩ. Do nỗi sợ thường lấn át đi suy nghĩ và hành động của con người nên có nhiều xu hướng thúc ép, chi phối họ phải nhanh chóng đưa ra các lựa chọn của mình, đôi lúc dẫn đến những sai lầm không đáng có.

Vì thế, để kiểm soát và hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực từ FOMO, bạn cần biết cách tự kiểm soát suy nghĩ, hành vi của bản thân và luôn nhắc nhở chính mình trước khi lựa chọn một điều gì đó. Cụ thể, trước một sự thôi thúc mới mẻ nào đó, bạn kiềm chế bản thân bằng cách liên tục đặt ra câu hỏi “Nên hay không nên”, “Bạn có thực sự đang cần”, “Nó giúp ích gì cho cuộc sống của bạn” và đừng vội lựa chọn ngay lúc đó.

Hoặc nếu cảm thấy quá khó khăn trước việc khống chế hành vi của mình, bạn hãy ngừng suy nghĩ hoặc bẻ lái suy nghĩ của mình sang một hướng khác. Ví dụ, khi nhìn thấy hình ảnh bạn bè đang sở hữu một món đồ thời thượng nào đó và bản thân đang có xu hướng muốn đặt mua thì cách tốt nhất hãy đặt chiếc điện thoại xuống và thực hiện một công việc khác như lau dọn nhà cửa, chơi với thú cưng, sắp xếp quần áo để tránh cảm giác sợ hãi khi phải bỏ lỡ.

3. Kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại, công nghệ

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, ngày nay con người có nhiều cơ hội để được tiếp xúc với các trang mạng thông tin. Chỉ cần có một chiếc điện thoại nhỏ gọn bạn đã có thể cập nhật được nhiều tin tức hấp dẫn trên toàn thế giới.

Trong thực tế, điện thoại, ipad, máy tính mang đến rất nhiều lợi ích cho cuộc sống con người và nó chính là phương tiện tiện lợi giúp kết nối xã hội tốt hơn. Tuy nhiên, việc làm dụng quá mức và sử dụng mạng xã hội một cách bừa bãi lại tiềm ẩn rất nhiều các tác hại tiêu cực đối với sức khỏe, đời sống con người, trong đó có nguy cơ phát triển chứng FOMO.

Hội chứng sợ bỏ lỡ
Để đẩy lùi FOMO bạn cần biết cách kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại.

Chính vì thế, để nhanh chóng thoát khỏi hội chứng tâm lý này, bạn cần có ý thức hơn về việc sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị công nghệ khác. Cần có quy định cụ thể về thời gian sử dụng và truy cập vào các trang mạng xã hội để tránh việc bị thao túng, tác động quá nhiều bởi những thông tin trên đó.

Thay vì cứ mãi dán mắt vào màn hình điện thoại, bạn hãy bắt đầu cởi mở và tạo dựng tốt các mối quan hệ bên ngoài đời thực, tập trung vào việc sinh hoạt thực tế hơn là sống cho thế giới ảo. Hãy bắt đầu gặp gỡ, xây dựng tốt các mối quan hệ ngoài đời sống và thực hiện những công việc cụ thể, thực tế để giúp chất lượng cuộc sống càng được nâng cao hơn.

4. Viết nhật ký

Viết nhật ký là một trong các phương pháp luôn được khuyến khích áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân đang gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm lý. Đối với những người mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ thì việc thực hiện thói quen này cũng mang đến những lợi ích nhất định.

Theo đó, bạn hãy bắt đầu hình thành thói quen viết lại những cảm xúc, suy nghĩ, những sự việc đã diễn ra trong cuộc sống qua từng trang giấy. Bằng cách này bạn sẽ dễ dàng nhìn nhận đúng đắn hơn về những hoạt động của bản thân và có thể chuyển hướng sự tập trung vào chính suy nghĩ, cảm xúc của chính mình.

5. Đặt ra mục tiêu cá nhân

Những người mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ thường phụ thuộc khá nhiều vào ý kiến và quyết định của số đông, họ dường như không có chính kiến riêng của mình hoặc rất dễ bị lay động bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài. Vì thế, hãy tập thói quen đặt ra những mục, dự định trong tuần, trong tháng hoặc trong những năm tiếp theo để có thể cố gắng phấn đấu theo chiều hướng đúng đắn, tích cực.

Hội chứng sợ bỏ lỡ
Hãy luôn xác định và đặt ra mục tiêu cá nhân cụ thể để tránh các quyết định sai lầm.

Khi có kế hoạch cụ thể cho tương lai, bạn cũng sẽ dễ dàng xác định rõ hơn về những điều bản thân cần phải làm để đạt được những gì đã đặt ra trước đó. Bằng cách này, bạn cũng sẽ dễ dàng loại bỏ những lựa chọn, quyết định không phù hợp, không đúng với mục tiêu ban đầu và khắc phục tốt các ảnh hưởng do hội chứng sợ bỏ lỡ gây ra.

6. Thực hành chánh niệm

Để cải thiện sự tập trung và kiểm soát tốt suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của mình, bạn có thể lựa chọn thực hành chánh niệm và duy trì thói quen này trong thời gian dài. Khi thiền chánh niệm sẽ giúp cho cơ thể bạn hoàn toàn được thả lỏng, tâm trí trở nên nhẹ nhàng, thảnh thơi hơn nên có thể gia tăng sự tập trung, đẩy lùi những cảm xúc, mong muốn tiêu cực hoặc chia thực sự phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn cũng hãy dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý để cân bằng lại trạng thái cảm xúc, hiểu rõ hơn về chính mình. Cụ thể, hãy thử ngâm mình trong bồn tắm, massage toàn bộ cơ thể, nghe nhạc, tập yoga, uống trà thảo mộc, sử dụng tinh dầu thơm để giúp xua tan những sự lo lắng, buồn phiền không đáng có.

Hội chứng sợ bỏ lỡ có thể khởi phát ở bất kỳ ai và gây ra các tác hại tiêu cực đối với đời sống, sinh hoạt hàng ngày của con người. Mong rằng qua những chia sẻ trong bài biết trên đây, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về FOMO và có biện pháp khắc phục, kiểm soát sự sợ hãi, lo lắng hiệu quả, từ đó xây dựng chất lượng cuộc sống lành mạnh, ổn định hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

hoang tưởng ghen tuông
Bệnh hoang tưởng ghen tuông: Biểu hiện và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh hoang tưởng ghen tuông được xem là một dạng rối loạn nhân cách hoang tưởng với đặc trưng là sự nghi ngờ quá mức,...

Sang chấn tâm lý ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách vượt qua
Sang chấn tâm lý ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách vượt qua

Sang chấn tâm lý không chỉ xuất hiện ở người lớn, mà ngay cả trẻ em cũng có thể rơi vào trường hợp này. Sang...

thuốc trầm cảm amitriptyline
Thuốc trầm cảm amitriptyline: Cách dùng và những lưu ý

Thuốc trầm cảm amitriptyline là loại thuốc quen thuộc và được sử dụng nhiều nhất trong nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng. Loại thuốc...

cảm xúc tiêu cực
Cảm Xúc Tiêu Cực Là Gì? Nguyên nhân, nhận biết và cách vượt qua

Con người rất đa cảm và dễ bị tác động tâm lý bởi những yếu tố bên ngoài. Chúng ta có thể nhanh chóng trở...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh