Hội chứng sợ bị bỏ rơi: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đa phần mọi người đều không thích cảm giác ở một mình, và sợ cảm giác cô đơn, cảm giác bị bỏ rơi. Tuy nhiên cảm giác này chỉ khiến họ khó chịu hoặc buồn bã trong chốc lát, chứ không kéo dài và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Một số người lại ám ảnh với cảm giác bị bỏ rơi và cô lập đến mức không thể chịu được cảm giác ở một mình, và dễ có những biểu hiện cùng hành vi cực đoan khó lường.

Hội chứng sợ bị bỏ rơi là gì?

Hội chứng sợ bị bỏ rơi được xếp vào nhóm rối loạn lo âu cùng với nhiều hội chứng khác như rối loạn lo âu bệnh tật, rối loạn lo âu ở trẻ,… đăc trưng bởi sự ám ảnh và hoảng sợ thái quá với chuyện bị cô lập, hoặc phải ở một mình. Những người mắc chứng này luôn cảm thấy hoảng sợ, có cảm giác không an toàn, hoặc cảm thấy một chuyện gì đó sắp xảy ra, một ai đó có thể đột nhập vào nhà khi xung quanh không có ai khác ngoài họ.

hội chứng sợ bị bỏ rơi
Cảm giác cô độc, sợ bị bỏ lại, sợ không có ai quan tâm do ảnh hưởng của hội chứng sợ bị bỏ rơi khiến cuộc sống của ta bị ảnh hưởng nặng nề.

Đây là một nỗi sợ hãi vô lý và không có căn cứ. Vì dù ở trong một không gian an toàn, và không có bất cứ mối đe dọa tiềm ẩn nào, người mắc hội chứng này vẫn sẽ rơi vào trạng thái hoảng sợ. Họ tìm mọi cách để thoát khỏi tình trạng cô độc như chạy đến nơi đông người, luôn cần một người đồng hành trong mọi hoạt động, hoặc yêu cầu bất cứ ai ở cùng với mình để không rơi vào trạng thái cô đơn.

Nỗi ám ảnh sợ bị bỏ rơi này xảy ra trong mọi trường hợp, khiến bạn luôn cảm thấy sợ hãi khi sống và ở nhà một mình. Bạn cũng có thể sợ bị tách khỏi cha mẹ khi họ không ở trong tầm mắt. Lưu ý là nỗi sợ này khác với sự ỷ lại, hoặc rối loạn ám ảnh chia ly ở trẻ, vì cảm giác cô đơn và sợ bị bỏ rơi mà hội chứng này mang đến gây đau khổ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần người bệnh.

Nỗi sợ cô đơn và sợ bị bỏ lại là những cảm xúc bình thường của một đứa trẻ, vì tư duy non nớt của trẻ vẫn chưa phát triển đầy đủ, nên trẻ vẫn cần sự hiện diện của cha mẹ để cảm thấy an toàn. Khi trẻ dần lớn lên, sự ỷ lại và cảm giác cần người thân bên cạnh sẽ dần biến mất. Người trưởng thành và người cao tuổi cũng có những lúc cảm thấy cô đơn và sợ ở một mình, nhưng vấn đề này không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của họ.

Những người mắc hội chứng sợ bị bỏ rơi luôn cảm thấy bất an, lo sợ phải đối mặt với những mối nguy hiểm không thể lường trước, và những tai nạn có thể xảy đến nếu họ ở một mình. Ám ảnh này nặng nề đến mức khiến cho bộ não của bạn luôn ở trong tư thế sẵn sàng đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Tình trạng sợ hãi kéo dài khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, stress và rất dễ dẫn đến trầm cảm.

Theo số liệu thống kê ở Mỹ, số lượng phụ nữ mắc hội chứng này nhiều gấp đôi nam giới. Tuy nhiên đây không hẳn là con số chính xác, vì phụ nữ thường tìm kiếm sự trợ giúp y tế nhiều hơn so với đàn ông. Phụ nữ thường đến gặp bác sĩ nếu có vấn đề tâm lý, trong khi đàn ông thường cố gắng kiểm soát những bất ổn tâm lý và tự vượt qua. Vì thế nhiều trường hợp người bệnh không được ghi nhận, hoặc đã tự tử do áp lực và nỗi sợ ám ảnh.

hội chứng sợ bị bỏ rơi
Nỗi sợ kinh khủng này nếu không được phát hiện, và có phương pháp cải thiện kịp thời rất dễ đẩy chúng ta đến trầm cảm, thậm chí là tự sát.

Hội chứng sợ bị bỏ rơi có thể liên quan đến nhiều hội chứng tâm lý khác như chứng sợ không gian kín, rối loạn lo âu chia ly, rối loạn căng thẳng sau sang chấn,… Những hội chứng này có thể diễn ra cùng lúc và ảnh hưởng đến nhau. Tình trạng rối loạn cảm xúc, sợ hãi khi ở một mình của bạn có thể là do ảnh hưởng của hội chứng sợ bị bỏ rơi, hoặc do tác động của nhiều hội chứng khác cùng lúc.

Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ bị bỏ rơi

Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ bị bỏ rơi, cùng với nhiều hội chứng tâm lý khác, vẫn chưa được làm rõ và cần sự nghiên cứu chuyên sâu hơn từ các nhà khoa học. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã tìm ra một số yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc hội chứng này. Hội chứng sợ bị bỏ rơi có thể là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố như chấn thương tâm lý, di truyền, tính cách người bệnh và một số yếu tố đặc biệt khác.

  • Yếu tố sinh học: Việc thiếu hụt những chất dẫn truyền thần kinh cần thiết trong não như senrotonin làm ảnh hưởng đến việc truyền dẫn tín hiệu, khiến chúng ta khó giữ bình tĩnh và dễ rơi vào trạng thái hoảng sợ. Các chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm dịu và khống chế cảm xúc, và là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tỳ lệ mắc trầm cảm, cũng như nhiều bệnh tâm lý khác. Nồng độ senrotonin và các chất tương tự càng thấp thì ta càng dễ rơi vào tình trang hoảng loạn.
  • Yếu tố di truyền: Gen và vấn đề di truyền ảnh hưởng rất nhiều đến tỷ lệ mắc hội chứng này ở người. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về cơ chế di truyền phức tạp này, và họ tin rằng hội chứng sợ bị bỏ rơi không xuất phát từ một gen cụ thể. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể đến từ tác động qua lại của nhiều gen khác nhau. Do đó nếu trong gia đình bạn có người mắc hội chứng này, hoặc những bệnh tâm lý khác thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn gấp 2-3 lần so với bình thường. Đặc biệt những cặp song sinh nếu một trong hai mắc bệnh, người còn lại gần như cũng rơi vào trường hợp tương tự.
  • Yếu tố tâm lý: Theo khảo sát, nhiều trường hợp mắc phải hội chứng này cho biết họ đều chịu tổn thương nhất định về tinh thần khi còn nhỏ. Những trải nghiệm tiêu cực đó bao gồm: bị bỏ rơi hoặc bị nhốt ở nơi vắng vẻ, bị lạc người thân, bị chấn thương thể xác hay trải qua một sự kiện khủng khiếp khi ở một mình, thường ở một mình trong thời gian dài,… Tất cả những vết thương tâm lý này có thể trở thành nguyên nhân gây ra hội chứng sợ bị bỏ rơi khi trẻ lớn lên. Ngoài ra những yếu tố như cha mẹ mất sớm hoặc ly hôn, bao lực gia đình, người thân bị bệnh nặng, hoặc một số lý do cá nhân khác đều góp phần hình thành hội chứng này.
hội chứng sợ bị bỏ rơi
Cha mẹ thường xuyên cãi nhau và bỏ bê con cái có thể khiến trẻ bị tổn thương tâm lý, từ đó sinh ra hội chứng sợ bị bỏ rơi.
  • Ám ảnh từ trải nghiệm của người khác: Đây là trường hợp không phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra, đó là khi chúng ta nhìn thấy, hoặc nghe và đọc về trải nghiệm của những người mắc hội chứng này một cách thường xuyên đến mức ám ảnh. Một số người rất đồng cảm với người khác, và nhạy cảm với các tác động tâm lý từ bên ngoài. Vì thế tiếp xúc nhiều với phương diện này cũng có thể gây ra tình trạng ám ảnh nhẹ.

Có thể vẫn còn nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng này chưa được tìm ra, vì các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về hội chứng sợ bị bỏ rơi. Ngoài ra, mỗi người cũng sẽ có những vấn đề riêng trong cuộc sống góp phần làm ảnh hưởng đến tình trạng rối loạn cảm xúc. Dựa trên trải nghiệm cá nhân và tiền sử gia đình, các bác sĩ có thể đưa ra một số yếu tố có khả năng tác động đến nỗi sợ của chúng ta. Từ đó có biện pháp giúp người bệnh đối mặt và vượt qua những vấn đề khó khăn.

Biểu hiện của hội chứng sợ bị bỏ rơi

Những biểu hiện của hội chứng này sẽ trở nên rõ ràng hơn sau 10 tuổi. Sau độ tuổi này, trẻ đã có ý thức tự lập hơn và ít cảm giác phụ thuộc vào cha mẹ, do đó những dấu hiệu của hội chứng sợ bị bỏ rơi sẽ không bị nhầm với sự ỷ lại. Biểu hiện cùa triệu chứng này thể hiện không chỉ qua cảm xúc kích động của người mắc, mà còn qua những vấn đề thể chất, và việc không thể duy trì mối quan hệ bình thường với những người xung quanh.

  • Bạn cảm thấy bản thân cô độc và không thể hòa nhập dù đang ở trong đám đông. Bạn thường xuyên cảm thấy hoảng hốt, lo lắng và sợ bị gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hay những người xung quanh bỏ qua sự tồn tại của mình.
  • Bạn luôn có cảm giác bị bỏ rơi, do đó bạn không thể ở một mình mà không có người bên cạnh. Bạn cũng không muốn đi đến những nơi vắng vẻ ít người. Cảm giác này sâu sắc đến mức bạn có thể phản ứng vô cùng dữ dội khi buộc phải ở một mình.
  • Sự hốt hoảng kéo dài và ngày càng nghiêm trọng khiến bạn cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, chảy nhiều mồ hôi, chân tay lạnh, và kèm theo nhiều bất ổn khác trong tâm lý và thể chất khi ở một mình.
  • Cảm thấy bản thân bị đe dọa, bị theo dõi, hoặc có thể xảy ra tai nạn bất ngờ khi ở một mình.
  • Sự lo lắng và hoảng sợ vô căn cứ khi ở một mình khiến bạn cảm thấy tức ngực, khó thở, tim đập nhanh. Trong trường hợp nghiêm trọng còn có thể ngất xỉu khiến đầu bị va đập mạnh, ảnh hưởng đến tính mạng.
hội chứng sợ bị bỏ rơi
Ảnh hưởng từ nỗi sợ có thể khiến bạn khó thở, mệt mỏi, tim đập nhanh bất thường, trong trường hợp nghiêm trọng còn có thể ngất xỉu.
  • Bạn sợ bị bỏ rơi, sợ bị cô lập đến mức cố gắng làm hài lòng mọi người để được quan tâm và được công nhận. Bạn cũng đau khổ và hoảng loạn cùng cực nếu không được chú ý.
  • Bạn luôn cần có người ở bên cạnh khi ở nhà hoặc khi ra đường, thường là người thân hay bạn bè. Khi ở nơi xa lạ, bạn cần bất cứ ai ở cùng trong không gian đó để không có cảm giác bị bỏ rơi, người này có thể là người thân hoặc một người xa lạ.
  • Bạn tìm mọi cách thoát ra khỏi tinh trạng một mình bằng cách chạy đến những nơi đông người. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, bạn vẫn cảm thấy hoảng sợ và cô đơn dù xung quanh có rất nhiều người, bạn có cảm giác bị mọi người bỏ rơi dù vẫn đang ở trong tập thể.
  • Bạn không thể tập trung vào bất cứ việc gì nếu không có người khác ở xung quanh, hoặc khi phải ở trong một không gian yên tĩnh một mình.

Những biểu hiện của hội chứng sợ bị bỏ rơi sẽ khác nhau ở từng đối tượng tùy vào mức độ ám ảnh, khả năng chịu đựng cảu cơ thể, và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Tuy nhiên điểm chung của tình trạng này là chúng luôn mang đến những khó khăn nhất định trong cuộc sống hàng ngày. Bạn không thể chắc chắn bản thân có rơi vào trường hợp ám ảnh này hay không, vì thế hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Chẩn đoán hội chứng sợ bị bỏ rơi

Bạn cần đến gặp bác sĩ và các chuyên gia tâm lý để được thăm khám, làm các bài kiểm tra nhằm xác định chính xác tình trạng của bản thân. Bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng thể chất, bệnh sử, trải nghiệm quá khứ, cũng như phản ứng sợ hãi của bạn trong một số môi trường nhất định để loại bỏ những tình trạng bệnh khác có biểu hiện tương tự. Nỗi sợ ở một mình, sợ bị bỏ rơi phải đủ ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Tình trạng này cần phải diễn ra trong mọi tình huống bạn ở một mình, kéo dài mỗi ngày và trong một thời gian dài. Ngoài ra triệu chứng hoảng sợ phải cản trở cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến học tập, công việc và những mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên bạn không thể tự chẩn đoán thông qua những biển hiện kể trên mà cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết và chính xác hơn.

hội chứng sợ bị bỏ rơi
Người có chuyên môn mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của bạn, thông qua những biểu hiện bên ngoài và tiền sử gia đình.

Một số người ngại đến gặp bác sĩ tâm lý khi phát hiện bản thân có vấn đề về tinh thần, nên bỏ lỡ thời gian chẩn đoán và điều trị tốt nhất. Trên thực tế, đến gặp bác sĩ càng sớm thì càng có lợi cho việc cải thiện tình trạng hoảng sợ, tỷ lệ vượt qua những ảnh hưởng của hội chứng này cũng cao hơn. Do đó khi gặp những vấn đề sức khỏe và tâm lý, chúng ta nên liên hệ ngay với bác sĩ để được chẩn đoán và có cách đối phó với bệnh tình.

Những ảnh hưởng tiêu cực của hội chứng sợ bị bỏ rơi

Hội chứng sợ bị bỏ rơi nếu không được phát hiện và cải thiện kịp thời sẽ làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày. Chúng ta không thể tránh khỏi những lúc phải ở một mình, hành động một mình, và không thể bắt buộc phải có người bên cạnh. Việc lo lắng thái quá có thể làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc và học tập, khiến chúng ta không thể hoàn thành đúng nhiệm vụ được giao. Sự hoảng sợ do hội chứng này gây ra cũng có thể khiến ta mất tập trung và làm giảm năng suất lao động.

Chúng ta sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội trong cuộc sống nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn. Bạn gần như không có khả năng đảm nhận những công việc đòi hỏi khả năng hoạt động độc lập, và khó để thiết lập những mối quan hệ binh đẳng với mọi người. Tâm lý sợ bị bỏ rơi có thể khiến bạn nhún nhường, tỏ vẻ hòa đồng dù trong lòng bạn rất cô đơn. Điều này khiến cuộc sống của bạn không hề vui vẻ, và có thể chịu nhiều thiệt thòi.

Việc quá phụ thuộc vào những người xung quanh khiến bạn không còn là chính mình nữa. Ngoài ra, những mối quan hệ gần gũi như bạn bè hay gia đình cũng bị ảnh hưởng do những cảm xúc thất thường của bạn. Những cảm xúc mệt mỏi, đau khổ, lo sợ, hoảng hốt dần chiếm trọn cuộc sống thay cho những suy nghĩ tích cực. Năng lượng tiêu cực tích tụ theo thời gian sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng và trầm cảm.

Đối phó với ảnh hưởng của hội chứng sợ bị bỏ rơi

Các nhà khoa học vẫn chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra tình trạng sợ bị bỏ rơi, do đó gần như không có phương pháp giải quyết tận gốc cho hội chứng này. Những yếu tố gây ra hội chứng rối loạn lo âu này rất đa dạng, và vấn đề ở mỗi người đều khác nhau, ngoài ra tình trạng hoảng sợ cũng chia làm nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

hội chứng sợ bị bỏ rơi
Những ảnh hưởng của hội chứng sợ bị bỏ rơi đến cuộc sống hàng ngày nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

Việc chúng ta có thể làm là cải thiện sức khỏe, điều trị triệu chứng bệnh thông qua tư vấn tâm lý hoặc thuốc, và cố gắng giải tỏa những vấn đề gây căng thẳng. Lối sống tích cực và tâm trạng thoải mái có thể kiểm soát và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ chứng sợ bị bỏ rơi. Ngoài ra, điều quan trọng nhất là bạn cần học cách đối diện với nỗi sợ và cố gắng vượt qua chúng để cải thiện tình hình.

1. Tư vấn tâm lý

Tư vấn tâm lý luôn là phương pháp đầu tiên được lựa chọn để giúp những người bị hội chứng sợ bị bỏ rơi cải thiện tình trạng. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những trường hợp rối loạn nhẹ. Hình thức tư vấn tâm lý là thông qua những cuộc trò chuyện mặt đối mặt, bác sĩ có thể quan sát hành vi, cảm xúc, và thu thập những thông tin cần thiết để giúp bạn vượt qua nỗi sợ đeo bám.

Mục đích quan trọng nhất của tư vấn tâm lý là giúp người mắc hội chứng này thoát khỏi ám ảnh ở một mình, lấy lại sự tự tin trong cuộc sống, và thay đổi suy nghĩ cũng như hành vi tiêu cực của họ để hướng đến cuộc sống tích cực hơn. Bác sĩ có thể dựa trên tình huống cụ thể để lựa chọn liệu pháp phù hợp, từ liệu pháp nhận thức hành vi (CBT), liệu pháp tiếp xúc, đến liệu pháp nhóm.

  • Liệu pháp tiếp xúc: Liệu pháp tiếp xúc mang tính trực tiếp và đánh thẳng vào nỗi sợ của người bệnh. Bằng cách để họ tiếp xúc với tác nhân gây hoảng sợ, với mức độ từ thấp đến cao và thời gian tăng dần sau mỗi đợt điều trị, bác sĩ có thể quan sát những thay đổi trong cách phản ứng của bạn với tình huống ở một mình. Liệu pháp này rất có hiệu quả trong việc điều trị các chứng hoảng sợ. Bằng cách giúp chúng ta làm quen với tình huống bất lợi, cơ thể sẽ dần hình thành phản xạ và giảm bớt sự sợ hãi. Tuy nhiên, nhược điểm của liệu pháp này là một số bệnh nhân có thể phản ứng rất dữ dội với nỗi sợ và làm bị thương bản thân cùng những người xung quanh, vì thế cần đảm bảo an toàn tuyệt đối.
  • Liệu pháp nhận thức – hành vi (CBT): So với sự trực tiếp của liệu pháp tiếp xúc, liệu pháp nhận thức – hành vi mang tính ôn hòa và gián tiếp hơn. Thông qua những cuộc trò chuyện, bác sĩ có thể nhận thức những hành vi không phù hợp, những nỗi sợ và suy nghĩ sai lệch từ người bệnh, và tìm cách thay đổi uốn nắn chúng theo hướng tích cực. Liệu pháp CBT được sử dụng nhiều trong những trường hợp rối loạn nhẹ, khi bạn chưa bị ảnh hưởng quá lớn bởi nỗi sợ. Liệu pháp này cũng giúp sớm phát hiện những dấu hiệu trầm cảm và tử tự để có cách phòng ngừa.
hội chứng sợ bị bỏ rơi
Tư vấn tâm lý giúp người mắc hội chứng sợ bị bỏ rơi nhìn thẳng vào nỗi sợ, thay đổi suy nghĩ và hướng đến lối sống tích cực hơn.
  • Liệu pháp nhóm: Liệu pháp nhóm tạo điều kiện cho những ai đang bị hội chứng sợ bỏ rơi gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm sự đồng cảm. Đôi khi phương pháp này mang đến tác dụng tuyệt vời hơn nhiều so những liệu pháp khác, vì việc tìm được tiếng nói chung, được thấu hiểu và quan tâm có thể giúp cải thiện tình trạng. Bạn có thể nhận ra những góc nhìn khác về vấn đề cảu bản thân, và thoát khỏi sự ám ảnh. Ngoài ra, liệu pháp nhóm cũng dùng để điều trị tâm lý cho gia đình hay những người xung quanh người bệnh, giúp họ thấu hiểu, biết cách quan tâm, chăm sóc và đối phó với những tình huống bất ngờ.

Đây là ba liệu pháp thường dùng và mang đến những hiệu quả tích cực trong điều trị hội chứng sợ bị bỏ rơi. Ngoài ra tùy theo tình hình thực tế, bác sĩ có thể dùng những phương pháp bổ sung như sử dụng thuốc. Liệu pháp tâm lý đặc biệt hiệu quả với những người rối loạn ở mức độ nhẹ, vì ở mức độ này mọi thứ chỉ dừng ở mức cơ bản, không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống và tính mạng của người mắc.

Tuy nhiên, nhược điểm của tư vấn tâm lý là khó khăn trong sự phối hợp của người bệnh. Một số người không sẵn sàng nói thật về những ám ảnh của mình, hoặc phản ứng quá mãnh liệt với nỗi sợ đến mức không thể áp dụng liệu pháp tiếp xúc. Trong những trường hợp nghiêm trọng, tư vấn tâm lý không đủ để ngăn cản nỗi sợ mà chỉ là phương pháp phụ trợ. Trị liệu bằng thuốc sẽ là lựa chọn hiệu quả hơn.

2. Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần là yếu tố vô cùng quan trọng bên cạnh những liệu pháp tư vấn tâm lý hay sử dụng thuốc. Tất cả những phương pháp điều trị sẽ không mang đến kết quả khả quan nếu chúng ta không có sức khỏe tốt và một thái độ tích cực trong điều trị. Do đó xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ, luyện tập thể lực và tạo cho mình những thói quen tốt là điều vô cùng cần thiết.

  • Tâm sự cùng bạn bè: Chịu đựng những cảm xúc tiêu cực, và từ chối sự giúp đỡ của mọi người chỉ khiến bạn ngày càng đánh mất những mối quan hệ tốt đẹp. Đừng cố tỏ ra bản thân ổn, hay né tránh khi được mọi người quan tâm. Hãy chọn những người bạn tốt thật sự để dựa dẫm, và đừng cố làm vui lòng tất cả mọi người vì sợ cảm giác cô độc. Trong thời gian đầu cải thiện chứng sợ bị bỏ rơi, bạn rất cần sự giúp đỡ và thấu hiểu từ bạn bè và những người thân để vượt qua giai đoạn khó khăn đầu tiên.
hội chứng sợ bị bỏ rơi
Bạn bè và những người thân quen luôn đồng hành cùng bạn trong cuộc sống, vì thể đừng bao giờ bỏ qua sự giúp đỡ.
  • Ngủ và thức dậy đúng giờ: Ngủ là khoảng thời gian cơ thể chúng ta nghỉ ngơi thư giãn, do đó việc duy trì ngủ đủ 8 tiếng một ngày vào khung giờ cố định có thể giúp hệ thần kinh thoát khỏi trạng thái căng thẳng. Ngủ đủ giấc cũng kích thích sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, duy trì hoạt động trao đổi chất bình thường của cơ thể, và hạn chế căng thẳng mệt mỏi. Thời gian bắt đầu ngủ lý tưởng là từ 9-11 giờ đêm, và thức dậy vào lúc 5-6 giờ sáng. Nếu khó ngủ thì trước khi nghỉ ngơi, bạn có thể uống một chút trà thảo mộc, nghe nhạc hoặc đọc sách nhẹ nhàng để thư giãn.
  • Rèn luyện thể lực thường xuyên: Thể chất tốt sẽ giúp tinh thần minh mẫn, khiến chúng ta bình tĩnh hơn và là chìa khóa cho mọi vấn đề trong cuộc sống. Tốt nhất bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định mỗi buổi sáng để thực hiện những bài tập đơn giản. Tốt nhất bạn hãy chọn những bài tập nhẹ nhàng giúp thư giãn đầu óc, cung cấp năng lượng cho một ngày mới. Những ngày cuối tuần, hoặc cuối ngày lúc rãnh rỗi bạn có thể tham gia những hoạt động như đi bộ, chạy bộ, đẹp xe, bơi lội, đá banh, đánh cầu, hoặc đến các trung tâm thể dục thể thao để rèn luyện thể lực và sức bền.
  • Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng: Cung cấp đủ nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể giúp hạn chế tình trạng mất nước, thiếu chất dinh dưỡng, và kích thích cơ thể sản sinh những chất có lợi cho cơ thể. Chúng ta cần cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn bằng cách hạn chế thịt đỏ, đồ chiên rán, đồ ngọt, nước có gas, và thay thế bằng các loại thịt trắng, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, trà thảo mộc,… Những thực phẩm tốt cho sức khỏe cung cấp nguồn carbohydrate tốt, không gây béo phì hay làm ảnh hưởng đến tâm trạng. Chúng còn giàu sắt, omega-3, magie, kẽm, vitamin D, vitamin C, và nhiều khoáng chất thiết yếu khác.
  • Yoga và thiền: Yoga và thiền được xem là những bài tập tốt nhất dành cho người bị rối loạn lo âu. Cả hai phương pháp đểu giúp chúng ta điều khiển nhịp thở, hướng sự tập trung vào những hình ảnh thư giãn, những suy nghĩ tích cực nhằm loại bỏ căng thẳng và stress trong cuộc sống hàng ngày. Tập luyện yoga và thiền thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe, thư giãn tinh thần, học cách chấp nhận bản thân, hướng đến cuộc sống vui vẻ và giảm bớt nỗi sợ hãi do ám ảnh cô đơn mang đến.
  • Đừng suy nghĩ đến những ám ảnh: Ám ảnh về sự cô đơn đeo bám khiến bạn chìm trong sự tuyệt vọng, và không thể nghĩ đến bất cứ điều gì khác. Để vượt qua nỗi sợ hãi, bạn nên chuyển sự chú ý của mình sang những yếu tố khác, hoặc tìm cho mình một niềm vui mới để vượt qua căng thẳng. Bạn có thể nuôi mèo, nuôi chó, nuôi cá, trồng hoa, học vẽ tranh, học một loại nhạc cụ, đọc một cuốn sách, hoặc bất cứ điều gì để bạn không còn bị ám ảnh bởi chuyện bị bỏ rơi nữa. Một thoái quen tốt có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng.
hội chứng sợ bị bỏ rơi
Những nhốt mình trong nỗi sợ mà hãy tìm cách bước ra khỏi ám ảnh, tìm cho mình một lối thoát.
  • Tránh xa những tác nhân xấu: Những người sợ bị bỏ rơi rất dễ sa vào rượu chè, và trở thành nạn nhân bị dụ dỗ vào những hoạt động sai trái. Tâm lý muốn được mọi người chú ý, sợ ở một mình, sợ bị bỏ rơi khiến người bệnh đôi khi bị lừa gạt thực hiện những hành vi trái pháp luật và để lại những hậu quả đáng tiếc. Bia rượu cũng khiến tình trạng lo sợ, hoảng hốt, và các triệu chứng trầm cảm ngày càng trầm trọng theo thời gian. Thức uống có cồn tàn phá hệ thần kinh, gây nghiện, làm tăng khả năng ung thư, và có thể gây tử vong do ngộ độc cồn hoặc trúng gió.

Những phương pháp điều trị tại nhà có tác dụng hỗ trợ cho quá trình hồi phục của cơ thể. Việc sợ bị bỏ rơi kéo dài có thể khiến người bệnh sinh ra những suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là tự sát để chấm dứt mọi đau khổ. Vì thế những hoạt động tại nhà sẽ giúp chúng ta giữ bình tĩnh tốt hơn trong mọi trường hợp, xua đuổi năng lượng tiêu cực, và hướng chứng ta đến những việc làm ý nghĩa nhằm loại bỏ ám ảnh.

3. Điều trị bằng thuốc

Việc điều trị bằng thuốc song song với điều trị tâm lý thường được sử dụng cho đối tượng nặng. Điều trị bằng thuốc chống trầm cảm mang đến hiệu quả nhanh chóng. Thuốc giúp cải thiện những triệu chứng lo âu, hoảng sợ, và giúp tâm trạng người bệnh nhanh chóng bình tĩnh. Tuy nhiên, thuốc tác động trực tiếp đến cơ thể nên khó tránh những ác dụng phụ không mong muốn, và tình trạng dị ứng thuốc có thể xảy ra dù chỉ với liều lượng nhỏ.

Vì sử dụng thuốc nguy hiểm hơn liệu pháp tâm lý, nên phương pháp này chỉ được sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết, và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Thời gian sử dụng thuốc có thể kéo dài từ lúc bắt đầu chữa trị đến kết thúc quá trình, hoặc chỉ sử dụng trong một thời gian ngắn để áp chế những triệu chứng nghiêm trọng của bệnh. Bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng của từng người để quyết định thời gian phù hợp.

Trong quá trình điều trị bằng thuốc, bạn phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý đổi thuốc hay tăng giảm liều bừa bãi. Những loại thuốc thường dùng trong điều trị bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc chống rối loạn lo âu, thuốc an thần, và những loại vitamin bổ sung khác. Liều lượng và cách sử dụng những loại thuốc này đều được quy định một cách rõ ràng để mang đến hiệu quả tốt nhất, nên cần thiết tuân thủ đúng hướng dẫn.

hội chứng sợ bị bỏ rơi
Sử dụng thuốc chống trầm cảm để hỗ trợ cải thiện hội chứng sợ bị bỏ rơi thường được dùng trong trường hợp nặng.

Những tác dụng đầu tiên của thuốc có thể đến sớm hoặc trễ tùy vào phản ứng của cơ thể. Vì thế nhiều người cảm thấy tác dụng đến nhanh, trong khi những người khác lại cảm giác tác dụng đến chậm. Để đảm bảo hiệu quả thì chúng ta cần duy tri việc dùng thuốc từ 4-6 tuần để nhận thấy những thay đổi. Trong trường hợp những triệu chứng lo lắng, hoảng sợ, mệt mỏi vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy liên hệ với bác sĩ điều trị để được cung cấp lời khuyên.

Có lẽ bạn quan tâm:

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trầm cảm kháng trị: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Trầm cảm kháng trị là tình trạng không có đáp ứng ngay cả khi đã dùng đúng loại thuốc với đủ liều và đủ thời...

Hội Chứng Rối Loạn Giả Bệnh là gì? Làm thế nào để nhận biết?

Rối loạn giả bệnh là một dạng rối loạn tâm thần hiếm gặp. Người mắc chứng bệnh này thường tự gây bệnh bằng các hành...

rối loạn thách thức chống đối
Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

Rối loạn thách thức chống đối ODD khiến người bệnh có những hành vi hung hăng, kích động, chống đối người khác. Nếu không có...

hội chứng burnout
Hội chứng Burnout: Những điều cần biết và cách vượt qua

Hội chứng Burnout có lẽ là cụm từ còn khá xa lạ với nhiều người trong số chúng ta. Đây là cụm từ nói về...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh