Stress lo lắng có làm trễ kinh nguyệt không? [Chuyên gia giải đáp]

Stress lo lắng có làm trễ kinh không chắc hẳn là thắc mắc được rất nhiều chị em đặt ra. Bởi khi trạng thái tâm lý không được ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ có xu hướng thay đổi bất thường, gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và đời sống nếu không sớm được khắc phục hiệu quả. 

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thể bị thay đổi tiêu cực do ảnh hưởng của stress, lo âu.

Stress lo lắng có làm trễ kinh nguyệt không? Giải đáp từ chuyên gia

Stress, lo lắng được xem là một trong các phản ứng thường gặp của con người khi phải đối diện với những áp lực, tình huống căng thẳng, nguy hiểm, khó khăn xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Stress nếu có thể duy trì ở mức độ nhẹ, vừa phải cũng được xem là yếu tố có tác dụng tốt đối với quá trình thúc đẩy nỗ lực, sự tập trung trong học tập, công việc của con người. Tuy nhiên, tình trạng này nếu diễn ra ở mức độ nặng, kéo dài dai dẳng sẽ tác động tiêu cực đến rất nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống.

Bên cạnh các ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, thể chất, chất lượng cuộc sống hàng ngày thig stress còn có khả năng gây nên nhiều biến đổi đối với chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Chính vì thế, thắc mắc được nhiều người đặt ra đó chính là “Stress lo lắng có phải là nguyên nhân làm trễ kinh nguyệt hay không?”.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì stress, căng thẳng trong thời gian dài có thể là yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị trễ kinh ở nhiều nữ giới. Các nghiên cứu khoa học giải thích rằng, khi bạn rơi vào trạng thái stress thì tuyến thượng thận cũng sẽ bị tác động đáng kể, lúc này cơ thể sẽ kích thích sản sinh một hàm lượng lớn hormone cortisol khiến cho tâm trạng, cảm xúc dần trở nên tiêu cực, tồi tệ hơn. Loại hormone này còn có tác động trực tiếp đối với quá trình sản sinh nội tiết tố nữ, cụ thể là estrogen và progesterone nên có không ít các trường hợp stress kèm theo hệ lụy trễ kinh, rối loạn kinh nguyệt.

Stress lo lắng có làm trễ kinh nguyệt không
Stress kéo dài ở phụ nữ có thể làm gia tăng nguy cơ bị chậm kinh nguyệt.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho biết thêm, loại hormone cortisol khi gia tăng mạnh mẽ và nhiều hơn so với mức quy định thông thường sẽ có tác động tiêu cực đối với quá trình chuyển hóa insulin.  Tình trạng này nên nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến đường huyết và có thể làm cản trở đến quá trình rụng trứng, khiến cho chu kỳ kinh nguyệt xảy ra muộn hơn so với thông thường.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của stress mà thời gian bị chậm kinh nguyệt ở chị em phụ nữ sẽ kéo dài từ khoảng vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng. Đối với các tình trạng chậm kinh kéo dài dai dẳng trong nhiều tuần, nhiều tháng liên tiếp thì bạn cũng cần nhanh chóng tìm đến sự hỗ trợ, tư vấn cụ thể từ chuyên gia để có biện pháp ngăn chặn, can thiệp hiệu quả, tích cực hơn.

Những tác động của stress đối với chu kỳ kinh nguyệt

Như đã chia sẻ, stress có tác động đến chu kỳ kinh nguyệt và nhiều khả năng sẽ làm trễ kinh ở nhiều phụ nữ. Căng thẳng, lo lắng quá mức và kéo dài liên tục sẽ kích hoạt trục hạ đồi tuyến yên thượng thận (hypothalamic-pituitary-adrenal, HPA) từ đó làm gia tăng hàm lượng hormone cortisol  gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng của nhiều chị em.

Cụ thể, một số tác động tiêu cực thường thấy của stress, lo lắng đối với chu kỳ kinh nguyệt như:

1. Căng thẳng quá mức làm chậm quá trình rụng trứng

Chu kỳ rụng trứng của chị em phụ nữ thường rơi vào từ 25 đến 30 ngày và có sự thay đổi khác biệt tùy vào từng cơ địa. Tuy nhiên, khi bị căng thẳng, stress liên tục, đặc biệt là ngay trước thời điểm rụng trứng tự nhiên thì có thể làm ảnh hưởng, cản trở đến quá trình rụng trứng.

Theo nhận định của các chuyên gia thì, stress sẽ khiến cho quá trình kích hoạt hormone bị trì hoãn, từ đó làm chậm đi quá trình rụng trứng, đồng nghĩa với việc kinh nguyệt sẽ xuất hiện chậm hơn so với thời điểm dự đoán hoặc thậm chí không xuất hiện. Đây là một trong các vấn đề sức khỏe cần được quan tâm bởi nó không chỉ đơn thuần là sự chậm trễ về chu kỳ kinh nguyệt mà còn có khả năng tác động đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

2. Stress làm gia tăng các triệu chứng khi hành kinh

Trong rất kết quả nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, stress chính là một trong các yếu tố có khả năng làm gia tăng mức độ đau bụng kinh ở phụ nữ. Các chuyên gia cho biết rằng, nếu phụ nữ bị căng thẳng, lo lắng trong thời gian hành kinh thì họ sẽ có nguy cơ phải đối diện với các cơn đau bụng dữ dội gấp 2 đến 3 lần so với người bình thường.

3. Căng thẳng tác động đến độ dài chu kỳ kinh nguyệt

Thời gian kéo dài kinh nguyệt cũng có thể bị ảnh hưởng bởi stress. Nếu tình trạng căng thẳng, lo lắng, trầm cảm diễn ra sau khi rụng trứng thì nó làm cản trở, rối loạn cân bằng nội tiết tố và có thể khiến cho độ dài kinh nguyệt ngắn hoặc dài hơn so với mức bình thường.

Căng thẳng quá mức sẽ gây tác động lớn đến độ dài chu kỳ hành kinh của các chị em.

Phụ nữ bị stress khi hành kinh có thể ra ít hoặc nhiều kinh nguyệt hơn, thậm chí màu sắc của kinh nguyệt cũng có phần bị thay đổi, thường sẽ đậm hơn so với mức thông thường. Đây cũng là một trong các tình trạng cần được quan tâm và có biện pháp can thiệp để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe của phụ nữ.

4. Tác động đến khả năng sinh sản

Trong một cuộc khảo sát thực tế gần đây cho biết rằng, những phụ nữ thường xuyên phải đối diện với stress, lo lắng trong thời gian dài sẽ có khả năng thụ thai thấp hơn so với bình thường. Khi cơ thể luôn ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, phiền muộn sẽ khiến cho các hoạt động bên trong dần bị suy giảm, đồng thời làm ức chế quá trình rụng trứng và khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không được đảm bảo, từ đó cản trở lớn đến khả năng mang thai của nhiều chị em.

Cách giải tỏa stress giúp ngăn ngừa trễ kinh nguyệt

Có thể thấy rằng, stress lo lắng sẽ làm trễ kinh nguyệt ở nhiều phụ nữ và tình trạng này cũng có khả năng gây ra nhiều tác động đối với chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Đặc biệt hơn, theo số liệu thống kê những năm trở lại đây thì tỷ lệ phụ nữ rơi vào trạng thái stress, căng thẳng lại đang càng gia tăng để kể bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Do đó, mỗi chúng ta cần phải có sự quan tâm và ý thức tốt hơn trong việc phòng tránh, giải tỏa stress nhanh chóng, hiệu quả để hạn chế được tối đa nguy cơ bị trễ kinh, khiến cho sức khỏe của chị em dần bị suy giảm. Cụ thể, một số biện pháp thường được các chuyên gia khuyến khích áp dụng như:

1. Loại bỏ các yếu tố gây stress

Với cuộc sống hối hấp, tấp nập hiện nay, con người phải liên tục đối diện với rất nhiều các yếu tố gây căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng. Đặc biệt là đối với phụ nữ, bên cạnh việc đảm đương tốt công việc ngoài xã hội, họ còn phải biết cách cân bằng đời sống gia đình, chăm lo con cái, duy trì các mối quan hệ lành mạnh và hàng loạt những công việc không tên khác.

Chính vì thế mà hiện nay tỷ lệ phụ nữ bị stress, trầm cảm càng gia tăng đáng kể trong cộng đồng và gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, chất lượng sống của họ, trong đó có sự tác động lớn đến chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, để giảm thiểu tình trạng này, bạn cần biết các loại bỏ tốt các yếu tố gây stress, sắp xếp và lên kế hoạch cụ thể cho các công việc hàng ngày để tránh bị áp lực hoặc làm việc quá sức.

2. Áp dụng các biện pháp thư giãn lành mạnh

Khó có thể tránh khỏi hoàn toàn các yếu tố gây stress nên việc bạn cần làm tiếp theo đó chính là tự trang bị cho bản thân những kỹ năng thư giãn, giải tỏa áp lực lành mạnh và phù hợp. Khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng quá mức, hãy dành ra khoảng 5 đến 10 phút để thực hiện các bài tập hít thở sâu, thiền định hoặc uống một ly nước ấm, một tách trà thảo mộc để lấy lại sự bình tĩnh, thư giãn cho não bộ.

Stress lo lắng có làm trễ kinh nguyệt không
Phụ nữ cần tự trang bị cho bản thân các biện pháp giải tỏa căng thẳng để giảm bớt các ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đồng thời, để có được một tinh thần thoải mái, tích cực, bạn cũng cần duy trì chế độ tập luyện thể dục mỗi ngày hoặc tự tìm kiếm cho bản thân những hoạt động giải trí dựa trên sở thích cá nhân. Ngoài thời gian làm việc căng thẳng, bạn cũng cần có được một khoảng nghỉ ngơi với những hoạt động như chăm sóc cây cảnh, đọc sách, nghe nhạc, chơi với thú cưng, đi dạo hoặc đơn giản là nằm nghỉ ngơi, ngắm nhìn cảnh vật thiên nhiên để tinh thần được thư thái, an tĩnh hơn.

3. Duy trì chế độ sinh hoạt tích cực hơn

Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng là yếu tố gây ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc, hành vi của con người và là nguyên nhân có thể làm gia tăng nguy cơ bị stress ở nhiều phụ nữ. Do đó, để loại bỏ tốt sự căng thẳng, duy trì chu kỳ kinh nguyệt lành mạnh thì các chị em cũng nên thiết lập cho mình những thói quen tích cực như sau:

  • Ăn uống đầy đủ các chất, bổ sung đa dạng các loại thực phẩm như rau xanh, hoa củ quả, thịt cá, hải sản, các loại đậu, các loại hạt, sữa tươi,…để cơ thể có được sức khỏe tốt. Đồng thời, cần phải tránh xa các loại đồ ăn đóng hộp, thức ăn nhanh chứa nhiều chất bảo quản gây hại.
  • Tuyệt đối không được lạm dụng các chất kích thích, chất gây nghiện. Thay vào đó hãy tăng cường bổ sung các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, đây cũng là một trong các biện pháp an toàn giúp giảm stress, mệt mỏi được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng.
  • Thiền định, yoga là hai bộ môn luôn được nhắc đến trong quá trình cải thiện sức khỏe tinh thần của nhiều đối tượng khác nhau. Duy trì tập luyện 20 đến 30 phút mỗi ngày cũng đủ giúp bạn có được một tinh thần khỏe mạnh, phòng tránh sự ảnh hưởng của stress, lo âu.
  • Đảm bảo tốt chất lượng giấc ngủ, người trưởng thành cần duy trì ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và ngủ sâu giấc. Nếu cảm thấy khó ngủ, bạn có thể thử uống trà thảo mộc, ngâm chân với nước ấm, massage cơ thể, sử dụng tinh dầu thơm,….

4. Tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia

Nếu tình trạng stress trở nên nghiêm trọng và làm cho kinh nguyệt bị trễ trong thời gian kéo dài thì bạn cũng cần cân nhắc đến việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa để được can thiệp hiệu quả hơn. Tùy vào tình trạng sức khỏe và những rối loạn kinh nguyệt mà chị em đang gặp phải, chuyên gia sẽ cân nhắc áp dụng các biện pháp cải thiện song song để giúp giảm stress và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt tốt nhất cho từng người bệnh.

Mong rằng qua những chia sẻ trong bài viết này, các chị em đã có thể giải đáp được thắc mắc “Stress có thể làm trễ kinh nguyệt không?” và biết cách can thiệp, cải thiện hiệu quả. Stress là một phản ứng thường gặp ở mỗi con người và có khả năng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực nên mỗi chúng ta cần có ý thức tốt hơn trong việc phòng tránh, can thiệp kịp thời để bảo vệ tốt cho sức khỏe tinh thần, hạn chế tối thiểu các tác hại nguy hiểm mà stress có thể gây ra.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

rối loạn phân ly
Rối loạn phân ly là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Rối loạn phân ly là một tình trạng rối loạn tâm thần nghiêm trọng khiến người bệnh mất kết nối với cuộc sống, mất kiểm...

Rối Loạn Tích Trữ (Hoarding Disorder) là gì? Hướng điều trị hiệu quả

Rối loạn tích trữ là một rối loạn tâm thần mãn tính, khởi phát ở độ tuổi thiếu niên và có xu hướng tiến triển...

Nghiện cờ bạc online: Nguyên nhân và cách cai nghiện hiệu quả

Dù là một trong những trò giải trí kém lành mạnh nhưng cờ bạc online lại có sức hút lớn với rất nhiều người, đặc...

rối loạn hành vi ở thanh thiếu niên
Rối loạn hành vi ở thanh thiếu niên: Vấn đề cần can thiệp sớm

Tình trạng rối loạn hành vi ở thanh thiếu niên là một trong những nguyên nhân khiến tội phạm ngày càng trẻ hóa, và ngày...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh