9 Cách cai nghiện game online hiệu quả cho giới trẻ hiện nay

Làm sao cai nghiện game online cho giới trẻ đạt hiệu quả là điều được nhiều phụ huynh quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 9 cách cai nghiện hiệu quả, có tác dụng dài lâu, và không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

9 Cách cai nghiện game online hiệu quả cho giới trẻ

Với những trẻ nghiện game online, việc ép trẻ thay đổi trong một sớm một chiều là điều không thể. Cha mẹ cần có những biện pháp nhẹ nhàng, tâm lý và hiệu quả con để giúp con cai nghiện game online.

1. Nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia tư vấn tâm lý

Nhiều cha mẹ muốn tốt cho con, nhưng lại không biết cách nói chuyện và dạy dỗ trẻ phù hợp. Vì thế, trẻ thường không nghe lời, và phản ứng gay gắt với lời nói, hành động của cha mẹ khi khuyên trẻ bỏ game online.

cai nghiện game online
NHC Việt Nam là trung tâm tư vấn tâm lý uy tín, nhiều kinh nghiệm trong việc giúp các bạn trẻ cai nghiện game online thành công.

Nếu phụ huynh rơi vào trường hợp này, cha mẹ nên tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn tâm lý. Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc kết nối, giao lưu với trẻ mà không khơi gợi những cảm xúc tiêu cực.

Tư vấn tâm lý hiện vẫn là phương pháp điều trị chính giúp các bạn vượt qua ảnh hưởng của game online. Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả, không dùng thuốc. Do đó sức khỏe thể chất của trẻ không bị ảnh hưởng.

Hiện nay nhiều trẻ nghiện game online là do không kết nối được với bạn bè, gia đình. Trẻ cảm thấy cô đơn nên chỉ có thể tìm niềm vui qua thế giới ảo của game.

Có những bạn do quá say mê game mà thay đổi tính tình, trở nên cáu gắt, hung dữ hơn. Những trẻ rơi vào tình huống này rất dễ khởi phát trầm cảm, rối loạn cảm xúc, hay những rối loạn tâm thần nguy hiểm khác.

Với mỗi trường hợp như vậy, cách tiếp cận và hỗ trợ cai nghiện game online cho các bạn sẽ khác nhau. Các chuyên gia tâm lý sẽ dùng kiến thức, kinh nghiệm, và liệu pháp tâm lý phù hợp nhằm tìm ra nguyên nhân gốc rễ và xử lý chúng.

Quá trình trị liệu được chia thành nhiều bước, được thiết kế phù hợp với từng đối tượng. Nhờ đó, trẻ sẽ cảm thấy được thấu hiểu, chia sẻ và mở lòng hơn về tình trạng của bản thân.

Tư vấn tâm lý có thể giúp trẻ thay đổi tư duy, hướng đến hoạt động tích cực, chữa lành tổn thương bên trong. Ngoài ra, liệu pháp này có thể kích hoạt những khả năng tiềm ẩn. Trẻ có thể kết nối với cha mẹ và những người xung quanh tốt hơn.

Xem thêm: [VTV2 – Sức khỏe ngày mới] Chăm sóc sức khỏe tâm lý cho trẻ

Khi đó, trẻ sẽ không tìm đến game như một cách trốn tránh hiện thực. Điều này giúp quá trình cai nghiện game online hiệu quả hơn. Trẻ cũng có thể làm chủ bản thân, quen với tư duy tích cực để tránh tái nghiện game online.

2. Chủ động trò chuyện, kết nối với trẻ

Việc trẻ nghiện game online thường xuất phát từ sự thiếu quan tâm của cha mẹ. Nếu phụ huynh có thời gian trò chuyện, chia sẻ và cùng trẻ tham gia các hoạt động, trẻ sẽ hạn chế được việc nghiện game.

cách cai nghiện game cho trẻ
Cha mẹ cần chủ động trò chuyện, tìm hiểu những vấn đề của trẻ để có cách giải quyết phù hợp.

Do đó, cách cai nghiện game online tốt là cha mẹ nên chủ động trò chuyện, kết nối với trẻ để biết trẻ nghĩ gì và cần gì. Dành thời gian hàng ngày để hỏi han, quan tâm đến cuộc sống của trẻ là điều phụ huynh cần làm.

Việc kết nối với trẻ cũng giúp cha mẹ kiểm soát tốt thời gian sinh hoạt và chơi game của  con. Cha mẹ có thể giúp trẻ dần giảm bớt thói quen xấu, thay thế bằng những thói quen tốt hơn.

3. Thẳng thắn với trẻ về tác hại của nghiện game online

Phụ huynh cần cho trẻ thấy ảnh hưởng tiêu cực của việc nghiện game đến sức khỏe và cuộc sống. Khi trò chuyện, phụ huynh nên nói chuyện với tâm lý góp ý và xây dựng. Không nên quát tháo hay “dạy đời” trẻ.

Thái độ càng gay gắt thì buổi nói chuyện càng phản tác dụng. Trẻ sẽ có thái độ chống đối mạnh mẽ hơn. Do đó, hai bên nên ngồi lại với nhau một cách bình tĩnh. Cha mẹ cần nói chuyện với trẻ thẳng thắn và có dẫn chứng cụ thể.

Mục đích của cuộc nói chuyện là tìm hiểu suy nghĩ và quan điểm của trẻ về việc chơi game. Cũng như cho trẻ thấy tác hại của nghiện game online. Chỉ khi chính bản thân trẻ nhận thức được vấn đề, trẻ mới có động lực từ bỏ.

4. Hạn chế thời gian chơi game của trẻ

Hạn chế thời gian chơi game là điều cần thiết nếu muốn trẻ cai nghiện game online. Nhưng cha mẹ không nên cấm trẻ chơi game đột ngột, mà hãy giảm thời gian dần dần để trẻ làm quen.

Buộc trẻ ngừng chơi game đôt ngột có thể khiến trẻ bị sốc, gây ra cảm xúc tiêu cực, cáu kỉnh và có hành vi chống đối. Do đó phụ huynh cần theo sát con trong quá trình cai nghiện để có sự điều chỉnh phù hợp.

Trẻ nên được hạn chế chơi game 30 phút một ngày, và 1-2 tiếng vào cuối tuần. Cha mẹ cũng nên hướng trẻ đến những trò chơi sáng tạo, mang tính giáo dục. Hãy loại bỏ những trò chơi bạo lực, không phù hợp với tuổi của trẻ.

5. Hướng trẻ đến các hoạt động thể chất để cai nghiện game online

Khi thời gian chơi game của trẻ bị hạn chế, phụ huynh nên thay thế bằng những hoạt động thể chất, hoạt động ngoài trời để tạo hứng thú cho trẻ. Khi bị thu hút bởi những hoạt đông thú vị, trẻ sẽ không nghĩ đến game online.

cách cai nghiện game hiệu quả
Tham gia nhiều hoạt động ngoài trời giúp trẻ thư giãn, từ bỏ thói quen chơi game hàng ngày.

Những trò chơi vận động như bơi lội, bóng rổ, cầu lông, chạy bộ, đạp xe, đá bóng, nhảy dây,… sẽ rất tốt cho sự phát triển thể chất và tinh thần của con. Ngoài ra, những hoạt động này này còn giúp trẻ thư giãn và giảm áp lực.

Cha mẹ có thể cùng tham gia với con. Hoặc cha mẹ đưa trẻ đến những lớp bồi dưỡng để cùng chơi với bạn bè. Chơi đùa với bạn bè cùng trang lứa sẽ tạo cho trẻ nhiều hứng thú, giúp trẻ không nghĩ đến game online nữa.

6. Giúp trẻ lập kế hoạch học tập, giải trí phù hợp để cai nghiện game online

Trẻ cần một thời gian biểu khoa học nhằm đảm bảo nghỉ ngơi, học tập và giải trí phù hợp. Cha mẹ nên trao đổi với trẻ và hướng dẫn trẻ tự lập kế hoạch, không nên áp đặt, bắt buộc trẻ theo ý mình.

Trẻ sẽ tuân theo nguyên tắc hơn nếu đó là do trẻ đặt ra. Gia đình nên tạo điều kiện cho trẻ tự quyết định. Cha mẹ cần nói rõ với trẻ về việc phải chịu trách nhiệm với thời gian biểu của bản thân.

Khi trẻ làm sai, cha mẹ phải có hình thức răn đe hợp lý. Khi trẻ làm đúng, cha mẹ cũng cần có phần thưởng khích lệ. Điều quan trọng là tập cho trẻ hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh, thoát khỏi ám ảnh về game.

7. Hạn chế/cắt Internet nếu cần

Với những trường hợp nghiện game nghiêm trọng, cắt Internet là biện pháp bắt buộc. Trẻ không được tiếp tục sử dụng Internet để tránh tình trạng nghiện game ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ban đầu trẻ sẽ cảm thấy tù túng, trở nên cáu kỉnh và có những hành vi không đúng mực. Lúc này, đòn roi hay những biện pháp tiêu cực sẽ không mang đến hiệu quả tốt.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia những hoạt động bổ ích hơn. Hoạt động tùy vào khả năng và sở thích của trẻ. Như thế, trẻ sẽ phát triển mạnh khỏe, hạn chế rời vào tình trạng rối loạn tâm lý tuổi dậy thì.

8. Giúp trẻ phát triển năng khiếu tiềm ẩn

Thay vì giải trí bằng cách chơi game, cha mẹ hãy hướng trẻ đến những hoạt động mang tính sáng tạo hơn. Ví dụ, có thể cho trẻ tham gia các lớp vẽ tranh, làm đồ gốm, tô tượng, đan len, hoặc học một thứ nhạc cụ nào đó.

cách hết nghiện game
Việc chơi game onlie cần được thay thế bàng những hoạt động nghệ thuật mang tính tích cực.

Những hoạt động này không chỉ giúp thư giãn mà còn phát huy tính sáng tạo, khơi gợi khả năng tiềm ẩn ở trẻ. Đây là một dạng “trò chơi” lành mạnh, có thể thay thế rất tốt cho các trò chơi trực tuyến.

Ngoài ra, nên tạo cho trẻ thói quen đọc sách. Đọc sách giúp trẻ sáng tạo và học hỏi được nhiều điều bổ ích. Đọc sách cũng là cách giúp trẻ hình thành thói quen giải trí bổ ích thay cho việc chơi game.

9. Đặt ra giới hạn chơi game

Cha mẹ hãy quy định thời gian tối đa chơi game trong một tuần và để trẻ tự sắp xếp. Nếu trẻ tốn quá nhiều thời gian cho một lần chơi, trẻ sẽ không được chơi game những ngày sau.

Hoạc nếu trẻ chơi quá thời gian quy định trong tuần, thời gian này sẽ bị trừ vào thời gian chơi của tuần sau. Mục đích của phương pháp này là để trẻ tự giác chia nhỏ thời gian chơi game.

Thời gian chơi game ít lại, thời gian hoạt động ngoại khóa tăng lên sẽ khiến trẻ không còn thiết tha đến game nữa.

9 phương pháp trên đây có thể giúp cha mẹ cai nghiện game online cho giới trẻ hiệu quả hơn. Nhưng tốt nhất, cha mẹ nên nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia để có kế hoạch cai nghiện phù hợp.

Phản ứng và thái độ của trẻ trong quá trình cai nghiện phụ thuộc vào mức độ nghiện game, và tính cách của trẻ. Vì thế, cha mẹ cần hết sức bình tĩnh, không nên quát tháo hay tạo áp lực cho trẻ.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trầm cảm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết sớm và phòng ngừa

Hiện nay, tỷ lệ trầm cảm ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng với nhiều nguyên nhân phức tạp. Biểu hiện ở trẻ...

rối loạn nhân cách chống đối xã hội
Rối Loạn Nhân Cách Chống Đối Xã Hội (ASPD): Chẩn đoán và điều trị

Những người mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội (ASPD) thường phớt lờ, và làm mọi cách nhằm chống đối những chuẩn...

Mnemophobia
Hội chứng ám ảnh quá khứ: Biểu hiện và các cách điều trị hiệu quả

Hội chứng ám ảnh quá khứ thường có liên quan đến các trải nghiệm tiêu cực, tồi tệ và kinh hoàng gây tổn thương nghiêm...

chữa rối loạn lo âu tại nhà
Chữa Rối Loạn Lo Âu Hiệu Quả Tại Nhà: Không Cần Dùng Thuốc

Các cách chữa rối loạn lo âu tại nhà sẽ bổ trợ cho quá trình điều trị hội chứng tâm lý này đạt kết quả...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh