Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách vượt qua

Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì là một trong các vấn đề sức khỏe thường gặp và gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ. Cũng bởi đây là giai đoạn nhạy cảm và vô cùng quan trọng đối với mỗi đứa trẻ, vì thế các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm để có thể sớm phát hiện và can thiệp hiệu quả, giúp trẻ phòng tránh tốt các rối loạn nguy hiểm có thể xảy ra. 

Rối loạn tâm lý
Dậy thì là lứa tuổi có nhiều nguy cơ rơi vào rối loạn tâm lý phổ biến nhất hiện nay.

Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì là gì?

Dậy thì là giai đoạn có nhiều sự thay đổi về cả ngoài hình, thể chất lẫn tâm sinh lý. Lúc này, trẻ nhỏ không chỉ có sự phát triển vượt bậc về hình thể bên ngoài mà còn trở nên nhạy cảm hơn về mặt cảm xúc, tâm trạng.

Dựa vào nghiên cứu nhận thấy rằng, trong độ tuổi dậy thì từ 10 đến 19 tuổi, trẻ nhỏ sẽ có những thay đổi diễn ra bên trong não bộ và khiến cho hàm lượng hormone giới tính gia tăng đáng kể.  Tuy nhiên, phần lớn các bậc phụ huynh thường chỉ quan tâm và chú ý về sự phát triển thể chất, họ chỉ tập trung vào sự tăng trưởng cơ thể mà quên đi sự biến đổi nhanh chóng về cảm xúc, tâm trạng.

Theo chia sẻ của các chuyên gia tâm lý thì dậy thì chính là lứa tuổi có nhiều nguy cơ đối diện với các rối loạn tâm lý, đặc biệt nếu trẻ không nhận được sự quan tâm, chăm sóc đúng mực từ gia đình, người thân, nhà trường, xã hội. Rối loạn tâm lý được biết đến là một hội chứng bao gồm rất nhiều các vấn đề có liên quan đến tâm lý, tâm thần.

Rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì gây ra những biến đổi tiêu cực về suy nghĩ, cảm xúc, hành vi khiến cho bệnh nhân phải đối diện với những khó khăn, cản trở về sức khỏe, học tập và hầu hết các hoạt động sinh hoạt đời sống hàng ngày. Nếu tình trạng này không sớm được phát hiện và can thiệp phù hợp sẽ làm gia tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe tâm thần nguy hiểm hơn, từ đó làm suy giảm nặng nề về chất lượng cuộc sống của từng đứa trẻ.

Nguyên nhân gây rối loạn tâm lý tuổi dậy thì

Mỗi đứa trẻ sẽ có độ tuổi dậy thì khác nhau, thông thường thì các bé trai sẽ rơi vào khoảng từ 11 đến 17 tuổi và bé gái từ 9 đến 17 tuổi. Đây là quá trình có sự thay đổi lớn về nội tiết tố bên trong cơ thể làm gia tăng sự biến đổi cả về thể chất lẫn tinh thần, tâm lý của từng đứa trẻ.

Theo như chia sẻ từ các chuyên gia thì trẻ ở tuổi dậy thì là giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành. Lúc này trẻ bắt đầu có sự tò mò, muốn khám phá về thế giới to lớn xung quanh tuy nhiên về mặt nhận thức, cảm xúc, tư tưởng vẫn chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm nên dễ rơi vào trạng thái khủng hoảng, rối loạn tâm lý nghiêm trọng.

Các nhà khoa học cho biết rằng, rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì chủ yếu có liên quan đến sự biến đổi, phát triển nhanh chóng và đột ngột của hormone sinh dục. Sự nhận thức và phân biệt rõ ràng về giới thiếu cũng chính là yếu tố gây nên các tác động đối với tâm lý, cảm xúc của mỗi đứa trẻ.

Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì
Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì chủ yếu do sự thay đổi đột ngột và nhanh chóng của hàm lượng hormone bên trong cơ thể.

Ngoài ra, nếu trong giai đoạn này, trẻ không nhận được sự quan tâm, chăm sóc và chia sẻ đúng mực từ gia đình, bạn bè, thầy cô, xã hội thì rất dễ nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực, không đúng đắn. Đặc biệt, đối với sự phát triển vượt bậc từ công nghệ, hiện nay trẻ nhỏ cũng có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp xúc với các thông tin qua những thiết bị điện tử, từ đó làm gia tăng nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các thông tin tiêu cực, tồi tệ gây ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm lý.

Ngoài ra, những thay đổi về thể chất cũng có thể là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì. Ở độ tuổi này, trẻ có những thay đổi nhanh chóng như cao lớn hơn, bộ phận sinh dục phát triển, kích thước ngực thay đổi, xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt, vỡ giọng, mọc ria mép, nổi mụn… Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy xấu hổ, tự ti và đôi khi trở thành tâm điểm của sự trêu chọc, kỳ thị, khiến trẻ cảm thấy phiền muộn, chán nản.

Ở độ tuổi mới bắt đầu trưởng thành, trẻ dậy thì rất dễ bị tác động bởi những yếu tố thay đổi từ bên trong và bên ngoài khiến các em trở nên hoang mang, bất an và lo lắng hơn. Lâu dần, những vấn đề bất ổn về tâm lý nếu không được giải quyết đúng đắn sẽ khiến trẻ trở nên tiêu cực hơn, chi phối cả về hành vi và làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì như trầm cảm, rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi,….

Dấu hiệu cảnh báo rối loạn tâm lý tuổi dậy thì

Những rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì thường xuất hiện và tồn tại khác nhau tùy theo từng trường hợp của mỗi em. Các biểu hiện của rối loạn cũng dễ nhầm lẫn với những thay đổi, khủng hoảng tâm lý thông thường của trẻ ở giai đoạn nhạy cảm này. 

Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì
Trẻ bị rối loạn tâm lý thường khó kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ, hành vi của bản thân.

Chính vì thế có nhiều bậc cha mẹ đã lơ là, thờ ơ, thậm chí cho rằng đó là sự nổi loạn của trẻ nhỏ mà không ngừng la mắng, chỉ trích khiến tâm lý trẻ càng thêm bất ổn. Để tránh những ảnh hưởng xấu do rối loạn tâm lý tuổi dậy thì, cha mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý những dấu hiệu cảnh báo sau: 

  • Cảm xúc của trẻ thay đổi bất thường, trẻ thường buồn bã, chán nản, mệt mỏi hoặc đôi khi trở nên cáu bẳn, giận dữ, nổi nóng, kích động quá mức. 
  • Rối loạn tâm lý có thể khiến trẻ tuổi dậy thì trở nên thu mình, ngại chia sẻ, tâm sự với những người xung quanh. 
  • Thói quen ăn uống thay đổi đột ngột, trẻ có thể chán ăn, không có cảm giác thèm ăn hoặc ăn liên tục, ăn quá no, đặc biệt là thức ăn ngọt, đồ hộp chứa nhiều chất bảo quản độc hại. 
  • Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, ngủ không đủ giấc, hay gặp ác mộng, thức giấc nhiều lần trong đêm và khó ngủ lại. Một số trường hợp khác có thể ngủ li bì, buồn ngủ triền miên, ngủ cả ngày lẫn đêm. 
  • Khả năng tập trung suy giảm, trí nhớ kém, hay quên trước quên sau, khó hoàn thành công việc được giao. 
  • Có xu hướng lạm dụng các chất kích thích, chất độc hại như thuốc lá, rượu bia, ma túy,…
  • Nhiều em thường dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. 
  • Thành tích học tập sa sút rõ rệt.
  • Suy nghĩ tiêu cực, luôn nhìn vấn đề theo hướng bi quan, tồi tệ. 

Ngay khi nhận thấy những biểu hiện khác lạ của trẻ ở tuổi dậy thì, cha mẹ cũng cần dành nhiều thời gian quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân. Đồng thời, nên chủ động cho trẻ đi khám, chẩn đoán và can thiệp sớm tại các cơ sở, trung tâm uy tín, chất lượng để giúp trẻ nhanh chóng loại bỏ các rối loạn nguy hiểm, từ đó đảm bảo khả năng học tập, sinh hoạt và phát triển toàn diện hơn. 

Rối loạn tâm lý thường gặp ở thanh thiếu niên

 Rối loạn tâm lý bao gồm nhiều rối loạn liên quan đến khía cạnh tâm lý, tinh thần, cảm xúc và hành vi của người bệnh. Trẻ nhỏ đang trải qua tuổi dậy thì có nhiều khả năng mắc các rối loạn như: 

1. Trầm cảm 

Trầm cảm được coi là một trong những rối loạn tâm lý phổ biến nhất ở trẻ độ tuổi dậy thì, thanh thiếu niên. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ rơi vào tình trạng trầm cảm. Chủ yếu có thể là sự thay đổi nội tiết tố đột ngột, bất thường cùng với các yếu tố bên ngoài như thiếu sự quan tâm của cha mẹ, áp lực học tập quá lớn, bạo lực gia đình, bạo lực học đường,..

Trầm cảm được đặc trưng bởi trạng thái buồn bã, chán nản, mệt mỏi và chán nản, mất hứng thú với hầu hết các vấn đề và hoạt động diễn ra xung quanh cuộc sống hàng ngày. Trầm cảm ở tuổi dậy thì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn làm suy giảm thể chất, khiến chất lượng cuộc sống dần đi xuống. 

Trẻ bị trầm cảm thường không có nhiều niềm tin vào cuộc sống, trẻ thường bi quan, mặc cảm, cho rằng mình vô dụng, bất tài, từ đó có xu hướng thu mình, tránh tiếp xúc với mọi người xung quanh. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, trầm cảm còn làm tăng nguy cơ sử dụng chất kích thích, tự làm hại bản thân và tự sát. 

2. Căng thẳng ở tuổi dậy thì 

Căng thẳng là phản ứng tâm lý phổ biến ở hầu hết các đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người thường xuyên gặp khó khăn, áp lực trong cuộc sống, điển hình là trẻ em trong độ tuổi dậy thì. Ở giai đoạn này, trẻ nhỏ không chỉ phải đối mặt với những áp lực, kỳ vọng quá mức về việc học mà còn phải vật lộn với những thay đổi về thể chất và tinh thần để học cách trưởng thành. 

Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì
Căng thẳng, stress ở tuổi dậy thì có thể do sự thiếu quan tâm, thấu hiểu từ gia đình, ba mẹ.

Vì vậy, nếu không được chăm sóc đúng cách, trẻ sẽ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, khó giải tỏa cảm xúc một cách lành mạnh và tích cực. Căng thẳng ở tuổi dậy thì khiến trẻ thường xuyên phải đối mặt với những triệu chứng xấu cả về tâm lý và thể chất. Đồng thời, ở độ tuổi này, trẻ vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm để kiểm soát và điều chỉnh tốt tâm trạng của bản thân, dễ nảy sinh những hành vi tiêu cực và gây hậu quả xấu. 

3. Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu có đặc trưng là lo lắng quá mức, kéo dài dai dẳng ít nhất 6 tháng, gây trở ngại cho sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Trẻ tuổi dậy thì rơi vào rối loạn tâm lý này sẽ luôn có một nỗi sợ hãi phi lý, vượt quá mức độ nghiêm trọng của các sự kiện, tình huống thông thường. 

Rối loạn lo âu cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, đối với lứa tuổi dậy thì, rối loạn lo âu tổng quát (GAD) có tỷ lệ xuất hiện phổ biến nhất. Tình trạng này gây ra những cảm xúc tiêu cực, lo lắng, buồn bã, căng thẳng, hoang mang khiến người bệnh khó duy trì sự tập trung, chú ý vào bất kỳ công việc gì. 

4. Rối loạn hưng cảm

Trái ngược hoàn toàn với trầm cảm, rối loạn hưng cảm gây ra cảm xúc mãnh liệt, hành vi bốc đồng và cáu kỉnh dữ dội. Trẻ tuổi dậy thì mắc rối loạn tâm lý này thường dư thừa năng lượng, dễ có những suy nghĩ và hành động bốc đồng, thiếu kiểm soát. Đồng thời, trẻ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tự làm chủ cảm xúc, dễ cáu gắt, giận dữ, thậm chí có biểu hiện hoang tưởng, thu mình quá mức. 

Rối loạn hưng cảm làm mất tập trung của trẻ khiến trẻ khó tư duy và học tập hiệu quả. Đồng thời, các mối quan hệ của trẻ tuổi dậy thì cũng có thể bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc, hành vi, lời nói thái quá của chính mình khiến trẻ trở nên cô lập, xa cách hơn với xã hội. 

5. Rối loạn hành vi

Dựa trên số liệu thống kê, người ta thấy rằng rối loạn hành vi thường khởi phát sớm trước 12 tuổi và ảnh hưởng lớn đến trẻ đang bước qua tuổi dậy thì. Đây là một rối loạn tâm lý có ảnh hưởng đến hành vi của trẻ nhỏ, khiến trẻ hình thành tâm lý và hành vi trái với nguyên tắc, yêu cầu, lợi ích của cá nhân và những người xung quanh. 

Tuổi dậy thì có nhiều nguy cơ khởi phát tình trạng rối loạn cảm xúc, hành vi nghiêm trọng.

Người bệnh thường có xu hướng tham gia vào các hành vi tiêu cực, mất kiểm soát gây hại cho bản thân và người khác. Trẻ em có thể liên tục sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề, hành hung, đe dọa hoặc bắt nạt bạn bè, người thân hoặc động vật. Ngoài ra, trong một số trường hợp, các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp, cướp giật… gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

6. Ngược đãi bản thân

Nếu thường xuyên cập nhật thông tin trên mạng xã hội, báo đài, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những trường hợp thanh, thiếu niên có hành vi tự gây thương tích. Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa, có rất nhiều trường hợp trẻ tuổi dậy thì đến khám sức khỏe tâm lý với hàng loạt vết trầy xước trên cơ thể, vết dao lam rạch vào thịt và hành động tự cào cấu vẫn còn in hằn trên chân tay, cơ thể. 

Theo các chuyên gia, đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến cái chết thương tâm của nhiều trẻ em ở tuổi dậy thì. Nếu trẻ không được chăm sóc và phát hiện sớm sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với những tổn thất lớn về tinh thần, thể chất, thậm chí cả tính mạng. 

7. Loạn thần cấp tính

Đây cũng là một trong những rối loạn tâm lý phổ biến ở tuổi dậy thì và được đánh giá có mức độ nghiêm trọng, cần được phát hiện và can thiệp sớm. Trẻ nhỏ thường xuất hiện hoang tưởng, ảo giác xa rời thực tế. Ví dụ, họ có thể nghe thấy âm thanh hoặc tiếng động lạ bên ngoài hoặc hoang tưởng về việc bị theo dõi, bị đe dọa nguy hiểm tuy nhiên thực tế hoàn toàn không đúng như thế. 

Chính những triệu chứng này khiến người bệnh dần mất kiểm soát về cảm xúc và hành vi. Họ có thể trở nên hoảng loạn, sợ hãi và phát triển các hành vi thù địch, kích động. Ngoài ra, loạn thần ở tuổi dậy thì nếu không được khắc phục sớm sẽ làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh tâm thần phân liệt đặc biệt nguy hiểm. 

Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì có đáng lo không?

Rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì dù biểu hiện như thế nào cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, học tập và chất lượng cuộc sống của trẻ. Tùy theo dạng rối loạn ở mỗi trẻ mà biểu hiện và hậu quả sẽ khác nhau. 

Phần lớn trẻ bị rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì thường khó duy trì kết quả học tập tốt. Trẻ thường dễ xao nhãng, mất tập trung, trí nhớ kém khiến quá trình tiếp thu và vận dụng kiến ​​thức, thông tin trở nên chậm chạp, hạn chế hơn bình thường. Vì vậy, bạn sẽ thường thấy con cái khó đáp ứng được kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô, thậm chí nhiều trường hợp kết quả học tập còn sa sút gấp nhiều lần so với trước. 

Rối loạn tâm lý khiến trẻ dậy thì khó duy trì hiệu quả học tập tốt.

Ngoài ra, những biểu hiện rối loạn tâm lý cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các mối quan hệ của trẻ. Do không thể kiểm soát tốt về cảm xúc, hành vi, lời nói của chính mình nên trẻ khó có thể xây dựng và duy trì được các mối quan hệ lành mạnh, thường trở nên cô độc, thu mình và ngại tiếp xúc, kết nối với những người xung quanh. Thậm chí nhiều trẻ bị rối loạn tâm lý còn trở thành tâm điểm của những lời trêu chọc, miệt thị và bị bạn bè đồng trang lứa cười nhạo, xa lánh, cô lập. 

Một số trường hợp trẻ bị rối loạn tâm lý còn có xu hướng thực hiện các hành vi tiêu cực, gây nên nhiều tệ nạn xã hội như trộm cướp, đánh nhau, đe dọa đến tính mạng, tài sản của những người xung quanh. Trong thực tế, đã có không ít các vụ bạo lực, tự sát nghiêm trọng xảy ra ở tuổi dậy thì có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm lý, tâm thần khiến cho nhiều gia đình đối diện với các mất mát to lớn kéo dài.

Phụ huynh nên làm gì để giúp khắc phục rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì?

Như đã chia sẻ, rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì gây nên nhiều cản trở và tác hại to lớn đối với từng trẻ nhỏ. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm, chia sẻ và có biện pháp can thiệp kịp thời để giúp trẻ từng bước cải thiện, cân bằng tâm lý, từ đó đảm bảo tốt quá trình học tập, hoạt động hàng ngày.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường về tâm lý, sinh hoạt của trẻ trong giai đoạn này thì các bậc phụ huynh cũng nên nhanh chóng cho trẻ tiến hành thăm khám, chẩn đoán chính xác tại các bệnh viện, cơ sở chuyên khoa uy tín. Tùy vào tình trạng và các dạng rối loạn tâm lý khác nhau mà bác sĩ sẽ cân nhắc đưa ra liệu pháp can thiệp, khắc phục phù hợp cho trẻ.

Thông thường, những rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì sẽ được hỗ trợ can thiệp bằng các biện pháp hữu hiệu sau:

1. Trị liệu tâm lý

Trị liệu tâm lý là biện pháp can thiệp phổ biến thường xuyên được áp dụng cho những trẻ bị trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, stress, căng thẳng ở tuổi dậy thì. Phương pháp này hoàn toàn không sử dụng thuốc điều trị mà chủ yếu sẽ dùng ngôn ngữ giao tiếp làm công cụ chính để tác động và điều chỉnh tốt những sai lệch về cảm xúc, tư duy, nhận thức, suy nghĩ và hành vi của từng người bệnh.

Trị liệu tâm lý là phương pháp luôn được áp dụng ưu tiên cho trẻ bị rối loạn tâm lý.

Trẻ ở tuổi dậy thì sẽ được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp cùng với chuyên gia tâm lý, từ đó từng bước giải tỏa cảm xúc tiêu cực, tháo gỡ những nút thắt trong lòng để cân bằng tốt trạng thái tinh thần. Đồng thời, chuyên gia cũng sẽ trang bị thêm cho trẻ những kỹ năng cơ bản như kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng vượt qua căng thẳng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hòa nhập để trẻ từng bước xây dựng lại đời sống hạnh phúc, tích cực hơn.

2. Điều trị bằng thuốc

Đối với những trường hợp rối loạn tâm lý nghiêm trọng ở tuổi dậy thì, các biểu hiện của bệnh trở nên phức tạp và có sức ảnh hưởng to lớn đối với sức khỏe, đời sống, học tập của trẻ thì cũng sẽ được cân nhắc để sử dụng thêm một vài loại thuốc hỗ trợ. Tùy vào các biểu hiện của trẻ mà bác sĩ chuyên khoa có thể kê đơn thuốc với những loại thuốc phổ biến như:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc an thần
  • Thuốc giải tỏa tâm trạng
  • Thuốc chẹn beta
  • Các loại vitamin, khoáng chất cần thiết

Mặc dù thuốc không có tác dụng thay thế cho các biện pháp can thiệp chính nhưng nó có khả năng tốt giúp điều chỉnh và làm thuyên giảm những triệu chứng nguy hiểm, tồi tệ. Tuy nhiên, thuốc có khả năng gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn nên khi sử dụng cần phải cẩn trọng, uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh việc tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột.

3. Sự hỗ trợ từ gia đình, phụ huynh

Ba mẹ, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển tâm lý của trẻ, đặc biệt là những trẻ đang trong giai đoạn dậy thì. Lúc này, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm và dành cho con nhiều thời gian để chia sẻ tâm sự, từ đó dễ dàng phát hiện và can thiệp đối với những sự thay đổi bất thường về tâm lý ở trẻ.

Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì:
Ba mẹ cần dành nhiều thời gian để chia sẻ, tâm sự cùng trẻ ở tuổi dậy thì.

Song song với các biện pháp can thiệp theo chỉ định của chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa thì ba mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên trò chuyện, tâm sự và lắng nghe những chia sẻ của con. Lúc này trẻ rất cần sự quan tâm, đồng cảm và yêu thương của ba mẹ cùng gia đình. Vì thế, hãy dành cho con nhiều thời gian hơn, cùng con nói về những khó khăn, áp lực mà con đang phải đối mặt.
  • Tạo cho trẻ dậy thì môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi lành mạnh và thoải mái. Bên cạnh việc học, trẻ cũng cần có không gian được thực hiện những điều bản thân yêu thích hoặc đơn giản là giải tỏa những áp lực căng thẳng hàng ngày. Vì thế, ba mẹ hãy luôn khuyến khích góp mặt vào các hoạt động tập thể lành mạnh để con có được sức khỏe tổng thể tốt nhất.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Đảm bảo trẻ ăn đủ bữa, đa dạng các món ăn và hạn chế các đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn. Nên ăn nhiều rau xanh, các loại thịt cá, hải sản tươi cùng những loại hoa quả giàu vitamin, khoáng chất.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, duy trì thói quen vận động lành mạnh 20 đến 30 phút mỗi ngày. Đối với các trường hợp rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì nên ưu tiên tập yoga, thiền định, đi bộ, chạy bộ, bơi lội để giải phóng tốt các nguồn cảm xúc tiêu cực.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ giấc và duy trì thói quen ngủ sớm từ 23 giờ.
  • Trang bị cho bản thân những kỹ năng thư giãn, giảm căng thẳng như hít thở sâu, thiền định, uống trà thảo mộc, đọc sách, chơi với thú cưng để tự giải tỏa những phiền muộn, lo lắng của bản thân.
  • Giúp trẻ quản lý thời gian tiếp xúc, lạm dụng với các thiết bị điện tử, đặc biệt là những thông tin tiêu cực, tồi tệ. Trẻ tuổi dậy thì cần được nâng cao nhận thức để biết cách chọn lọc những thông tin tích cực, lành mạnh hơn trong cuộc sống.
  • Phụ huynh cần có sự kết hợp chặt chẽ cùng với nhà trường, giáo viên trực tiếp giảng dạy trẻ để có thể đưa ra những biện pháp can thiệp, giúp đỡ phù hợp trong giai đoạn nhạy cảm này.

Thông tin bài viết trên đây đã giúp bạn đọc biết thêm về các rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì và những biện pháp khắc phục, can thiệp hiệu quả. Hy vọng gia đình và ba mẹ có thể kịp thời phát hiện, áp dụng các cách cải thiện hiệu quả để phòng tránh tốt nguy cơ gây ra những ảnh hưởng, hệ lụy nguy hiểm đối với giai đoạn phát triển vàng của thế hệ tương lai đất nước.

Có thể bạn quan tâm:

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

rối loạn hỗn hợp hành vi và cảm xúc
Giải Mã Hội Chứng Rối Loạn Hỗn Hợp Hành Vi Và Cảm Xúc

Rối loạn hỗn hợp hành vi và cảm xúc chính là hệ quả của những áp lực, căng thẳng tâm lý kéo dài; lạm dụng...

phân biệt trầm cảm và tự kỷ ở trẻ
Cách phân biệt trầm cảm và tự kỷ ở trẻ: Cha mẹ không thể bỏ qua

Tự kỷ có thể dẫn đến trầm cảm, nhưng trầm cảm không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng tự kỷ. Hai căn bệnh...

mối quan hệ độc hại
Thế Nào Là Một Mối Quan Hệ Độc Hại? Những cách giúp bạn thoát khỏi

Bạn có bao giờ cảm thấy yêu đương khiến bạn mệt mỏi, vì luôn cho đi chứ không bao giờ nhận lại? Bạn có cảm...

Rối Loạn Tích Trữ (Hoarding Disorder) là gì? Hướng điều trị hiệu quả

Rối loạn tích trữ là một rối loạn tâm thần mãn tính, khởi phát ở độ tuổi thiếu niên và có xu hướng tiến triển...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh