Hội Chứng Ám Ảnh Tình Yêu: Nhận biết và cách điều trị

Hội chứng ám ảnh tình yêu được xem như một dạng rối loạn tâm thần hiếm gặp khiến cho người bệnh có sự ám ảnh quá mức về tình yêu, luôn muốn chiếm hữu và điều khiển người mà họ yêu thương. Sự mụ mị trong tình yêu có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống, các mối quan hệ xã hội và có nhiều khả năng thúc đẩy người bệnh thực hiện các hành vi điên cuồng, gây hại. 

Hội Chứng Ám Ảnh Tình Yêu
Hội chứng ám ảnh tình yêu được đặc trưng bởi sự kiểm soát, quản lý quá mức về người mà họ cho là có thể yêu.

Thế nào là hội chứng ám ảnh tình yêu?

Hội chứng ám ảnh tình yêu là một trong các vấn đề sức khỏe tâm thần khá hiếm gặp nhưng lại có thể gây nên nhiều ảnh hưởng đối với chất lượng cuộc sống của mỗi người bệnh. Hội chứng này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như hội chứng rối loạn tình yêu ám ảnh, hội chứng cuồng yêu, hội chứng Adele hoặc có tên tiếng Anh là Obsessive Love Disorder, viết tắt là OLD.

Trong thực tế, ai cũng mong muốn mang đến những cảm xúc tuyệt vời, muốn dành trọn tình cảm tốt đẹp cho người mà mình yêu thường. Đặc biệt là những người khi vừa mới yêu, họ thường rất nồng nhiệt và luôn cháy bỏng trong việc yêu đương. Tuy nhiên, lửa yêu theo thời gian có thể dần trở nên yên bình hơn, nó có thể không còn sự nồng nàn như lúc mới yêu nhưng sẽ có sự gắn kết, bền chặt hơn.

Tuy nhiên, đối với những người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu thì họ luôn muốn thể hiện tình yêu như những ngày đầu gặp gỡ. Tình yêu của họ dành cho người mà họ nghĩ là có thể yêu sẽ luôn dữ dội và mạnh mẽ. Nó khiến cho người bệnh xuất hiện các suy nghĩ muốn chiếm hữu, muốn bảo vệ và thậm chí là muốn kiểm soát, điều khiển mọi hoạt động, cảm xúc, suy nghĩ của đối phương.

OLD khiến nhiều người luôn muốn thực hiện hành vi kiểm soát, quản lý người yêu giống như một món đồ. Thậm chí có không ít các trường hợp muốn giam lỏng, bắt nhốt người mình yêu để họ không thể rời khỏi tầm kiểm soát của chính mình và tạo ra nhiều hành động mang tính cực đoan, nguy hiểm.

Sự tập trung của người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu chỉ có duy nhất người yêu của họ. Sự mụ mị mù quáng này khiến họ không thể chú ý thêm vào bất cứ điều gì khác và gây nên rất nhiều cản trở đối với đời sống của chính họ.

Hội Chứng Ám Ảnh Tình Yêu
Người mắc chứng OLD luôn muốn trói buộc người yêu của mình như một món đồ.

Những người mắc chứng cuồng yêu sẽ luôn tồn tại một niềm tin mãnh liệt vào tình yêu của họ và họ luôn cho rằng đối phương đang yêu mình một cách say đắm. Chính vì thế, việc nói lời chia tay với những người OLD thực sự rất khó khăn và đôi khi đó chính là yếu tố kích động có thể khiến họ thực hiện các hành vi nguy hiểm, đe dọa đến cả tính mạng.

Thậm chí khi họ đã xác định được đối tượng yêu đương của mình thì họ sẽ điên cuồng yêu dù cho cả hai không có bất kỳ sự liên kết tình cảm nào, thậm chí đối phương không hề biết đến sự hiện diện của họ. Họ có thể sẵn sàng chống đối, gây hại cho những ai phản đối hoặc có ý định phá vỡ tình yêu tốt đẹp mà họ đang tạo dựng.

Tình trạng này nếu không sớm được điều trị và can thiệp đúng cách sẽ dần khiến cho cuộc sống của người bệnh và cả đối tượng của họ bị hủy hoại nghiêm trọng. Cũng bởi đây được đánh giá là một trong các dạng rối loạn tâm thần nặng khiến người bệnh dần mất đi lý trí và mãi chìm đắm trong thế giới ảo mà họ tự tạo ra, khiến họ dần trở nên điên cuồng, mê dại.

Cách nhận biết hội chứng ám ảnh tình yêu

Cho đến hiện nay, hội chứng ám ảnh tình yêu vẫn chưa thực sự được công nhận là một chứng bệnh tâm thần. Phiên bản hiện tại của Sổ tay chẩn đoán và thống kê các loại rối loạn tâm thần (DSM-5) và Phân loại thống kê quốc tế về bệnh và các vấn đề sức khỏe liên quan phiên bản thứ 10 (ICD-10) vẫn chưa có sự định nghĩa rõ ràng về hội chứng này.

Hội Chứng Ám Ảnh Tình Yêu
Người ám ảnh tình yêu sẽ luôn muốn gần gũi, bên cạnh người mình yêu mọi lúc.

Điều này cũng gây nên khá nhiều cản trở trong việc xác định và chẩn đoán hội chứng ám ảnh tình yêu thông qua các triệu chứng đặc trưng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết tình trạng rối loạn này dựa vào một số biểu hiện nổi bật như sau:

  • Luôn suy nghĩ về đối phương và không thể ngừng tập trung vào họ.
  • Luôn muốn gần gũi, tiếp xúc với người đó mọi lúc, mọi nơi.
  • Có xu hướng ghen tuông dữ dội, luôn có ý định muốn chiếm hữu, kiểm soát và quản lý một cách độc đoán, xem họ như một món đồ vật để điều khiển theo ý mình.
  • Luôn tìm cách để kiểm soát cả về những cảm xúc, suy nghĩ, hành vi của người ấy.
  • Có sự ám ảnh tột độ về sự an toàn của đối phương và luôn muốn bảo vệ, che chở cho họ.
  • Dành hầu hết thời gian để chỉ ở bên cạnh người ấy và có thể sẵn sàng bỏ hết tất cả mọi việc quan trọng xung quanh.
  • Luôn nhớ nhung và bị cuốn hút một các kỳ lạ ở đối phương.
  • Bất chấp mọi thứ để có thể chiếm được trái tim của người mình yêu.
  • Có thể trở nên kích động quá mức khi có một đối tượng khác tiếp cận người họ yêu.
  • Có xu hướng xâm phạm quá mức về quyền riêng tư, không gian riêng của đối phương.
  • Có thể gặp phải một số vấn đề về giấc ngủ do quá lo lắng, nhung nhớ người yêu.
  • Luôn tồn tại một niềm tin mãnh liệt vào tình yêu của cả hai, cho rằng đối phương cũng rất yêu mình.
  • Khi không ở cạnh người yêu, họ sẽ có xu hướng liên lạc một cách điên cuồng để kiểm soát, nắm rõ các hoạt động của đối phương.
  • Trở nên nhạy cảm và tiêu cực với hầu hết các vấn đề có liên quan đến người đó.
  • Không thể chấp nhận sự từ chối, chia tay hoặc thậm chí có xu hướng thực hiện các hành động quá mức, điên dại gây nguy hiểm.
  • Có thể theo dõi, rình rập, giám sát để nắm rõ các hoạt động trong ngày của người ấy.

Những biểu hiện và hành động của người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu nếu liên tục kéo dài sẽ gây nên sự hoảng sợ và lo lắng quá mức đối với người được yêu. Thời gian đầu, đối phương có thể cảm thấy người bệnh dành tình yêu quá cao cả đối với mình, họ có thể sẵn sàng hi sinh mọi thứ để vun vén tình yêu. Tuy nhiên, khi sự kiểm soát trở nên quá mức, các hành động dần mất đi lý trí sẽ khiến cho họ cảm thấy sợ hãi, hoang mang tột độ.

Đồng thời, điều này cũng sẽ khiến cho cuộc sống của người bệnh dần bị đảo lộn một cách bất thường, họ khó có thể tập trung vào công việc, học tập, dần rạn nứt các mối quan hệ xung quanh bởi lúc này tâm trí của họ chỉ dành cho duy nhất một người. Thậm chí có một số trường hợp OLD nghiêm trọng nếu không được đáp lại tình yêu, bị người yêu từ chối sẽ khiến họ trở nên điên cuồng, thậm chí có thể giết hại người yêu và tự sát.

Nguyên nhân gây ra hội chứng ám ảnh tình yêu

Như đã chia sẻ, hội chứng ám ảnh tình yêu hiện không được các chuyên gia sức khỏe công nhận và các số liệu thống kê, khảo sát về tình trạng này cũng rất hiếm. Theo đó, OCD lại là một hội chứng ít người gặp phải, trong một bài báo chia sẻ thì ước tính có khoảng 0.1% dân số bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn này, vì thế việc xác định nguyên nhân gây bệnh cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Hội Chứng Ám Ảnh Tình Yêu
Hội chứng ám ảnh tình yêu là một chứng bệnh tâm lý hiếm gặp, tỷ lệ chiếm 0.1% dân số.

Theo đó, một số nghiên cứu cho biết rằng, những người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu sẽ có nguy cơ đi kèm thêm các rối loạn tâm thần khác nhau, họ có thể được chẩn đoán kèm theo với nhiều bệnh lý hơn so với thông thường. Cụ thể, một số chứng rối loạn có khả năng làm gia tăng nguy cơ hình thành OLD như:

1. Rối loạn gắn bó ở thời thơ ấu

Các rối loạn gắn bó ở thời thơ ấu có thể trở thành yếu tố thúc đẩy nguy cơ phát triển hội chứng ám ảnh tình yêu ở nhiều người. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì sự gắn bó giữa trẻ nhỏ và người nuôi dưỡng chúng có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển, trưởng thành của mỗi đứa trẻ.

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ nhỏ không thể tự sinh tồn và nuôi dưỡng bản thân một cách hoàn chỉnh và rất cần sự hỗ trợ, chăm sóc bởi những người xung quanh. Đây được xem là yếu tố có sức ảnh hưởng sâu đậm đối với các mối quan hệ tương lai của trẻ hoặc có thể tác động một cách lâu dài, mãi mãi.

Do đó, có thể thấy rằng phần lớn những người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu thường sẽ không được đảm bảo tốt về sự gắn bó ở thời thơ âu và điều này gây tác động tiêu cực đến cách yêu của họ. Sự thiếu vắng về cảm xúc trong những năm tháng đầu đời có thể dẫn đến những sai lệch về tình yêu thương và khiến họ bị ám ảnh bởi tình yêu.

2. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Sự ám ảnh quá mức về việc phải kiểm soát, quản lý và xâm phạm vào đời sống riêng tư của người yêu của người mắc chứng OLD có khả năng liên quan đến tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Người mắc phải chứng rối loạn tâm thần này luôn có sự ám ảnh quá mức về một số hành vi, hoạt động vô ích nào đó mà họ phải liên tục thực hiện điều đó nhằm giải tỏa các cảm xúc tiêu cực trong lòng.

Trong kết quả của một số cuộc nghiên cứu khoa học học cho biến rằng, một dạng biến thể đặc biệt của OCD có thể khiến người bệnh xuất hiện các ám ảnh về một người cụ thể nào đó và họ có xu hướng thực hiện các hành vi cưỡng chế với người đó hay còn gọi là rối loạn loạn ám ảnh cưỡng chế về mối quan hệ (ROCD). Điều này có thể làm cho người bệnh xuất hiện các suy nghĩ, hành vi muốn xâm phạm, kiểm soát, khống chế đối phương một cách quá mức.

3. Hội chứng hoang tưởng tình yêu

Một số biểu hiện của hội chứng ám ảnh tình yêu có thể tương tự và liên quan đến hội chứng hoang tưởng tình yêu. Người bệnh cũng sẽ có sự ảo tưởng quá mức về tình yêu mà đối phương dành cho mình, cho rằng người đó đang yêu họ một cách điên cuồng dù cả hai vẫn chưa ở trong một mối quan hệ nhất định, hoặc thậm chí đối phương không biết đến sự tồn tại của bệnh nhân.

Hội Chứng Ám Ảnh Tình Yêu
OLD có nhiều khả năng liên quan đến hội chứng hoang tưởng người khác yêu mình.

Hội chứng này có thể làm đảo lộn và thay đổi nhận thức của con người về tình yêu, cuộc sống và khiến họ có xu hướng muốn gắn bó mãnh liệt cùng với một người nào đó. Cả hai hội chứng này có thể tồn tại song song với nhau và tương tác qua lại khiến cho mức độ nguy hiểm của các triệu chứng càng gia tăng.

4. Rối loạn nhân cách ranh giới

Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một dạng rối loạn tâm thần với sự đặc trưng bởi một hình thái toàn thể có liên quan đến sự bất ổn định và vô cùng nhạy cảm đối với các mối quan hệ. Những người mắc phải chứng rối loạn này sẽ có sự mẫn cảm lớn về việc bị từ chối và dễ hình thành những sự bất ổn về bản thân, giá trị của các mối quan hệ.

Các triệu chứng đặc trưng thường gặp của chứng rối loạn nhân cách ranh giới có sự tương đồng với những trạng thái ghen tuông mù quáng, chiếm hữu và hoang tưởng nghiêm trọng của người mắc hội chứng ám ảnh tình yêu. Tình trạng này thường gặp phải ở thanh thiếu niên hoặc những người đang ở đầu tuổi trưởng thành với những sự chuyển biến lớn trong cuộc đời.

5. Ghen tuông ảo tưởng

Đây cũng được xem là một trong các vấn đề sức khỏe có thể gây ảnh hưởng và làm gia tăng nguy cơ mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu ở nhiều đối tượng khác nhau. Sự ghen tuông ảo tưởng sẽ khiến cho người bệnh thực hiện các hành vi, cảm xúc dựa trên những ảo tưởng, suy nghĩ mà bản thân cho là đúng dù thực tế hoàn toàn trái ngược như thế.

Những người mắc phải chứng ghen tuông ảo tưởng sẽ có nhiều xu hướng cho rằng một người nào đó đang yêu họ một cách say đắm hoặc nghĩ rằng nửa kia đang có những dấu hiệu muốn đáp lại tình cảm của họ. Dù đối phương liên tục phủ nhận điều đó nhưng họ vẫn luôn tin tưởng vào suy nghĩ của mình và liên tục có xu hướng ghen tuông, muốn kiểm soát nửa kia.

Hội chứng ám ảnh tình yêu có đáng lo ngại không?

Qua những chia sẻ về hội chứng ám ảnh tình yêu, chắc hẳn bạn đọc cũng phần nào hiểu rõ về những tác hại và sự ảnh hưởng to lớn của tình trạng yêu mù quáng này. Tình yêu là một hương vị cần có trong cuộc sống của mỗi chúng ta nhưng nó chỉ nên tồn tại và đẹp đẽ khi bạn biết cách yêu đúng, yêu lành mạnh.

Còn đối với những người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu thì họ có xu hướng xem người yêu như một vật để chiếm hữu, kiểm soát. Những người khi rơi vào trạng thái OLD sẽ chỉ dành hết tâm trí của mình vào người mà họ yêu ngay cả khi người đó không đáp lại tình cảm của họ.

Điều này khiến cho người bệnh dần bị đảo lộn về cuộc sống, họ không thể duy trì tốt việc học tập, công việc cũng bị trì trệ đáng kể. Lâu dần, những người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu sẽ trở nên tách biệt với xã hội, họ khó có thể duy trì một mối quan hệ lành mạnh và dễ gây ra những mâu thuẫn đối với bạn bè, người thân.

Ngoài ra, do tâm lý luôn muốn bảo vệ, kèm cặp người yêu nên người bệnh có thể khiến đối phương cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi hoặc thậm chí là sợ hãi, hoảng loạn vì liên tục bị làm phiền, quấy rối. Khi mức độ chiếm hữu gia tăng thì những hành vi của bệnh nhân sẽ càng trở nên dữ dội và mạnh mẽ hơn khiến đối phương như đang rơi vào trạng thái khủng hoảng, liên tục lo lắng và khó có thể đảm bảo tốt về cuộc sống.

Hội Chứng Ám Ảnh Tình Yêu
Hội chứng OLD kéo dài sẽ gây đảo lộn và cản trở đến cuộc sống của người bệnh lẫn đối phương.

Đặc biệt hơn, để chấm dứt một mối quan hệ với những người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu là điều vô cùng khó khăn. Họ khó có thể chấp nhận việc đối phương từ chối tình cảm và muốn chia tay. Điều này có thể biến thành một nỗi kích động đối với tâm trí của họ và thôi thúc họ thực hiện các hành vi gây rối, sát hại nguy hiểm.

Trong thực tế hiện nay, bạn có thể đã từng bắt gặp những thông tin về các vụ việc bị người yêu theo dõi, khủng bố, tra tấn, giám sát hoặc thậm chí là đe dọa giết người. Đây có thể là một trong các hậu quả nghiêm trọng và cần được can thiệp sớm để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc, thương tâm.

Những người mắc phải hội chứng ám ảnh tình yêu cần được điều trị tâm lý bởi đây được xem là một trong các vấn đề sức khỏe thần kinh nguy hiểm. Việc can thiệp cần được thực hiện bởi những người có trình độ chuyên môn để đảm bảo được tính an toàn, hiệu quả và giúp người bệnh dần thay đổi tốt suy nghĩ, nhận thức của mình về tình yêu.

Cách chẩn đoán hội chứng ám ảnh tình yêu

Hội chứng ám ảnh tình yêu vẫn chưa được công nhận là một rối loạn tâm thần chính thức trong DSM-5 và ICD-10. Tuy nhiên, việc đánh giá và chẩn đoán bệnh vẫn sẽ được tiến hành hiệu quả bởi các bác sĩ tâm thần hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần có nhiều kinh nghiệm.

Để có thể xác định một người đang mắc phải hội chứng OLD, các bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào các biểu hiện đặc trưng của họ trong mối quan hệ yêu đương. Đồng thời, tìm hiểu và khai thác kỹ lưỡng về tiền sử gia đình, các vấn đề sức khỏe tâm thần có liên quan đến đưa ra nhận định chính xác nhất.

Bên cạnh đó, để tránh nhầm lẫn và loại trừ tốt các nguyên nhân thực thể khác, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một vài cuộc xét nghiệm cần thiết để có được chẩn đoán rõ ràng. Quá trình chẩn đoán, người bệnh cần phải chia sẻ thoải mái và chân thật cùng với bác sĩ chuyên khoa, người thân bên cạnh cũng cần đóng góp thông tin hữu ích để bác sĩ có được kết luận chuẩn xác nhất.

Hướng điều trị hiệu quả cho người mắc hội chứng ám ảnh tình yêu

Với những ảnh hưởng đáng lo ngại mà hội chứng ám ảnh tình yêu có thể gây ra, bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến khích và hỗ trợ can thiệp ở giai đoạn sớm để có thể dễ dàng kiểm soát các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn tốt những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra. Đây được xem là một chứng bệnh tâm thần có mức độ nguy hiểm cao và cần được phát hiện, can thiệp càng sớm càng tốt.

Quá trình điều trị cho người mắc hội chứng ám ảnh tình yêu cũng cần kiên trì và nhẫn nại trong khoảng thời gian nhất định để có thể kiểm soát, thay đổi tích cực về nhận thức, suy nghĩ, hành vi của họ. Mặc dù vẫn chưa được công nhận là một chứng rối loạn tâm thần cụ thể nhưng OLD vẫn sẽ được hỗ trợ cải thiện tích cực thông qua quá trình trị liệu tâm lý kết hợp cùng một số loại thuốc để kiểm soát hiệu quả.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia tâm lý sẽ cân nhắc áp dụng các biện pháp phù hợp. Cụ thể như sau:

1. Trị liệu tâm lý

Trị liệu tâm lý hiện đang là một trong các lựa chọn hàng đầu trong quá trình can thiệp và cải thiện sức khỏe cho hầu hết các trường hợp bị rối loạn tâm thần. Đối với các tình trạng mắc hội chứng ám ảnh tình yêu cũng có thể mang đến hiệu quả tích cực khi được áp dụng phương pháp cải thiện an toàn này.

Tâm lý trị liệu được đánh giá rất cao về mức độ an toàn khi áp dụng được cho phần lớn các đối tượng bệnh khác nhau, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Biện pháp can thiệp này chủ yếu sẽ sử dụng ngôn ngữ để tác động và làm thay đổi nhận thức, điều chỉnh tư duy, cảm xúc, hành vi của người bệnh và hoàn toàn không sử dụng đến thuốc điều trị, không can thiệp đến cơ thể của bệnh nhân.

Hội Chứng Ám Ảnh Tình Yêu
Trị liệu tâm lý giúp tháo gỡ và giải tỏa những suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực do OLD gây ra.

Theo chia sẻ của các chuyên gia tâm lý thì các trường hợp OLD đều có liên quan đến những ám ảnh quá lớn về thời thơ âu cùng với sự ảnh hưởng của một số rối loạn tâm thần khác. Chính vì thế, việc trò chuyện, tương tác trực tiếp cùng với bệnh nhân sẽ hỗ trợ cho nhà trị liệu hiểu rõ hơn về nguyên nhân, các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến nhận thức, suy nghĩ, hành vi của họ để dần đưa ra các biện pháp can thiệp phù hợp.

Đối với những trường hợp mắc hội chứng ám ảnh tình yêu thì chuyên gia tâm lý sẽ ưu tiên lựa chọn liệu pháp nhận thức hành vi, liệu pháp hành vi biện chứng, liệu pháp cá nhân, chơi trị liệu (dành cho trẻ em),…để có thể kiểm soát và thay đổi tốt tư duy, ý thức và hành động của từng bệnh nhân. Thông qua các liệu pháp này, người bệnh cũng sẽ dần hiểu rõ hơn về những tư tưởng lệch lạc, chưa phù hợp của mình về tình yêu và có ý thức tốt trong việc điều chỉnh, kiểm soát nó.

2. Điều trị bằng thuốc

Hội chứng ám ảnh tình yêu hiện vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc nào điều trị cụ thể nào. Tuy nhiên, việc dùng thuốc sẽ mang đến hiệu quả tích cực trong quá trình kiểm soát và làm thuyên giảm các triệu chứng nguy hiểm của người bệnh, giúp họ dần khống chế được các cảm xúc, hành vi không lành mạnh trong tình yêu.

Đối với những tình trạng OLD thì bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc để lựa chọn một vài loại thuốc phù hợp với thể trạng và các biểu hiện nguy hiểm của họ. Cụ thể một số loại thuốc thường được sử dụng như:

  • Thuốc chống trầm cảm, ví dụ như Prozac, Zoloft, Paxil,…
  • Thuốc chống lo âu, ví dụ như Xanax, Valium,…
  • Thuốc chống loạn thần.

Các loại thuốc có thể hỗ trợ tốt trong việc kiểm soát các triệu chứng do hội chứng ám ảnh tình yêu gây ra. Tuy nhiên, thuốc cần thời gian nhất định để phát huy tốt công dụng của nó, vì thế người bệnh cần phải kiên trì sử dụng đúng theo yêu cầu và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Việc dùng thuốc cũng cần hết sức cẩn trọng bởi phần lớn những loại thuốc này đều có khả năng gây ra một vài tác dụng phụ ngoài ý muốn như mất ngủ, mệt mỏi, khô miệng, buồn nôn, giảm ham muốn tình dục,…Do đó, nếu trong quá trình sử dụng, người bệnh nhận thấy xuất hiện các triệu chứng khác lạ thì cũng cần thông báo ngay với bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý phù hợp.

Lưu ý: Bên cạnh việc tuân thủ tốt các biện pháp can thiệp chuyên môn được chỉ định từ bác sĩ thì người bệnh ám ảnh tình yêu cũng cần chú ý nhiều hơn đến chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình, duy trì một lối sống lành mạnh, thực hiện các liệu pháp thư giãn để cân bằng trạng thái tâm lý tốt hơn. Đồng thời, hạn chế việc tiếp xúc với các thông tin tiêu cực về tình yêu, cân bằng thời gian làm việc hiệu quả, tránh căng thẳng quá mức để duy trì một sức khỏe tốt, một tinh thần lạc quan, tích cực.

Thông tin bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về hội chứng ám ảnh tình yêu – OLD. Đây được đánh giá là một tình trạng tâm lý bất ổn và vô cùng nguy hiểm cần phải được can thiệp, cải thiện sớm để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc làm ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh và cả đối tượng yêu của họ.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Stress vì công việc
Stress vì công việc – Làm thế nào để vượt qua cảm giác áp lực

Trách nhiệm công việc quá cao, thời gian làm việc dày đặc, các mối quan hệ đối với đồng nghiệp gặp nhiều khó khăn chính...

Trầm cảm kháng trị: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Trầm cảm kháng trị là tình trạng không có đáp ứng ngay cả khi đã dùng đúng loại thuốc với đủ liều và đủ thời...

Chữa rối loạn lo âu bằng yoga: Bài tập đơn giản, hiệu quả

Yoga được biết đến là bộ môn luyện tập tốt cho cả thể chất và tinh thần. Nhiều nghiên cứu cho thấy, yoga có thể...

Thuốc chống trầm cảm
Thuốc chống trầm cảm và những điều cần thận trọng nên biết

Việc lựa chọn loại thuốc chống trầm cảm hiệu quả và phù hợp không phải là một vấn đề đơn giản. Một số loại thuốc...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh