9 Cách cai nghiện cờ bạc, cá độ online hiệu quả, nên áp dụng

Cai nghiện cờ bạc, cá độ online không phải là chuyện một sớm một chiều, mà cần sự nỗ lực rất lớn từ chính bản thân người nghiện. Tham khảo 10 cách cai nghiện cờ bạc hiệu quả trong bài viết dưới đây.

9 Cách cai nghiện cờ bạc, cá độ online hiệu quả

Cai nghiện cờ bạc, cá độ online là điều không hề dễ dàng, và cần rất nhiều thời gian. Người nghiện cần có tinh thần tự giác và ý chí quyết tâm cao độ. Gia đình cũng cần động viên và hỗ trợ người nghiện vượt qua cám dỗ.

1. Nhận thức về vấn đề

Nhận thức về hành vi của bản thân, hiểu về ảnh hưởng tiêu cực của bài bạc là bước đầu trong quá trình cai nghiện. Người nghiện cần nhận thức được cờ bạc là không lành mạnh, và chấp nhận bản thân đang nghiện cờ bạc online.

cai nghiện cờ bạc online
Người nghiện cần nhận thức được vấn đề của bản thân, không được ngụy biện hay trốn tránh.

Người nghiện không đươc phủ nhận hay biện minh cho những hành vi của bản thân. Cần chấp nhận rằng, việc dành quá nhiều thời gian hoặc tiền bạc vào cá độ gây ảnh hưởng xấu đến công việc, và các mối quan hệ.

Ngoài ra, cờ bạc cá độ online còn gây ảnh hưởng đến tài chính, gây mâu thuẫn trong gia đình, và sự xuống cấp của sức khỏe thể chất và tinh thần. Người nghiện còn có nguy cơ mắc trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc,…

Khi một người bắt đầu nhận thức rõ ràng về vấn đề của mình, họ có thể xác định mục tiêu cụ thể, và lập kế hoạch hành động để cai nghiện cờ bạc, cá độ online một cách hiệu quả hơn. Chính vì thế, thừa nhận vấn đề là bước quan trọng nhất.

2. Nhờ sự giúp đỡ từ gia đình

Sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình cai nghiện cờ bạc, cá độ online hiệu quả.

  • Tạo ra một môi trường ổn định và an toàn, nơi người cai nghiện có thể tránh xa các cám dỗ và áp lực liên quan đến cờ bạc.
  • Sự thông cảm và hiểu biết từ những người thân yêu giúp người nghiện cảm thấy mình không bị cô lập
  • Những lời khích lệ và động viên có thể giúp tăng cường sự tự tin và quyết tâm của người nghiện trong hành trình cai nghiện.
  • Gia đình và bạn bè có thể hỗ trợ người nghiện trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp, như cố vấn nghiện ngập, bác sĩ tâm lý hoặc chương trình cai nghiện.
  • Cùng tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh và xây dựng thói quen tốt để thay thế thói quen cờ bạc.

Đừng ngần ngại nhờ đến sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè nếu cần. Sự giúp đỡ của những người thân sẽ giúp quá trính cai nghiện hiệu quả và nhanh chóng hơn.

3. Đến gặp các chuyên gia tâm lý giúp cai nghiện cờ bạc, cá độ online

Gia đình nên đưa người nghiện cờ bạc đến bệnh viện và các trung tâm tư vấn tâm lý để được hỗ trợ . Chuyên gia tư vấn tâm lý có thể can thiệp và hướng dẫn cai nghiện cờ bạc, cá độ online chuyên nghiệp dựa trên các phương pháp khoa học.

cai nghiện cờ bạc ở đâu
NHC Việt Nam là nơi hỗ trợ cai nghiện cờ bạc, cá độ online uy tín mà khách hàng có thể tin tưởng.

Các chuyên gia có thể:

  • Đánh giá mức độ nghiện cờ bạc thông qua các phương pháp kiểm tra
  • Phát hiện những dấu hiệu bất thường của những vấn đề tâm lý liên quan như rối loạn cảm xúc, lo âu, hoặc trầm cảm.
  • Hỗ trợ người nghiện và gia đình cải thiện mối quan hệ, biết cách sống chung và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình cai nghiện.
  • Hướng dẫn các chiến lược ngăn chặn việc tái nghiện, biết cách nhận diện khi đối mặt với cám dỗ.

Các chuyên gia tư vân tâm lý có nhiều kinh nghiệm đối phó với các trường hợp nghiện game online. Do đó, người nghiện có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng trị liệu. Liệu pháp tâm lý cũng được nghiên cứu nhằm phù hợp với từng đối tượng.

Liệu pháp nhận thức-hành vi là liệu pháp thường dùng trong quá trình cai nghiện cờ bạc. Mục tiêu là giúp người nghiện nhận thức, và thay đổi những suy nghĩ, hành vi không lành mạnh liên quan đến bài bạc.

Quá trình điều trị tâm lý thường diễn ra trong thời gian dài, đòi hỏi sự kiên trì và cố gắng của cả người nghiện và chuyên gia. Liệu pháp tâm lý có tác dụng lâu dài, giải quyết gốc rễ vấn đề, và ngăn chặn việc tái nghiện.

4. Quản lý tài chính chặt chẽ

Quản lý tài chính chặt chẽ có thể giúp quá trình cai nghiện cờ bạc, cá độ online dễ dàng hơn. Việc này giúp người nghiện không thể tiếp tục đánh bạc, không sinh thêm nợ, và hạn chế nhiều ảnh hưởng xấu khác.

Một thành viên đáng tin cậy trong gia đình có thể đứng ra giúp người nghiện kiểm soát tài chính. Người nghiện đánh bạc phải bị hạn chế giữ tiền, và không được truy cập vào các tài khoản ngân hàng.

Tiền bạc của họ phải được giám sát chặt chẽ, được tư vấn tài chính về cách tiết kiệm. Ngoài ra, đặt giới hạn cho các khoản chi tiêu hàng ngày, và kiểm soát các khoản chi chặt chẽ cũng là điều cần thiết.

cách cai nghiện cờ bạc
Người nghiện cờ bạc cần được học cách dùng tiền vào những việc thật sự cần thiết.

Người nghiện cờ bạc nên được hướng dẫn cách tiết kiệm để trả nợ (nếu có). Họ cũng nên học cách đầu tư để có thu nhập, chí thú làm ăn thay vì tiếp tục bài bạc.

5. Tránh xa các thiết bị điện tử giúp cai nghiện cờ bạc, cá độ online

Tránh xa điện thoại hay máy tính sẽ giúp người nghiện hạn chế tiếp xúc với cờ bạc trực truyến. Trong quá trình cai nghiện cờ bạc, cá độ online, người nghiện không nên sử dụng các thiết bị có kết nối mạng.

Tốt nhất nên chuyển qua những thiết bị chỉ có chế độ nghe-gọi đơn giản để phục vụ nhu cầu liên lạc. Điều này giúp các bạn đang nghiện cá độ không thể tiếp tục bài bạc, mà phải tham gia những hoạt động khác.

Hãy tìm những hoạt động khác để thay thế thời gian sử dụng thiết bị điện tử như đọc sách, thể dục, trồng cây, khiên vũ, hoặc học một kỹ năng mới.

Khi thời gian của bạn bị lắp đầy bởi những hoạt động lành mạnh, ham muốn cờ bạc sẽ giảm dần.

6. Tập trung vào những hoạt động tích cực

Tập trung vào những hoạt động tích cực như rèn luyện thể lực, chăm chỉ làm việc, học tập những kỹ năng mới có thể giúp người nghiện cờ bạc phân tán sự chú ý.

Những hoạt động thể chất có thể giúp nâng cao tinh thần, loại bỏ những cảm xúc tiêu cực. Khi người nghiện bài bạc tìm thấy niềm vui và hứng thú mới, họ sẽ không nghĩ đến việc bài bạc nữa.

Ngoài ra, những hoạt động này cũng giúp người nghiện bài bạc kết nối với mọi người. Việc có thêm nhiều mối quan hệ lành mạnh, nhiều năng lượng tích cực cũng tốt cho quá trình cai nghiện bài bạc và hồi phục.

cai nghiện cá độ online
Những hoạt động thể chất có thể giúp cải thiện sức khỏe, giúp quá trình cai nghiện cá độ online hiệu quả hơn.

Xem thêm: 10 Cách giúp bạn giảm Stress, giải tỏa căng thẳng hiệu quả, đơn giản

Những hoạt động mà người cai nghiện bài bạc, cá độ online nên tham gia:

  • Đi bộ, chạy bộ, bơi lội, hoặc đạp xe giúp cải thiện sức khỏe thể chất, giảm stress và cải thiện tâm trạng.
  • Vẽ tranh, chơi nhạc cụ, khiêu vũ, viết lách, học ngoại ngữ, nhiếp ảnh, leo núi,..
  • Tham gia các chương trình tình nguyện
  • Yoga và thiền
  • Du lịch
  • Tham gia các hoạt động xã hội

7. Điều trị nội trú để cai nghiện cờ bạc, cá độ online

Với những trường hợp người nghiện nặng, điều trị nội trú là phương pháp bắt buộc. Các bác sĩ sẽ quyết định có nên đưa người nghiện vào điều trị nội trú hay không dựa trên tình trạng hiện tại.

Điều trị nội trú sẽ buộc người nghiện vào một cuộc sống kỷ luật, không được tiếp xúc với Internet. Người nghiện sẽ được giám sát chặt chẽ và cho dùng thuốc nếu cần.

Phương pháp này thường áp dụng cho những đối tượng nghiện nặng, có biểu hiện của trầm cảm, rối loạn cảm xúc, có hành vi hung hăng, hoặc không thể điều trị tại nhà.

8. Sử dụng liệu pháp hóa dược

Liệu pháp hóa dược, hay điều trị bằng thuốc, có thể cải thiện cảm xúc, hạn chế những hành vi và suy nghĩ tiêu cực. Sử dụng thuốc có thể ngăn chặn hành vi quá khích, giúp người nghiện bình tĩnh hơn.

cách cai nghiện cờ bạc cá độ online
Thuốc chỉ sử dụng trong những trường hợp cần thiết.

Thuốc không có tác dụng giúp người nghiện bỏ cờ bạc. Thuốc chỉ giúp điều trị các triệu chứng lo âu, mệt mỏi, kích động, làm dịu tâm trạng khi gặp kích thích. Thuốc chỉ được chỉ định trong những tình huống cần thiết.

Điều trị bằng thuốc thường được áp dụng cho người nghiện điều trị nội trú, sức khỏe suy giảm, hoặc có những hành vi tổn hại bản thân, hành vi tự tử,…

Thuốc thường dùng trong điều trị là thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần

9. Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Việc nghiện cờ bạc thường bào mòn sức khỏe và tinh thần người nghiện. Nhiều người nghiện cờ bạc thường thức khuya, uống nhiều bia rượu, sử dụng chất kích thích.

Do đó, để cai nghiện hiệu quả thì người nghiện nên thay đổi lối sống. Lối sống lành mạnh có thể cải thiện tâm trạng và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

  • Ngủ sớm dậy sớm, không nên thức khuya
  • Ăn uống đầy đủ chất, an đủ ngày 3 bữa
  • Không nên ăn thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ
  • Thường xuyên luyện tập thể dục để cải thiện thể chất
  • Không nên nhốt mình trong nhà, mà nên đi ra ngoài nhiều hơn.

Cai nghiện cờ bạc, cá độ online là một điều không hề dễ dàng, nhưng hoàn toàn có thể làm được. Người nghiện cờ bạc cần nhận thức đúng đắn về sai lầm của bản thân, và có quyết tâm thay đổi.

Gia đình, người thân cũng nên giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện vượt qua giai đoạn cai nghiện khó khăn. Tốt nhất gia đình nên đưa người nghiện đến bệnh viện hoặc các trung tâm tư vấn tâm lý để được hỗ trợ.

 

Có lẽ bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

mẹo xả stress cho dân văn phòng
10 Mẹo Xả Stress Cho Dân Văn Phòng Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Đối với dân văn phòng, việc phải đối diện với những căng thẳng, áp lực trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Tuy...

hội chứng sợ đám đông
Hội chứng sợ đám đông: Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ?

Việc bạn không thích đám đông, không thích đứng trước mặt nhiều người, và không muốn đến những chỗ đông người là chuyện hết sức...

Điều trị rối loạn lo âu bằng phương pháp diện chẩn
Điều trị rối loạn lo âu bằng phương pháp diện chẩn

Diện chẩn là một phương pháp còn khá mới lại đối với người dân nước ta nói riêng. Do đó, việc tìm kiếm thông tin...

Thuốc chống loạn thần Olanzapine: Công dụng & Lưu ý khi dùng

Olanzapine là thuốc chống loạn thần thế hệ mới. Với hiệu quả chống loạn thần, hưng cảm, ổn định khí sắc và an thần, gây...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh