Trầm cảm ở du học sinh: Làm thế nào để nhận biết và vượt qua?

Việc thay đổi môi trường sống đột ngột, cảm giác cô đơn lạc lõng và những cú sốc văn hóa ở xứ người là những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng trầm cảm ở du học sinh. Trầm cảm ở du học sinh là một vấn đề luôn nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội, với hy vọng cung cấp cho các em môi trường tốt nhất về học tập và phát triển. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số nguyên nhân, biểu hiện và cách để vượt qua trầm cảm ở du học sinh.

Vấn đề trầm cảm ở du học sinh Việt Nam

Du học ngày nay đã trở nên thịnh hành và phổ biến hơn, mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức mới cho các em học sinh tiếp xúc và học hỏi từ những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Hình thức du học cũng đa dạng như du học tự thân, du học bằng học bổng, hoặc du học theo dạng trao đổi sinh viên. Dù là với bất cứ hình thức nào, việc du học cũng giúp các bạn học sinh tiếp xúc với nền văn hóa mới, mở mang đầu óc, và mở rộng tầm nhìn của bản thân.

trầm cảm ở du học sinh
Vấn đề trầm cảm ở du học sinh cần nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ xã hội và phụ huynh để giúp các bạn có môi trường học tập và sinh hoạt lành mạnh.

Tuy nhiên, việc du học cũng mang đến cho các bạn những khó khăn và ảnh hưởng nhất định. Một trong số đó là vấn đề stress và trầm cảm ở du học sinh. Đây là vấn đề khó tránh khỏi khi các bạn sinh viên học sinh bắt đầu cuộc sống mới ở một nơi xa lạ, xung quanh là những người không quen biết, và có cả những bất đồng trong văn hóa và ngôn ngữ. Tình trạng trầm cảm có thể xảy ra ở tất cả mọi người, dù là những bạn luôn mạnh mẽ tự lập, hoặc những bạn có tính cách yếu đuối nhút nhát.

Thử tưởng tượng bạn đang sống cùng gia đình với cuộc sống vô tư vô lo, không quan tâm đến vấn đề tài chính. Xung quanh bạn là bạn bè, người quen với những lối sống, suy nghĩ và phong cách sống quen thuộc. Bạn có những hàng quán yêu thích, thường xuyên la cà cùng bạn bè, gặp gỡ những người quen thuộc và không bao giờ lo lắng về những vấn đề như bị phân biệt đối xử. Tuy nhiên, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi khi bạn du học.

Khi quyết định đi du học, bạn phải bỏ lại tất cả những điều quen thuộc lại phía sau, và chấp nhận bắt đầu lại từ đầu ở nơi xứ người. Bạn phải đối mặt với nhiều khó khăn, không chỉ trong học tập mà còn nhiều vấn đề khác như tài chính, các mối quan hệ xã hội, sự thay đổi thời tiết, sự phân biệt chủng tộc, và nhiều những vấn đề riêng tư khác. Thực trạng du học sinh, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài bị trầm cảm không hề hiếm, và có dấu hiệu gia tăng khi số lượng du học sinh ngày càng tăng.

Không chỉ du học sinh Việt Nam, nhiều sinh viên quốc tế cũng cho thấy những vấn đề tâm lý nhất định khi du học. Đặc biệt là khi văn hóa và lối sống ở nơi du học khác biệt quá lớn so với quê hương, nhiều bạn dễ rơi vào tình trạng bối rối, mệt mỏi và lo lắng khi giao tiếp ngoài xã hội. Bên cạnh đó, những khác biệt trong giáo dục và cách tư duy ở đại học cũng khiến nhiều bạn cảm thấy choáng váng và “hụt hơi” so với bạn bè xung quanh.

trầm cảm ở du học sinh
Khác biệt trong cách dạy và học ở Việt Nam so với các nước phương Tây khiến các bạn du học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Một số nghiên cứu cho thấy những chứng rối loạn tâm thần, ví dụ như trầm cảm, thường khởi phát trước 25 tuổi. Đối tượng  chủ yếu là các bạn trẻ, và các du học sinh ở nước ngoài. Lý do là vì từ 18-25 là khoảng thời gian nhạy cảm, là khi các bạn bắt đầu trưởng thành và phải đối mặt với những vấn đề của người lớn. Cộng thêm việc sống một mình ở nước ngoài và chịu nhiều áp lực từ việc học hành, tài chính, giao tiếp,… nhiều bạn dễ dàng rơi vào tình trạng trầm cảm.

Trầm cảm ở du học sinh thật sự là một vấn đề nghiêm trọng cần đến sự quan tâm của gia đình và xã hội. Thống kê từ những trường đại học lớn cho thấy, tình trạng sinh viên quốc tế tự tử do trầm cảm chiếm tỷ lệ rất cao và đang ở mức báo động. Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các bạn du học sinh cần được đặt lên hàng đầu, và cần sự phối hợp từ gia đình, cũng như Hội sinh viên học sinh ở các nước để hỗ trợ các bạn vượt qua khó khăn.

Nguyên nhân trầm cảm ở du học sinh

Du học sinh phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, và mỗi bạn sẽ có cách khác nhau để giải quyết những vấn đề ấy. Có những bạn nhanh chóng thích nghi với những thay đổi xung quanh, nhưng có bạn thì cảm thấy khó khăn, mệt mỏi và chán nản. Nguyên nhân trầm cảm ở du học sinh rất đa dạng tùy vào từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta vấn có những yếu tố nhất định ảnh hưởng lớn đến khả năng mắc trầm cảm ở các bạn sinh viên quốc tế.

1. Thay đổi môi trường và thời tiết

Việc thay đổi môi trường sống và thay đổi thời tiết là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trầm cảm ở du học sinh. Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa với ánh nắng ấm áp, mưa nhiều và độ ẩm cao. Khu vực miền Bắc có khí hậu ôn đới với 4 mùa rõ rệt, thời gian giữa các mùa cân bằng, không có mùa đông kéo dài. Tuy nhiên khi đi du học, đặc biệt là ở những nước Bắc Âu, du học sinh phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt khi mùa đông kéo dài.

trầm cảm ở du học sinhtrầm cảm ở du học sinh
Tình trạng thiếu nắng, trời âm u và mùa đông kéo dài khiến các bạn sinh viên cảm thấy uể oải, mệt mỏi, chán nản và dễ gây ra tình trạng trầm cảm theo mùa.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ít tiếp xúc với ánh nắng có thể gây ra hiện tượng trầm cảm theo mùa đáng lo ngại. Trầm cảm theo mùa xảy ra khi du học sinh phải sống ở nơi ít ánh nắng, có mùa đông kéo dài mùa hè ngắn, hoặc ngày ngắn đêm dài. Khí hậu lạnh giá, không có ánh nắng khiến các bạn sinh viên quốc tế dễ rơi vào tình trạng chán nản, mệt mỏi, thiếu sức sống. Việc thiếu hụt vitamin D do thiếu nắng cũng góp phần làm tăng tỷ lệ trầm cảm.

Nếu đã quen với khí hậu nhiệt đới ấm áp nhiều nắng, thì việc thay đổi đột ngột môi trường sống với mùa đông dài sẽ khiến cơ thể các bạn không kịp làm quen. Đồng hồ sinh học bị rối loạn, cộng với cảm giác cô đơn, mệt mỏi nơi xứ người, và những áp lực trong học tập dễ khiến các bạn du học sinh mắc bệnh. Ốm đau liên miên cùng cảm giác cô đơn, bất lực vì không có ai bên cạnh khiến các bạn trầm cảm keo dài.

2. Rào cản ngôn ngữ

Nếu dạo quanh trên các diễn đàn và hội nhóm dành cho du học sinh các nước, chúng ta không khó để bắt gặp những bài viết, những dòng tâm sự về tình trạng trầm cảm mà các bạn đang phải chịu đựng. Trong số đó, rào cản ngôn ngữ và bất đồng văn hóa là hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, khiến các bạn gặp khó khăn trong giao tiếp, hoặc giải quyết những vấn đề phát sinh trong đời sống.

Trên thực tế nhiều bạn đã tích lũy cho mình vốn ngoại ngữ tốt trước khi du học, nhưng khi đến nước ngoài, việc giao tiếp với người bản xứ vẫn là một rào cản không thể vượt qua. Ví dụ đơn giản, người Việt Nam nói tiếng Việt, nhưng mỗi vùng miền đều có những từ lóng và giọng nói khác nhau. Ở nước ngoài cũng thế, ngoại ngữ trong sách vở và ngoại ngữ khi trò chuyện thực tế là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

trầm cảm ở du học sinh
Tình trạng “ông nói gà bà nói vịt” xảy ra thường xuyên ở du học sinh trong thời gian đầu du học do rào cản ngôn ngữ.

Giảng viên và bạn bè ở các trường đại học nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Vì thế, việc nghe hiểu và bắt kịp những điều người xung quanh nói là một thử thách thật sự cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, những vấn đề sinh hoạt hàng ngày như đi mua thức ăn, hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người bản xứ cũng đòi hỏi khả năng nghe hiểu và giao tiếp tốt. Vấn đề này khiến những bạn có trình độ ngoại ngữ tốt gặp không ít khó khăn, chứ chưa nói đến những bạn có trình độ thấp hơn.

3. Sốc văn hóa và phân biệt đối xử

Sinh viên quốc tế rất dễ bị sốc văn hóa trong quá trình thích nghi với môi trường học tập ở nước ngoài. Việc thích nghi với văn hóa bản địa, hay “nhập gia tùy tục” đặt ra những thách thức lớn cho sinh viên. Họ phải làm quen với những khác biệt trong cách ứng xử, ngôn ngữ sinh hoạt, niềm tin, tôn giáo, truyền thống văn hóa, cách tư duy cũng như nhận thức vấn đề để hòa nhập xã hội và tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Sốc văn hóa có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng căng thẳng, rối loạn cảm xúc, lo lắng, mệt mỏi dẫn đến trầm cảm. Tình trạng sốc văn hóa có thể đến từ những vấn đề nhỏ nhặt trong đời sống, hoặc những vấn đề to lớn hơn liên quan đến tôn giáo, chính trị, hay tư tưởng. Tình trạng sốc văn hóa khiến các bạn du học sinh cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, đôi khi gây nên sự hiểu lầm không đáng và dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng.

Bên cạnh việc sốc văn hóa, nạn phân biệt đối xử hay phân biệt chủng tộc cũng là một trong những vấn đề các bạn du học sinh thường xuyên gặp phải. Phân biệt chủng tộc là thực trạng xảy ra từ rất lâu trong xã hội và gần như không có cách giải quyết triệt để. Các bạn du học sinh rất dễ rơi vào tình trạng trầm cảm khi phải nhận những ánh mắt dè bỉu, thái độ ác liệt và sự miệt thị từ những người bản địa dù họ chẳng làm gì sai.

trầm cảm ở du học sinh
Vấn đề phân biệt chủng tộc vẫn còn rất nặng nề ở nhiều nơi trên thế giới, ngay cả trong môi trường học đường.

Nạn phân biệt chủng tộc thường xảy ra giữa người người châu Á và người châu Âu, giữa người da trắng và người da màu, thậm chí người châu Á và châu Âu cũng có sự phân biệt giữa các quốc gia. Du học sinh Việt Nam và những du học sinh châu Á thường phải gánh chịu sự miệt thị về sắc tộc, ngoại hình từ một số người nước ngoài. Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, vấn đề phân biệt chủng tộc của người châu Âu dành cho người châu Á ngày càng nghiêm trọng.

Phân biệt chủng tộc có thể dẫn đến việc sinh viên quốc tế bị cô lập, hành hung, và phải nhận sự phân biệt đối xử ngay cả từ những giảng viên hay giáo sư trong trường đại học. Những bất công trong môi trường học tập khiến các bạn cảm thấy chán nản, ức chế, mệt mỏi và không muốn tiếp tục việc học. Ngoài ra, việc bị phân biệt đối xử trong cuộc sống hàng ngày cũng dễ đẩy các bạn đến tình trạng trầm cảm nặng nề.

Một số bạn thuê nhà của người bản xứ, hoặc sống trong ký túc xá cùng nhiều học sinh từ các nước khác, cũng dễ gặp phải nhiều thiệt thòi và uất ức. Một số người bản xứ có ấn tượng không tốt với du học sinh nước ngoài có thể từ chối cho thuê nhà, và dùng những từ ngữ khó nghe để đuổi sinh viên đi. Bạn bè cùng ký túc xá có thể cô lập, hoặc có những thói quen xấu như nhậu nhẹt thâu đêm, hay đưa người lạ về phòng làm ảnh hưởng sinh hoạt chung.

4. Cảm giác cô đơn và thiếu sự quan tâm từ gia đình

Du học sinh ở nước ngoài thường phải chịu đựng cảm giác cô đơn, lạc lõng ở nơi xứ người. Đặc biệt là với những bạn nhạy cảm, hiền lành và ít nói, không có người tâm sự thì những vấn đề tâm lý lại càng nghiêm trọng hơn. Sự khác biệt về múi giờ, áp lực học tập và thói quen sinh hoạt khiến các bạn ít có thời gian tâm sự cùng gia đình, thậm chí có những bạn không dám bày tỏ những uất ức trong lòng vì sợ gia đình lo lắng.

trầm cảm ở du học sinh
Các bạn du học sinh không có chỗ dựa, không có người để tâm sự nên rất dễ rơi vào tình trạng cô độc dẫn đến trầm cảm.

Ngoài ra, một số bạn lại không nhận ra sự quan tâm đúng mực từ gia đình. Nhiều bậc phụ huynh do công việc bận rộn, hoặc có suy nghĩ con đã lớn và tự lập, nên không quan tâm nhiều đến các bạn du học sinh. Cha mẹ không hỏi han và quan tâm khiến các bạn dần ít liên hệ với gia đình hơn. Đến khi xảy ra những sự việc đáng tiếc, cha mẹ mới hay tin con mình mắc trầm cảm thì mọi thứ đã muộn.

Có trường hợp cha mẹ không hề quan tâm đến sức khỏe tinh thần của con, mà chỉ chú ý đến thành tích học tập. Trường hợp này thường xảy ra với những bạn du học theo sự ép buộc từ cha mẹ. Những cuộc gọi hỏi thăm chỉ xoay quanh việc các bạn học có tốt không, có đủ tiền không, chứ không quan tâm đến những vấn đề con cái phải chịu đựng. Thậm chí, một số bạn khi bày tỏ những khó khăn và mệt mỏi trong cuộc sống còn không nhận được sự đồng cảm từ phụ huynh.

5. Chương trình học nặng nề

Môi trường giáo dục ở nước ngoài khác biệt hoàn toàn với những thói quen và tư duy học tập mà các bạn tiếp xúc từ nhỏ đến lớn ở Việt Nam. Ngoài ra, chương trình học cũng nặng nề hơn khi do kiến thức chuyên môn sâu rộn, rào cản ngôn ngữ, và việc các bạn chủ yếu là “tự bơi” giữa kho kiến thức đồ sộ trong thư viện. Việc các bạn du học sinh chong đèn đọc sách và viết luận suốt đêm trong thư viện trường là hình ảnh bình thường ở các trường đại học lớn.

Những bạn đã quen với việc tiếp thu kiến thức một cách máy móc, được thầy cô hướng dẫn tận tình trong những năm cấp 3 chắc chắn sẽ sốc khi lầu đầu làm quen với nền giáo dục nước ngoài. Chương trình học ở đây đề cao tính tự lập, khả năng tư duy logic và tư duy phản biện, khả năng làm việc nhóm, cùng với việc tự mài mò khám phá. Thời gian trên giảng đường của các bạn rất ít, thay vào đó thư viện mới là nơi sinh viên lui tới hàng ngày để học tập và làm bài.

trầm cảm ở du học sinh
Chương trình ở đại học vô cùng nặng nề, đặc biệt nếu bạn là sinh viên ở những trường top đầu và những ngành mũi nhọn.

Sinh viên một số ngành đặc thù như Y, Dược, hoặc những ngành nặng về lý thuyết thường có tỷ lệ trầm cảm ở sinh viên cao hơn so với những ngành khác. Đặc thù của những ngành này là chương trình học có yêu cầu cao về tư duy logic, khả năng ghi nhớ tốt, khối lượng kiến thức to lớn, và những bài thi luôn có độ khó cao hơn bình thường. Áp lực học tập và rào cản ngôn ngữ là những yếu tố khiến du học sinh dễ chán nản và cảm thấy mệt mỏi.

6. Vấn đề tài chính

Khó khăn tài chính cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm ở du học sinh. Những bạn đi du học theo diện học bổng thường phải làm thêm song song với việc học để trang trải chi phí sinh hoạt. Cân bằng giữa việc học và làm thêm không hề dễ dàng, chưa kể các bạn phải chịu sức ép từ cả hai bên. Du học sinh phải đảm bảo hoàn thành bài tập trên trường, vừa đảm bảo hoàn thành tốt công việc đang làm.

Nếu các bạn sống tại những thành phố lớn và có chi phí sinh hoạt cao, vấn đề cân đối chi tiêu thật sự là một bài toán khó. Chi phí thuê nhà, tiền điện nước, chi phí di chuyển, tiền mua thực phẩm, mua vật dụng cá nhân,… Chưa kể có những bạn phải gửi tiền về nước cho gia đình càng khiến bài toán kinh tế trở nên khó khăn hơn. Việc thức khuya dậy sớm và làm việc quá sức có thể làm ảnh hưởng đến việc học, khiến kết quả học tập giảm sút.

Biểu hiện và hệ lụy trầm cảm ở du học sinh

Thời gian đầu khi du học, hầu hết du học sinh đều phải trải qua khoảng thời gian khó khăn để thích nghi với môi trường mới. Cảm giác lạc lõng, mệt mỏi, cô đơn, chán chường, sợ hãi và muốn buông xuôi tất cả là những cung bậc cảm xúc mà các bạn phải trải qua. Trong số đó có những bạn tìm được niềm vui mới trong công việc và học tập, biết cách cân bằng cuộc sống và nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên có những bạn lại không thể tự vực dậy bản thân.

trầm cảm ở du học sinh
Triệu chứng và mức độ trầm cảm ở từng đối tượng là khác nhau, tuy nhiên điểm chung vẫn là sự mệt mỏi, đau khổ và chán nản cùng cực.

Trầm cảm ở du học sinh đến một cách âm thầm, và gặm nhấm tinh thần của các bạn từng chút một. Những biểu hiện trầm cảm có thể nặng hay nhẹ, và khác nhau ở từng đối tượng. Vì thế trong nhiều trường hợp biểu hiện trầm cảm có thể nhầm với triệu chứng của những bệnh lý khác. Điều này khiến các bạn dễ dàng bỏ qua những bất ổn của cơ thể, và nghĩ rằng mình chỉ đang mỏi mệt do học tập và công việc.

Một số biểu hiện tiêu biểu của trầm cảm mà du học sinh không nên bỏ qua:

  • Khí sắc tụt giảm nghiêm trọng. Bạn cảm thấy gương mặt không còn hồng hào, khỏe mạnh như trước mà luôn trong trạng thái mỏi mệt, chán chường và thiếu sức sống.
  • Suy nghĩ tiêu cực không ngừng xuất hiện trong đầu. Bạn nhìn mọi thứ xung quanh với cái nhìn tiêu cực, nhớ về những lỗi lầm trong quá khứ và tự dằn vặt bản thân. Bạn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, nhớ nhà, muốn buông xuôi mọi thứ và không muốn làm bất cứ điều gì.
  • Cảm giác mệt mỏi kéo dài khiến bạn gặp nhiều rắc rối trong học tập và công việc. Sức khỏe và tinh thần giảm sút khiến bạn khó tập trung, dễ phạm phải những lỗi lầm không đáng có.
  • Bạn thường xuyên mất tập trung trong giờ học, luôn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi khi làm bài trong thư viện dẫn đến việc trễ deadline, không hoàn thành bài tập đúng như yêu cầu. Bạn cũng gặp phải những lỗi sai kiến thức ngớ ngẩn, thường xuyên quên trước quên sau.
  • Việc trễ deadline và không hoàn thành bài tập khiến kết quả học tập giảm sút. Bạn càng cố gắng dành thời gian học thì càng không thể tập trung, không thể ghi nhớ kiến thức.
  • Bạn ngủ nhiều hơn vào ban ngày vì luôn trong trạng thái mệt mỏi, nhưng lại khó ngủ về đêm. Chất lượng giấc ngủ cũng không tốt vì bạn thường xuyên thức dậy lúc giữa đêm và bị ác mộng đeo bám.
  • Bạn trở nên ít nói, không có hứng thú với những trò đùa hay hoạt động ngoài trời với bạn bè. Bạn thích nhốt mình trong phòng, cảm thấy an toàn hơn khi ở một mình. Bạn dần xa cách bạn bè, không tâm sự hay liên lạc với người thân, và gần như cắt đứt liên lạc với cha mẹ.
  • Tính tình của bạn trở nên nóng nảy, dễ kích động hơn dù bạn vốn là người ôn hòa. Việc mất kiềm chế cảm xúc đôi khi khiến bạn có những hành động bạo lực.
trầm cảm ở du học sinh
Trầm cảm khiến các bạn nóng nảy, dễ kích động vì những lý do nhỏ nhặt, không đáng nhắc đến.
  • Bạn cảm thấy bản thân thật kém cỏi, tự ti và dằn vặt vì những cảm xúc tiêu cực không ngừng hiện lên trong đầu. Bạn thường xuyên khóc vì cảm thấy mệt mỏi, hoặc chẳng vì lý do gì.
  • Nhu cầu ăn uống thay đổi khiến nhiều bạn tăng cân hoặc sụt cân mất kiểm soát. Một số người có cảm giác chán ăn, mệt mỏi khiến nhu cầu ăn uống giảm mạnh. Một số khác lại ăn nhiều hơn bình thường, đặc biệt là đồ ngọt cùng những món chiên rán, với hy vọng cải thiện tâm trạng.
  • Bạn tìm đến bia rượu và chất kích thích để mong quên đi những cảm giác tiêu cực, nhưng ngày càng bị phụ thuộc vào chúng và trở nên nghiện ngập.
  • Bạn thường tự làm đau bản thân bằng cách rạch tay để quên đi những đau khổ về tinh thần. Tình trạng này kéo dài rất dễ dẫn đến hành động tự tử.

Ngoài những biểu hiện kể trên, các bạn du học sinh còn thể hiện một số vấn đề bất thường trong đời sống và các mối quan hệ. Trầm cảm kéo dài mang đến ảnh hưởng tiêu cực đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất, khiến các bạn du học sinh vừa phải vật lộn với cơn trầm cảm đeo bám, vừa phải cố gắng hoàn thành việc học. Kết quả là việc học ngày càng sa sút, tâm lý các bạn không ổn định dẫn đến việc tự tử với hy vọng thoát khỏi đau khổ.

Trầm cảm không chỉ mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần, mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Một số người bị trầm cảm có những hành vi quá khích trong cơn kích động, hoặc trầm cảm chuyển thành bệnh tâm thần như rối loạn nhân cách khiến họ dễ biến thành những kẻ giết người. Trầm cảm thật sự mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho đời sống, vì thế xã hội và gia đình cần chung tay giúp các bạn du học sinh phòng ngừa và vượt qua cơn trầm cảm.

Làm sao để du học sinh vượt qua trầm cảm?

Trầm cảm gần như phá nát cuộc sống của những bạn du học sinh, nhấn chìm họ trong cơn tuyệt vọng và những cảm xúc tiêu cực kéo dài. Các bạn không thể phát hiện và kết luận bản thân bị trầm cảm nếu chỉ dựa trên triệu chứng lâm sàng. Trầm cảm cần được chẩn đoán bởi những bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý lành nghề. Do đó nếu gặp bất cứ biểu hiện bất thường nào về sức khỏe, du học sinh cần liên hệ bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

trầm cảm ở du học sinh
Có rất nhiều cách để hỗ trợ các bạn du học sinh vượt qua tình trạng trầm cảm, quan trọng là sự phối hợp chặt chẽ của đôi bên để đạt đến hiệu quả tốt nhất.
  • Đến gặp bác sĩ chuyên khoa: Việc đến gặp bác sĩ khi bị căng thẳng kéo dài, hay có vấn đề về sức khỏe tinh thần vẫn khiến nhiều bạn du học sinh ngại ngùng vì sợ bị mọi người đánh giá là có bệnh tâm thần. Vì thế nhiều bạn bỏ qua thời gian tốt nhất để cải thiện tình trạng bệnh, và dẫn đến những hậu quả không thể cứu vãn về sau. Lời khuyên cho các bạn du học sinh là hãy đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy sức khỏe bắt đầu sa sút và có dấu hiệu bất thường. Nếu được chẩn đoán là trầm cảm, các bạn sẽ được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm và các biện pháp tư vấn tâm lý phù hợp.
  • Thay đổi để có lối sống lành mạnh: Thức khuya dậy sớm, làm việc và học tập quá sức, không ăn uống đầy đủ là những yếu tố nhanh chóng bào mòn thể lực và sức khỏe của bạn, khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Vì thế để ngăn ngừa tình trạng trầm cảm, hãy tạo cho bản thân một thời khóa biểu sinh hoạt hợp lý. Bạn nên học cách tự chắm sóc bản thân, ăn uống đúng bữa, dành nhiều thời gian tập thể dục, và nghỉ ngơi sau một thời gian học tập nhất định để cơ thể có thời gian hồi phục thể lực.
  • Tập thể dục đều đặn: Việc tập thể dục thể thao thường xuyên được chứng minh là có khả năng cải thiện tâm trạng, xóa tan những suy nghĩ tiêu cực, kích thích hoạt động não và ngăn ngừa tình trạng trầm cảm. Các bạn nên chọn những hoạt động vừa sức và duy trì luyện tập trong thời gian dài. Dù là những hoạt động ngoài trời như bóng rổ, bóng chày, bơi lội, hay tham gia các lớp yoga, thiền định, aerobic đều mang đến những hiệu quả tốt cho sức khỏe. Giảm stress bằng yoga là phương pháp được nhiều người áp dụng và mang đến hiệu quả tuyệt vời.
  • Mở rộng mối quan hệ: Nhút nhát và sống khép kín là những yếu tố khiến tỷ lệ trầm cảm tăng cao ở du học sinh. Vì thế nếu các bạn có thể mở rộng mối quan hệ, dù chỉ là xã giao, với bạn cùng phòng hay bạn bè cùng lớp thì cuộc sống hàng ngày cũng sẽ thoải mái và vui vẻ hơn. Bạn có thể nhận được sự giúp đỡ kịp thời, có người để chia sẻ và hỗ trợ nhau trong học tập hay công việc.
  • Tâm sự cùng bạn bè và người thân: Tập trung vào việc học và sống tách biệt với mọi người chỉ khiến tình trạng trầm cảm của bạn tồi tệ hơn. Vì thế hãy tìm cho mình những người bạn để tâm sự, hoặc thường xuyên liên lạc với gia đình để cập nhật tình hình ở nhà, cũng như tìm kiếm lời khuyên từ những người thân. Nếu bạn không có người thân để liên hệ thì hãy tìm cho mình một người bạn, hoặc nói chuyện với người mà bản thân tin tưởng.
  • Cân bằng giữa học tập và công việc: Du học sinh thường đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt. Nhưng làm thêm quá sức không chỉ không mang đến hiệu quả trong công việc, mà còn khiến bạn dễ đổ bệnh, chậm deadline, kết quả học tập giảm sút. Quá chú tâm vào công việc làm thêm chỉ mang đến những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, vì thể bạn nên cân nhắc để cân bằng giữa việc học ở trường và việc làm thêm để giảm bớt áp lực.
trầm cảm ở du học sinh
Hãy giữ sự cân bằng giữa thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi để không rơi vào tình trạng quá tải và căng thẳng kéo dài.
  • Không sử dụng chất gây nghiện và chất cấm: Nói không với rượu bia, thuốc lá, ma túy và những chất gây nghiện nếu không muốn tình trạng sức khỏe của bạn ngày càng tồi tệ. Cảm giác thoải mái và giải thoát mà những chất cấm này mang đến chỉ là cảm giác giả tạo. Và khi cơn hưng phấn trôi qua, những suy nghĩ tiêu cực và cảm giác mỏi mệt chán nản sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Chất gây nghiện cũng tạo ra ảo giác, thôi thúc người trầm cải đi đến hành vi tự tử.

Trầm cảm ở du học sinh không chỉ mang đến ảnh hưởng nặng nề về tinh thần và thể xác cho các bạn, mà còn dẫn đến những hậu quả thảm khốc về sau nếu không được quan tâm đúng mực. Ngoài sự quan tâm từ xã hội và gia đình, các bạn du hoc sinh cũng nên tạo cho mình một lối suy nghĩ tích cực, tìm kiếm niềm vui và những cách giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Nếu các bạn không thể tự bước qua những khó khăn thì sự giúp đỡ từ cha mẹ hay người ngoài cũng vô dụng.

Có lẽ bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

rối loạn lo âu có nguy hiểm
Rối Loạn Lo Âu Có Nguy Hiểm Không? Lời khuyên từ chuyên gia

Lo âu là cảm xúc bình thường mà chúng ta phải trải qua khi đối mặt với một số vấn đề trong đời sống. Cảm...

stress căng thẳng kéo dài gây vô sinh ở nam giới
Stress, căng thẳng kéo dài có gây vô sinh ở nam giới hay không?

Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy, tình trạng stress, căng thẳng kéo dài có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh...

stress kéo dài
Stress kéo dài: Những tác hại nguy hiểm cần đề phòng

Stress - căng thẳng là một biểu hiện hiển nhiên trong đời sống con người. Những, tình trạng căng thẳng kéo dài để lại nhiều...

Áp lực học tập là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách giải tỏa

Áp lực học tập hiện đang là vấn đề xuất hiện phổ biến trong môi trường học của các em học sinh, sinh viên. Tình...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh