7 Loại thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu hiệu quả bạn nên biết

Thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu là các sản phẩm hỗ trợ giảm lo lắng, căng thẳng và cải thiện các triệu chứng thể chất có liên quan. Trong quá trình điều trị, có thể kết hợp các sản phẩm này với liệu pháp hóa dược và tâm lý trị liệu để gia tăng hiệu quả.

Dùng thực phẩm chức năng có chữa rối loạn lo âu được không?

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ stress, trầm cảm và rối loạn lo âu ở nước ta đang có xu hướng gia tăng – nhất là trong bối cảnh cuộc sống có nhiều biến động do đại dịch Covid, môi trường ô nhiễm, suy thoái kinh tế, sự cạnh tranh khốc liệt trong việc… Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế hay thể chất mà còn gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần trên toàn thế giới.

Đứng giữa nhiều áp lực bủa vây, tinh thần có thể rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, sau đó phát triển thành rối loạn lo âu và nhiều vấn đề tâm lý khác. Rối loạn lo âu là rối loạn đặc trưng bởi sự lo lắng dai dẳng, quá mức và không cần thiết. Bản thân người mắc chứng bệnh này có thể nhận ra sự vô lý, thậm chí thừa thãi về sự lo lắng của bản thân nhưng không có cách nào kiểm soát và kiềm chế.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Có thể sử dụng các loại TPCN chữa rối loạn lo âu để giảm lo lắng, căng thẳng và một số triệu chứng thể chất liên quan

Nếu bị lo lắng quá mức do stress đơn thuần, bạn có thể cải thiện bằng một số loại thực phẩm chức năng. Các sản phẩm này thường chứa thảo dược tự nhiên cùng với một số vitamin, khoáng chất, axit amin có tác dụng giảm stress và tái tạo, phục hồi hệ thần kinh trung ương.

Trong trường hợp đã được chẩn đoán rối loạn lo âu, thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ giảm nhẹ một số triệu chứng, không thể thay thế cho các loại thuốc điều trị. Tuy nhiên, dùng TPCN có thể giảm đáng kể mức độ triệu chứng, thúc đẩy phục hồi tế bào và chức năng não bộ. Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm hỗ trợ đúng cách còn hạn chế tác dụng phụ và rút ngắn thời gian điều trị bằng thuốc.

Thực phẩm chức năng thật sự có hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa rối loạn lo âu. Tuy nhiên trước khi sử dụng, nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn. Không nên tùy tiện kết hợp vì dễ gây ra tương tác thuốc và nhiều phản ứng bất lợi.

7 Loại thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa rối loạn lo âu phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa rối loạn lo âu. Đa phần các sản phẩm đều chứa chiết xuất từ thảo dược hoặc vitamin, khoáng chất, axit amin… tốt cho não bộ. Qua đó hỗ trợ cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh, giảm mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ…

Dưới đây là 7 loại TPCN chữa rối loạn lo âu phổ biến trên thị trường. Nếu có nhu cầu sử dụng, bạn nên tham khảo để lựa chọn được sản phẩm phù hợp:

1. Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus

Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus là viên uống bổ não được Học viện Quân Y nghiên cứu và sản xuất. Sản phẩm được khuyến khích dùng cho người bị stress, suy nhược cơ thể, lo âu… Đặc biệt, người thường xuyên mệt mỏi và mất ngủ cũng có thể sử dụng viên uống này để cải thiện sức khỏe.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus là TPCN thích hợp với người bị stress, lo âu và thiểu năng tuần hoàn não

Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, an thần, chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe toàn diện. Công thức của sản phẩm chủ yếu là các dược liệu như cao đỏ ngọn, hoa hòe, hoàng tinh hoa đỏ, đinh lăng, bạch quả, giảo cổ lam, bình vôi…

TPCN AmiTaka Plus được sản xuất bởi Học viện Quân Y nên được đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn. Người bị rối loạn lo âu gặp phải vấn đề về giấc ngủ, thiểu năng tuần hoàn não có thể sử dụng để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cách sử dụng:

  • Uống sau khi ăn
  • Uống 2 viên/ lần, ngày 2 lần

Giá bán tham khảo:

  • TPCN Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus có giá 85.000 Đ/ hộp 30 viên

2. Định Tâm An

Định Tâm An là sản phẩm của thương hiệu Đức Minh Pharma (Việt Nam). Sản phẩm này thích hợp với người trưởng thành gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc do nhiều nguyên nhân khác nhau.

tpcn chữa rối loạn lo âu
Định Tâm An có tác dụng giảm mất ngủ, khó ngủ, lo lắng quá mức ở người bị rối loạn lo âu

Các vấn đề tâm lý như stress, rối loạn lo âu, trầm cảm… đều gây ra rối loạn giấc ngủ. Khi chất lượng giấc ngủ giảm, mức độ lo âu, căng thẳng càng gia tăng. Vì vậy trong quá trình điều trị, có thể trao đổi với bác sĩ để sử dụng thêm TPCN có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ.

Tương tự như các loại thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu, thành phần chính của Định Tâm An chủ yếu là dược liệu tự nhiên. Sản phẩm chứa các thành phần như lạc tiên, củ bình vôi, vông sen, đông trùng hạ thảo, L-Arginine, Melatonin, vitamin B1, Kẽm gluconate… Đây đều là những thành phần có tác dụng cải thiện giấc ngủ và nâng cao sức khỏe một cách toàn diện.

Cách dùng – Liều lượng:

  • Uống 1 viên/ lần/ ngày
  • Nên uống trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ

Giá bán tham khảo:

  • Định Tâm An hỗ trợ cải thiện giấc ngủ cho người bị rối loạn lo âu có giá 90.000 Đ/ hộp 30 viên

3. Blackmores Executive B Stress Formula

Blackmores Executive B Stress Formula là TPCN hỗ trợ giảm stress và chữa rối loạn lo âu. Blackmores là thương hiệu chuyên sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở Úc. Các sản phẩm của hãng được đánh giá cao về hiệu quả, công thức an toàn, phù hợp với mọi độ tuổi.

tpcn chữa rối loạn lo âu
Blackmores Executive B Stress Formula là TPCN chữa rối loạn lo âu phổ biến trên thị trường

Viên uống Blackmores được khuyến cáo dùng cho người từ 12 tuổi. Thành phần chính của sản phẩm là các vitamin nhóm B bao gồm Vitamin B12, Vitamin B1, Vitamin B5, Vitamin B3, chiết xuất yến mạch… Vitamin nhóm B là thành phần quan trọng đối với hệ thần kinh. Bằng cách bổ sung nhóm vitamin này, tế bào thần kinh sẽ được phục hồi, tái tạo, qua đó giảm suy nhược và uể oải, lờ đờ.

Sử dụng Blackmores Executive B Stress Formula đều đặn có tác dụng giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe. Sản phẩm thích hợp với người bị stress, rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh và người thường xuyên chịu áp lực từ công việc, cuộc sống…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống 1 viên/ lần, dùng 2 lần/ ngày
  • Nên uống trong bữa ăn (buổi sáng và buổi trưa)

Giá bán tham khảo:

  • TPBVSK Blackmores Executive B Stress Formula có giá 545.000 Đ/ lọ 62 viên

4. Viên uống Natrol 5-HTP Mood & Relaxation

Viên uống Natrol 5-HTP Mood & Relaxation là một trong những TPCN hỗ trợ chữa rối loạn lo âu, căng thẳng phổ biến trên thị trường. Sản phẩm có công dụng giảm lo âu, stress, cải thiện tâm trạng và hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Ngoài tác dụng giảm lo âu, viên uống còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh trầm cảm.

Thành phần chính của viên uống Natrol 5-HTP Mood & Relaxation là 5-Hydroxytryptophan (5-HTP) – một loại axit amin có tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp serotonin. Ở trạng thái trầm cảm và lo âu, nồng độ serotonin có xu hướng giảm thấp. Sản phẩm có tác dụng cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh, cải thiện tình trạng mất ngủ, chống lo âu, phiền muộn.

tpcn chữa rối loạn lo âu
Viên uống Natrol 5-HTP Mood & Relaxation có tác dụng thư giãn tinh thần, giảm lo âu và căng thẳng quá mức

Ngoài thành phần chính là 5-HTP 200mg, sản phẩm còn chứa các thành phần tốt cho hệ thần kinh trung ương như vitamin B12, B6, Inositol & Magnesium… Các thành phần này góp phần tái tạo tế bào thần kinh, hỗ trợ chức năng não bộ, phòng ngừa suy nhược thần kinh và cải thiện triệu chứng do stress, rối loạn lo âu gây ra.

Viên uống Natrol 5-HTP Mood & Relaxation còn giúp điều hòa cảm xúc, kiểm soát cảm giác thèm ăn, cải thiện giấc ngủ và giảm các triệu chứng thể chất có liên quan như đau đầu, chóng mặt, ù tai, ăn uống kém… Vì là sản phẩm nhập khẩu nên viên uống Natrol 5-HTP Mood & Relaxation có giá thành cao hơn so với những TPCN chữa rối loạn lo âu trong nước.

Cách sử dụng:

  • Uống 1 viên/ lần, ngày uống 2 lần
  • Sử dụng ngay trong bữa ăn

Giá bán tham khảo:

  • TPCN Natrol 5-HTP Mood & Relaxation có giá 620.000 Đ/ hộp 150 viên

5. Kim Thần Khang

Kim Thần Khang là sản phẩm hỗ trợ dành cho người bị rối loạn lo âu và suy nhược cơ thể do stress kéo dài. Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty cổ phần Đầu tư & Sản xuất Âu Cơ và được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Viên uống Kim Thần Khang có tác dụng nâng cao sức khỏe tinh thần và cung cấp dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh trung ương. Qua đó cải thiện tâm trạng, giảm lo âu, căng thẳng và kiểm soát các triệu chứng thể chất như mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu, chóng mặt…

Thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Người bị rối loạn lo âu nên dùng Kim Thần Khang để giảm lo lắng và cải thiện các triệu chứng thể chất đi kèm

Thành phần chính của Kim Thần Khang là các loại dược liệu tốt cho não bộ và hệ thần kinh như hợp hoan bì, uất kim, viễn chí, táo nhân, hồng táo, ngũ vị tử, soy lecithin và niacinamide (vitamin B3). Công thức của sản phẩm chủ yếu là thành phần tự nhiên, an toàn và lành tính.

Ngoài hiệu quả cân bằng tâm trạng và giảm triệu chứng thể chất liên quan đến rối loạn lo âu, sử dụng Kim Thần Khang đều đặn còn giúp tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ. Tinh thần trở nên tỉnh táo, minh mẫn, góp phần tạo dựng một thái độ sống lạc quan và vui vẻ.

Cách sử dụng:

  • Uống 2 – 4 viên/ lần, ngày uống 2 lần
  • Sử dụng trước khi ăn khoảng 30 phút

Giá bán tham khảo:

  • TPCN hỗ trợ chữa rối loạn lo âu Kim Thần Khang có giá 210.000 Đ/ hộp 30 viên

6. Viên uống Mind Your Mind

Viên uống Mind Your Mind là TPCN của thương hiệu Hush & Hush (Mỹ) với công dụng chính là cải thiện giấc ngủ, hỗ trợ giảm căng thẳng mệt mỏi, căng thẳng và lo âu… Sản phẩm được khuyến khích dùng cho người bị stress và rối loạn lo âu lan tỏa.

thực phẩm chức năng rối loạn lo âu
Viên uống Mind Your Mind chứa các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng an dịu thần kinh, giảm lo âu…

Viên uống Mind Your Mind chứa thành phần chính là hoa cúc La Mã, lá cây hương nhu, rễ cây nữ lang và Magnesium. Các thảo dược được sử dụng đều có tác dụng an thần, ngủ ngon, giảm lo âu, buồn phiền và cải thiện sức khỏe.

Sử dụng sản phẩm đều đặn giúp giảm tình trạng mất ngủ, khó ngủ… khá rõ rệt. Bên cạnh đó, tinh thần cũng có những cải thiện tích cực, cơ thể khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Viên uống Mind Your Mind chứa công thức an toàn, lành tính nên có thể sử dụng lâu dài, ít tác dụng phụ.

Cách sử dụng:

  • Uống 1 viên/ lần/ ngày
  • Nên uống vào buổi tối khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống Mind Your Mind có giá 1.300.000 Đ/ hộp 30 viên

7. Viên uống nhân sâm Ấn Độ Youtheory Ashwagandha

Viên uống nhân sâm Ấn Độ Youtheory Ashwagandha là TPCN hỗ trợ chữa rối loạn lo âu được ưa chuộng hiện nay. Như tên gọi, sản phẩm chứa thành phần chính là Ashwagandha (nhân sâm Ấn Độ) có tác dụng cân bằng tâm trạng và giúp cơ thể thích nghi tốt hơn với căng thẳng.

thực phẩm chức năng rối loạn lo âu
Viên uống nhân sâm Ấn Độ Youtheory Ashwagandha thích hợp với người bị rối loạn lo âu, trầm cảm, stress…

Sản phẩm chứa chiết xuất phytonutrients có trong nhân sâm Ấn Độ và mỗi viên uống sẽ bao gồm 100mg Ashwagandha. Thành phần này đã được chứng minh có tác dụng giảm nồng độ hormone cortisol, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Hơn hết, chiết xuất từ nhân sâm Ấn Độ giúp có thể thích nghi tốt hơn với những áp lực, tình huống không thuận lợi trong cuộc sống.

Người bị rối loạn lo âu có thể dùng viên uống nhân sâm Ấn Độ Youtheory Ashwagandha để cải thiện sức khỏe, giảm lo âu, mệt mỏi… Ngoài ra, người thường xuyên bị áp lực công việc, học tập căng thẳng cũng có thể sử dụng sản phẩm để nâng cao sức khỏe. Sản phẩm chỉ được dùng cho người từ 18 tuổi trở lên, chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cách sử dụng:

  • Uống 2 viên/ ngày, tuy nhiên nên bắt đầu với liều 1 viên/ ngày
  • Nên uống vào buổi tối

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống nhân sâm Ấn Độ Youtheory Ashwagandha có giá 549.000 Đ/ hộp 150 viên

Lưu ý khi dùng TPCN chữa rối loạn lo âu

TPCN chữa rối loạn lo âu hỗ trợ đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm đau đầu, chóng mặt, mất ngủ… Một số sản phẩm còn giúp giảm các triệu chứng liên quan đến rối loạn thần kinh thực vật do lo âu quá mức.

thực phẩm chức năng rối loạn lo âu
Chỉ nên sử dụng thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu khi đã hỏi ý kiến của bác sĩ

Bên cạnh sử dụng thuốc và tâm lý trị liệu, TPCN như một liệu pháp hỗ trợ. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối đa và hạn chế những rủi ro phát sinh, cần phải lưu ý một số vấn đề khi sử dụng:

  • TPCN chữa rối loạn lo âu không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu đang dùng thuốc điều trị rối loạn lo âu, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm hỗ trợ.
  • Mặc dù TPCN có công thức khá an toàn nhưng vẫn có thể gây ra tác dụng phụ. Những đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai, cho con bú, tiền sử dị ứng thuốc… nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • TPCN chữa rối loạn lo âu có khá nhiều công dụng như an thần, hoạt huyết, giảm đau đầu, chóng mặt, nâng cao sức khỏe… Nên dựa vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Trong thời gian sử dụng TPCN, cần hạn chế rượu bia, chất kích thích và thuốc lá. Một số sản phẩm có thể gây cảm giác buồn ngủ nhiều vào ban ngày, trường hợp này nên sử dụng vào ban đêm để tránh tác dụng phụ.
  • Rối loạn lo âu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nên xác định nguồn gốc gây ra cảm giác lo lắng và lên kế hoạch giải quyết vấn đề để cân bằng tâm trạng, giải tỏa lo âu.
  • Tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh, ngăn ngừa tái phát.
  • Nên kết hợp với lối sống lành mạnh, cân bằng và trang bị thêm các kỹ năng thư giãn như massage, bấm huyệt, tập yoga, uống trà thảo mộc…

Thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu có hiệu quả đáng kể trong việc giảm căng thẳng, lo âu, điều hòa tâm trạng và cải thiện giấc ngủ. Kết hợp đúng cách liệu pháp hỗ trợ với các phương pháp chính sẽ giúp tối ưu hiệu quả, đưa tinh thần về trạng thái cân bằng nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ để tránh rủi ro và tác dụng phụ khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

trầm cảm ở du học sinh
Trầm cảm ở du học sinh: Làm thế nào để nhận biết và vượt qua?

Việc thay đổi môi trường sống đột ngột, cảm giác cô đơn lạc lõng và những cú sốc văn hóa ở xứ người là những...

Hội Chứng Rối Loạn Giả Bệnh là gì? Làm thế nào để nhận biết?

Rối loạn giả bệnh là một dạng rối loạn tâm thần hiếm gặp. Người mắc chứng bệnh này thường tự gây bệnh bằng các hành...

Cách Giúp Thoát Khỏi Suy Nghĩ Tiêu Cực Cho Mẹ Bầu
10 Cách Giúp Thoát Khỏi Suy Nghĩ Tiêu Cực Cho Mẹ Bầu

Sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể khiến cho nhiều mẹ bầu thường xuyên xuất hiện những cảm xúc tiêu cực, dễ...

Bắt nạt qua mạng (Cyberbullying) là gì
Bắt nạt qua mạng (Cyberbullying): Thực trạng đáng báo động

Bắt nạt qua mạng có thể xảy ra với mọi đối tượng. Ai cũng có thể trở thành người bắt nạt hoặc nạn nhân bị...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh