Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì? Giải đáp

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài là các cảm giác gây nên nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe và đời sống của con người, thậm chí nó có thể là dấu hiệu cảnh báo về một bệnh lý tâm thần nào đó cần được khắc phục sớm. Do đó, nếu bạn đang rơi vào trạng thái cảm xúc tiêu cực này trong thời gian dài thì hãy cân nhắc đến việc thăm khám và chẩn đoán cùng bác sĩ để được hỗ trợ hiệu quả nhất. 

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài
Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài là trạng thái thường gặp khi đối mặt với khó khăn, căng thẳng.

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài là dấu hiệu của bệnh lý nào?

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu là các triệu chứng thường gặp khi con người phải liên tục đối diện với những áp lực, căng thẳng hoặc chuẩn bị cho một sự kiện quan trọng nào đó trong cuộc đời. Đây thực chất là một trong trạng tâm lý bình thường mà ai trong chúng ta cũng có khả năng trải qua, thậm chí là trải qua nhiều lần trong cuộc sống, nhất là những người trưởng thành.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì tình trạng này xuất hiện khi cơ thể cảm thấy bất an, căng thẳng về một vấn đề nào đó. Lúc này, cơ thể bắt đầu gia tăng hàm lượng hormone adrenaline khiến cho bạn liên tục xuất hiện các cảm giác mơ hồ, không xác định nhưng lại vô cùng khó chịu và gây bứt rứt.

Sự lo lắng, bồn chồn, khó chịu có thể dần được kiểm soát và mất đi nếu các vấn đề khó khăn, thử thách dần được giải quyết tốt. Tuy nhiên, có không ít các trường hợp không thể xác định rõ nguyên nhân khiến họ cảm thấy bồn chồn, bất an và cảm giác này khiến họ vô cùng khó chịu, mệt mỏi.

Sự bồn chồn, lo lắng, khó chịu liên tục kéo dài có thể là dấu hiệu tiềm ẩn về một bệnh lý nào đó. Vì thế, nếu các cảm xúc tiêu cực này cứ mãi đeo bám lấy tâm trí của bạn và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, đặc biệt là giấc ngủ thì bạn cũng nên chủ động tiến hành thăm khám và hỗ trợ can thiệp càng sớm càng tốt.

Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia thì trạng thái lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài có khả năng là biểu hiện của các bệnh lý sau:

1. Stress, căng thẳng kéo dài

Stress là phản ứng căng thẳng thần kinh thường gặp khi con người phải đối diện với những tình huống khó khăn, những áp lực khiến họ cảm thấy ngột ngạt và khó vượt qua. Trong cuộc sống hiện nay, chúng ta phải luôn cố gắng và nỗ lực để có được một cuộc sống hạnh phúc, ấm no.

Stress không chỉ gây tác động đến sức khỏe tinh thần mà còn ảnh hưởng đến các hoạt động thể chất của người bệnh. Lo lắng, bồn chồn, khó chịu chính là một trong các biểu hiện đặc trưng và thường gặp nhất của những người đang cảm thấy căng thẳng kéo dài.

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài
Áp lực từ cuộc sống có thể khiến nhiều người cảm thấy luôn lo lắng, khó chịu và bất an.

Bên cạnh đó, sự căng thẳng thần kinh còn khiến cho nhiều người phải đối diện với các triệu chứng về thể chất như khó ngủ, đau nhức cơ thể, đau đầu, căng cơ, rối loạn tiêu hóa, tim đập nhanh, hô hấp kém,…Tình trạng này nếu không sớm được khắc phục sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe và làm suy giảm nghiêm trọng về chất lượng sống của bệnh nhân, khiến họ không thể đảm bảo việc học tập, hiệu suất làm việc giảm mạnh.

2. Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu hiện đang là một trong các chứng rối loạn tâm thần phổ biến và có sức ảnh hưởng lớn đối với toàn thế giới. Đặc trưng nổi bật nhất của căn bệnh này đó chính là sự lo lắng, bất an thể hiện quá mức và tồn tại kéo dài đối với hầu hết các vấn đề xảy ra xung quanh cuộc sống, kể cả những việc vô lý và không mang tính chất nguy hiểm.

Sự sợ hãi, căng thẳng, khó chịu dường như không thể xác định cụ thể về nguyên nhân. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy bứt rứt, bất an về mọi thứ xung quanh và điều này gây ra nhiều cản trở đối với sinh hoạt đời sống hàng ngày của họ.

Không những thế, những người bệnh rối loạn lo âu còn có kèm theo hàng loạt các biểu hiện bất thường như rối loạn giấc ngủ, mất ngủ liên tục, chán ăn, cơ thể uể oải, có xu hướng tránh né giao tiếp, suy giảm sự tập trung, trí nhớ kém,….Bệnh nhân sẽ liên tục xuất hiện các cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực, luôn nhìn nhận mọi vấn đề theo chiều hướng bi quan nên họ thường lựa chọn cách tách biệt, cô lập với xã hội.

Rối loạn lo âu thường được phân thành nhiều loại khác nhau như rối loạn lo âu lan tỏa, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn hoảng loạn, rối loạn lo âu xã hội,…Tuy vào các biểu hiện lo lắng, bồn chồn có đi kèm với những triệu chứng đặc trưng khác nhau mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh, từ đó có biện pháp can thiệp hiệu quả nhất.

3. Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên cũng có thể là lý do khiến cho nhiều người xuất hiện cảm giác lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài liên tục. Đây là một căn bệnh có liên quan đến rối loạn thần kinh và gây ra những cơn xung động thần kinh mất kiểm soát khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi và khó chịu.

Người bệnh thường cảm thấy vô cùng khó chịu khi phải ngồi hoặc nằm yên một chỗ, họ luôn bị thôi thúc để di chuyển và vận động đi lại. Căn bệnh này gây nên cảm giác bứt rứt chân tay mãnh liệt và liên tục, đặc biệt là vào buổi tối khiến giấc ngủ của bệnh nhân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài
Hội chứng chân không yên có xu hướng khiến người bệnh cảm thấy bồn chồn, lo lắng quá mức.

Theo số liệu thống kê nhận thấy, phần lớn những người mắc phải hội chứng chân không yên đều ở thể nhẹ, các biểu hiện không gây tác động quá lớn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn biến nghiêm trọng hơn thì có thể khiến bệnh nhân dần xuất hiện cảm thấy lo lắng, bất an, bồn chồn kéo dài liên tục và có khả năng làm phát triển các vấn đề sức khỏe khác.

4. Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ lâu ngày không được khắc phục tốt cũng có thể là yếu tố làm xuất hiện các triệu chứng lo lắng, khó chịu, bồn chồn kéo dài ở nhiều người bệnh. Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống tinh thần và thể chất của mỗi con người.

Cơ thể của chúng ta luôn cần được nghỉ ngơi để có thời gian thư giãn và phục hồi lại nguồn năng lượng mới, giúp cho các cơ quan trong cơ thể được hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đối với những người bị rối loạn giấc ngủ, thời gian ngủ của họ không được đảm bảo gây ảnh hưởng lớn đến thần kinh và dễ làm xuất hiện các cảm xúc tiêu cực.

Mất ngủ kéo dài có thể làm cho sức khỏe của con người dần bị suy giảm, họ liên tục cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Không những thế, việc cơ thể không đảm bảo được giấc ngủ chất lượng trong thời gian dài còn gây ra sự căng thẳng thần kinh, khiến người bệnh cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, choáng váng và khó chịu, bứt rứt dữ dội.

5. Rối loạn trầm cảm

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu nếu có kèm theo sự suy giảm nghiêm trọng về cảm xúc, thường xuyên cảm thấy buồn bã, chán nản và mất dần hứng thú đối với cuộc sống xung quanh thì đó có thể là các biểu hiện của chứng trầm cảm. Dựa vào nghiên cứu nhận thấy, trầm cảm có thể xuất hiện ở bất cứ ai vào bất cứ thời điểm nào trong đời và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, đời sống.

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài
Trầm cảm có thể là nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, lo lắng thường xuyên.

Những người mắc phải chứng rối loạn trầm cảm thường bị suy giảm về mặt khí sắc, họ luôn cảm thấy buồn bã, chán nản, suy nghĩ tiêu cực và cảm thấy lo lắng, bất an về cuộc sống. Ngoài ra, trầm cảm còn khiến bệnh nhân mất ngủ, chán ăn, suy giảm nhu cầu tình dục, liên tục xuất hiện các triệu chứng thể chất gây mệt mỏi và khó chịu.

Như vậy có thể thấy rằng, lo lắng, bồn chồn, khó chịu có thể là dấu hiệu cảnh báo của rất nhiều các bệnh lý nguy hiểm. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục sẽ gây ra rất nhiều những ảnh hưởng đối với sức khỏe, cuộc sống của người bệnh nên chúng ta cần có sự chủ động trong việc thăm khám và can thiệp kịp thời để khắc phục tốt các trạng thái tiêu cực này.

Cách khắc phục cảm giác lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài

Để khắc phục tốt tình trạng lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài, bạn cần xác định rõ nguyên nhân gốc rễ để có thể đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp và hiệu quả nhất. Song song với đó, bạn cũng có thể nhanh chóng áp dụng các biện pháp hỗ trợ sau đây để giúp cho sức khỏe tinh thần được phục hồi một cách tốt nhất, ngăn chặn được các ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và đời sống.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của cảm giác lo lắng, bồn chồn mà bạn có thể cân nhắc áp dụng những biện pháp hỗ trợ sau đây:

1. Tìm kiếm và áp dụng các biện pháp thư giãn phù hợp

Để giảm bớt và ngăn chặn sự ảnh hưởng từ các cảm xúc lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài, bạn cần tìm kiếm cho mình những biện pháp thư giãn phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân để nhanh chóng loại bỏ đi các trạng thái tiêu cực này. Để cơ thể thả lỏng, đầu óc được thư giãn và giảm bớt các căng thẳng, lo lắng thì bạn có thể áp dụng rất nhiều các biện pháp hỗ trợ khác nhau.

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài
Hít thở, thiền định là biện pháp thư giãn hiệu quả giúp bạn giảm lo lắng, bồn chồn ngay tại nhà.

Cụ thể một số gợi ý phù hợp và an toàn như:

  • Nghe nhạc: Âm nhạc chính là liều thuốc an toàn mang đến những điều tích cực cho sức khỏe tinh thần của mỗi con người. Những giai điệu, lời nhạc du dương trong từng bản nhạc sẽ mang đến một làn gió mới xoa dịu tâm hồn của bạn, giúp bạn cảm nhận được sự bình yên, thoải mái và hạnh phúc hơn. Tùy thuộc vào sở thích của cá nhân mà bạn hoàn toàn có thể thoải mái lựa chọn thể loại nhạc mà mình yêu thích để thư giãn hiệu quả.
  • Thiền định: Đây là bộ môn có từ rất lâu đời và hiện đã được công nhận, chứng minh với nhiều tác dụng bổ ích đối với sức khỏe của con người. Thiền là sự kết hợp giữa trạng thái tĩnh cùng với sự tập trung cao độ, tĩnh tâm để giúp con người dần loại bỏ các cảm xúc, áp lực xoay quanh cuộc sống. Thiền định còn giúp cơ thể được thả lỏng, cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.
  • Học cách hít thở sâu: Khi lo lắng, bồn chồn chứng tỏ trạng thái tâm lý của bạn đang dần mất ổn định. Lúc này huyết áp có thể tăng cao, hơi thở không được ổn định và xuất hiện các triệu chứng gây khó chịu về thể chất. Điều cần làm để kiểm soát cảm xúc ngay lúc này là hãy hít thở thật sâu và đều để giúp cung cấp lượng oxy cần thiết, hỗ trợ điều chỉnh hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể và xoa dịu những cơn bất an, lo lắng quá mức.
  • Chơi với thú cưng: Nếu bạn là một người yêu thích động vật thì thói quen chơi đùa và ôm ấp thú cưng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và giảm bớt căng thẳng, lo lắng hiệu quả.
  • Tham gia các hoạt động ngoài trời: Việc hít thở không khí mát mẻ bên ngoài có thể giúp tâm trạng của bạn trở nên thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc tham gia vào các hoạt động tập thể cũng sẽ giúp cho bạn gia tăng được sự kết nối, tạo dựng các mối quan hệ lành mạnh để dễ dàng chia sẻ, tâm sự và giảm lo âu.

Những biện pháp thư giãn này sẽ giúp cho bạn kiểm soát và giải tỏa tốt các cảm xúc tiêu cực, ngăn chặn những hậu quả và ảnh hưởng nguy hiểm mà nó có thể gây ra. Đồng thời, việc duy trì các thói quen thư giãn, biết cách sắp xếp thời gian hiệu quả cũng là cách để bạn phòng tránh tốt các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra đối với bản thân.

2. Xây dựng lối sống lành mạnh và tích cực

Một lối sống lành mạnh và khoa học chính là chìa khóa tốt nhất để giúp bạn kiểm soát tốt sức khỏe tinh thần, thể chất của chính mình. Đặc biệt là các tình trạng thường xuyên lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài càng phải chú ý đến việc điều trị và duy trì một thói quen sống tích cực, học cách điều chỉnh các sinh hoạt hàng ngày thật phù hợp để giúp giảm bớt tối đa các triệu chứng tiêu cực về tinh thần.

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài
Một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp bạn đẩy lùi tốt các trạng thái, cảm xúc tiêu cực.

Cụ thể, nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo lắng, bồn chồn, khó chịu trong thời gian dài thì hãy xem xét lại lối sống của bản thân và có cách điều chỉnh thích hợp thông qua các gợi ý sau:

  • Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các thực phẩm dinh dưỡng tươi ngon. Bạn cần bổ sung nhiều rau xanh, các loại thịt cá chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein, omega-3, chất xơ để giúp cơ thể được nuôi dưỡng và hoạt động tốt hơn. Đồng thời cần nhanh chóng loại bỏ thói quen dung nạp quá nhiều các loại thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn chứa các chất độc hại.
  • Tăng cường chế độ tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe bằng việc vận động lành mạnh. Khi cơ thể được hoạt động đúng cách sẽ giúp sản sinh ra hàm lượng hormone tạo cảm giác hạnh phúc, từ đó giảm thiểu đi trạng thái lo lắng, căng thẳng, bồn chồn. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra khoảng 15 đến 30 phút để tập luyện và duy trì trong thời dài dài sẽ giúp sức đề kháng được nâng cao, tình trạng lo lắng, bồn chồn cũng được giảm đi đáng kể.
  • Chú ý đến chất lượng giấc ngủ, duy trì giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày dành cho người trưởng thành. Nếu lo lắng khiến bạn cảm thấy khó ngủ thì có thể thử áp dụng các mẹo đơn giản như uống trà thảo mộc, thiền định, massage cơ thể, ngâm chân với nước ấm, sử dụng tinh dầu thơm để giấc ngủ được dễ dàng và thoải mái hơn.
  • Lên kế hoạch cho các công việc cần phải thực hiện trong ngày và trong tuần, tránh làm việc quá sức. Hãy luôn dành ra một ít thời gian để thư giãn, tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng bạn.
  • Chủ động chia sẻ, tâm sự với bạn bè, người thân về cảm xúc của chính mình. Đừng cố gắng che giấu hoặc chịu đựng nó một mình, thay vào đó bạn hãy mở lòng và bày tỏ nhiều hơn với những người mà mình tin tưởng. Khi nói ra được những tâm tư, suy nghĩ, trạng thái hiện tại sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Nếu đã áp dụng hầu hết các biện pháp hỗ trợ nêu trên nhưng tình trạng lo lắng, bồn chồn, khó chịu cứ liên tục kéo dài và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi thì bạn nên chủ động tiến hành thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để nhận được sự hỗ trợ phù hợp hơn. Đối với các trường hợp lo lắng kéo dài có liên quan đến những vấn đề sức khỏe tâm lý nghiêm trọng thì cần được hỗ trợ kết hợp nhiều biện pháp can thiệp khác nhau, phổ biến nhất hiện nay là trị liệu tâm lý và sử dụng thuốc.

Lo lắng, bồn chồn, khó chịu kéo dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và đời sống của mỗi con người. Ngoài ra, nó cũng có khả năng là dấu hiệu cảnh báo về một chứng bệnh nguy hiểm nào đó cần được chú ý và thăm khám kịp thời. Mong rằng qua những chia sẻ của bài viết trên đây, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về trạng thái tâm lý của mình và dễ dàng tìm kiếm biện pháp khắc phục hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rối loạn lo âu lan tỏa (GAD): Triệu chứng, Chẩn đoán và Điều Trị

Rối loạn lo âu lan tỏa (GAD) đặc trưng bởi sự lo âu quá mức, lan tỏa, không khu trú ở bất kỳ sự kiện...

Rối loạn cảm xúc tuổi dậy thì: Hội chứng tâm lý dễ mắc phải

Rối loạn cảm xúc tuổi dậy thì thường bị nhầm lẫn với tâm lý nổi loạn, chống đối ở "tuổi ẩm ương". Tỷ lệ mắc...

Hội Chứng Sợ Xấu (Mặc cảm về ngoại hình) – Làm thế nào để vượt qua

Hội chứng sợ xấu hay mặc cảm ngoại hình không đơn thuần là cảm giác tự ti về các khiếm khuyết trên cơ thể. Người...

Thuốc chống trầm cảm Venlafaxine: Chỉ định và liều dùng

Thuốc chống trầm cảm Venlafaxine thuộc nhóm ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine (SNRIs). Hiện nay, loại thuốc này được sử dụng phổ...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh