Stress vì công việc – Làm thế nào để vượt qua cảm giác áp lực

Trách nhiệm công việc quá cao, thời gian làm việc dày đặc, các mối quan hệ đối với đồng nghiệp gặp nhiều khó khăn chính là các nguyên nhân thường gặp khiến nhiều người bị stress vì công việc. Stress không phải là một trạng thái hoàn toàn tiêu cực nhưng stress vì công việc kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, tác động đến chất lượng cuộc sống và cả sức khỏe của con người. 

Stress vì công việc
Stress vì công việc có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, bất kỳ thời điểm nào.

Nguyên nhân gây stress vì công việc

Stress là một trạng thái căng thẳng thần kinh thường gặp và nó có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, công việc là yếu tố thường gặp khiến nhiều người dễ rơi vào tình trạng lo lắng, mệt mỏi quá mức, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày, làm suy giảm khả năng xử lý công việc của họ.

Trong thực tế, stress không hoàn toàn mang tính chất xấu. Đặc biệt, stress vì công việc khi xuất hiện ở một mức độ vừa phải có thể biến thành động lực để thúc đẩy năng lực và sự tập trung, cố gắng của con người. Bất kỳ công việc nào cũng tồn tại những áp lực riêng và mỗi chúng ta cần phải nỗ lực để vượt qua những thử thách, khó khăn để càng phát triển và càng thành công hơn.

Tuy nhiên, để áp dụng các biện pháp hỗ trợ phục hồi và khắc phục stress hiệu quả, bạn cần xác định cụ thể nguyên nhân gây stress vì công việc. Dưới đây là một số lý do thường gặp:

1. Thời gian làm việc liên tục, không ngừng nghỉ

Thời gian làm việc quy định thông thường là 8 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên có những người lao động phải làm thêm giờ hoặc có số giờ làm tại công ty, cơ quan nhiều hơn so với mức bình thường.

Việc phải liên tục làm việc không ngừng nghỉ trong nhiều giờ liền hoặc phải dành ra quá nhiều thời gian trong ngày để lao động sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi của con người. Điều này có thể làm cho họ dễ cảm thấy mệt mỏi và suy giảm về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, từ đó gây ra những căng thẳng trong công việc.

2. Khối lượng công việc quá nhiều

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến hàng đầu khiến cho nhiều người rơi vào trạng thái stress vì công việc. Các yêu cầu công việc vượt quá khả năng của một nhân viên có thể khiến cho họ luôn ở trong trạng thái căng thẳng và vô cùng áp lực.

Stress vì công việc
Khối lượng công việc quá tải khiến bạn dễ rơi vào trạng thái stress, căng thẳng quá mức.

Khi khối lượng công việc tăng cao, đồng nghĩa với việc họ phải làm việc liên tục và đôi lúc không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống và thư giãn. Nếu tình trạng duy trì lâu dài sẽ làm cho con người dần suy giảm về sức khỏe, trí não, họ khó có thể tập trung và vận dụng tốt khả năng của mình để xử lý tất cả các công việc, nhiệm vụ được giao phó.

3. Trách nhiệm công việc cao

Những người nắm giữ các chức vụ càng cao thì nguy cơ bị stress vì công việc càng nhiều. Họ phải đảm nhiệm nhiều trách nhiệm khác nhau và chịu sự tác động từ nhiều khía cạnh khác nhau như cấp trên, cấp dưới, đối tác, các dự án,…nên dễ bị căng thẳng thần kinh.

Một người phải quản lý hàng trăm nhân viên sẽ luôn phải suy nghĩ những bước đi đúng đắn và phù hợp để mang lại đời sống tốt nhất cho cấp dưới và sự thịnh vượng cho cả công ty, doanh nghiệp. Điều này khiến họ phải luôn suy nghĩ, tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng trước mọi quyết định của mình. Bộ não của họ sẽ không ngừng hoạt động để đưa ra những kế hoạch, dự án mới để gặt hái được nhiều sự thành công.

4. Không nắm rõ nhiệm vụ được giao

Nếu bạn đang làm việc trong một công ty, phòng ban nhưng bản thân không nắm rõ các định hướng, những thay đổi hoặc nhiệm vụ được giao thì có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng lo lắng, bất an và căng thẳng. Bạn sẽ không biết nên bắt đầu từ đâu, nên làm những công việc gì hoặc thậm chí không thể hoàn thành tốt các công việc đã được chỉ định.

Stress vì công việc
Khi không nắm rõ nhiệm vụ, định hướng công việc sẽ làm cho bạn mất định hướng, liên tục lo lắng, stress.

Hoặc tình trạng này cũng có thể dễ gặp phải ở nhân viên mới. Khi vừa bước vào một môi trường làm việc mới mẻ, có thể họ sẽ chưa quen với văn hóa của công ty và không thể hiểu rõ những yêu cầu của cấp trên.

Tuy nhiên, nếu bạn là người thụ động và cứ mãi loay hoay với những nhiệm vụ không rõ ràng thì bạn sẽ càng dễ bị stress vì công việc hơn. Tình trạng này sẽ khiến bạn không dám bắt đầu hoặc luôn lo lắng bản thân sẽ phạm phải sai lầm, sẽ bị khiển trách hoặc thậm chí là bị sa thải.

5. Stress do thiếu sự hỗ trợ trong công việc

Trong môi trường làm việc luôn cần có sự tương tác, hỗ trợ và hợp tác để cùng nhau phát triển, cùng nhau đạt được những mục đích chung của tập thể. Bên cạnh đó, sự san sẻ, chia sẻ và ủng hộ giữa đồng nghiệp hoặc cấp trên chính là động lực to lớn để nhân viên cảm thấy vui vẻ, càng có thêm động lực để làm việc hiệu quả.

Nếu một người phải liên tục làm việc trong môi trường không đáp ứng được các yếu tố này thì họ sẽ cảm thấy vô cùng lạc lõng và dễ bị mất phương hướng, niềm vui trong công việc. Đặc biệt là khi không nhận được sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh, họ dễ nảy sinh ra những suy nghĩ tiêu cực, từ đó dễ làm xuất hiện các triệu chứng của stress.

6. Stress vì sự nhàm chán trong công việc

Nghe có vẻ vô lý nhưng nếu bạn phải duy trì một công việc mà mình không yêu thích, luôn cảm thấy chán nản và cố gắng để hoàn thành nó thì sẽ khiến cho bạn bị giảm đi nguồn năng lượng tích cực. Đặc biệt là những người lựa chọn công việc không phù hợp với sở thích, đam mê của bản thân sẽ hoàn toàn không có động lực để đi làm, họ luôn cảm thấy chán ghét việc làm hiện tại.

Stress vì công việc
Sự nhàm chán trong công việc đôi khi chính là nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy stress.

Tình trạng này nếu kéo dài liên tục sẽ dần thúc đẩy bạn muốn tìm kiếm một trải nghiệm mới. Việc phải bắt ép bản thân đến cơ quan, công ty mỗi ngày chính là áp lực lớn khiến cho nhiều người dễ bị stress khi nói về công việc.

7. Mâu thuẫn với đồng nghiệp

Mối quan hệ đồng nghiệp trong công việc vô cùng quan trọng. Để có thể làm việc hiệu quả, bạn không chỉ cần sở hữu một năng lực tốt mà còn phải có kỹ năng kết nối, tạo dựng mối quan hệ lành mạnh với mọi người xung quanh để có thể tương tác, hỗ trợ lẫn nhau.

Việc xảy ra mâu thuẫn với đồng nghiệp trong công ty, đặc biệt là những người làm chung bộ phận hoặc có sự liên kết mật thiết với nhau trong công việc sẽ khiến cho tinh thần và năng suất làm việc của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi xích mích xảy ra sẽ khiến cho không khí làm việc trở nên căng thẳng, ngột ngạt, lâu dần có thể sinh ra stress, mệt mỏi.

8. Không biết quản lý công việc hiệu quả

Mỗi người sẽ có cách làm việc và tự sắp xếp, quản lý công việc của riêng mình. Tuy nhiên, nếu một người không biết cách kiểm soát tốt các công việc hàng ngày, không biết cách phân bố công việc hợp lý sẽ rất dễ bị stress vì công việc.

Họ có thể liên tục đối diện với việc phải tăng ca để hoàn thành xong các công việc được giao hoặc khi khối lượng công việc gia tăng quá mức sẽ khiến họ cảm thấy ngột ngạt và không biết cách xử lý hiệu quả. Đối với những tình trạng này, họ không chỉ dễ cảm thấy căng thẳng mà còn khó đạt được những thành công nhất định trong bất kỳ công việc nào.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang stress vì công việc

Mỗi người sẽ có những cách biểu hiện stress vì công việc khác nhau. Có những người liên tục than thở về việc làm hiện tại của mình nhưng cũng có người trở nên trầm tính, lầm lũi và dần hình thành các suy nghĩ tiêu cực, bi quan gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày của họ.

Stress vì công việc nếu không sớm được phát hiện và có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ khiến cho người bệnh khó hoàn thành được bất kỳ việc làm gì, kể cả những việc nhỏ nhặt, đơn giản trong đời sống hàng ngày. Ngoài ra, sự căng thẳng kéo dài liên tục cũng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, làm suy yếu về sức đề kháng và gia tăng nguy cơ phát triển các vấn đề tâm lý khác, chẳng hạn như trầm cảm, rối loạn lo âu.

Stress vì công việc
Stress vì công việc khiến nhiều người mệt mỏi, chán chường và suy giảm thể chất.

Tùy vào mức độ stress nặng nhẹ của mỗi người mà họ sẽ tồn tại các biểu hiện đặc trưng như:

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, bi quan, lo lắng về nhiều vấn đề, đặc biệt là những khía cạnh liên quan đến công việc, nơi làm việc.
  • Liên tục than vãn về tình trạng sức khỏe và sự nhàm chán của bản thân.
  • Trở nên thờ ơ, không còn hứng thú và niềm vui trong công việc.
  • Gặp phải vấn đề về giấc ngủ, stress thường gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc, giấc ngủ chập chờn.
  • Suy giảm sự tập trung, thường hay xao nhãng, không đảm bảo tốt tiến độ công việc hàng ngày hoặc thường xuyên phạm phải các sai sót.
  • Rối loạn về ăn uống, có thể chán ăn, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn uống quá mức, dung nạp quá nhiều các loại bánh kẹo ngọt với mục đích giảm stress.
  • Xuất hiện các vấn đề về dạ dày, tiêu hóa như khó tiêu, buồn nôn, đau tức vùng thượng vị,…
  • Thường xuyên cảm thấy đau đầu, chóng mặt, choáng váng, đau nhức cơ thể, căng cơ,…
  • Cảm xúc thay đổi bất thường, có thể trở nên cáu gắt, dễ nóng giận và kích động vì những chuyện nhỏ nhặt.
  • Có xu hướng nghỉ phép thường xuyên hơn, cư xử khác lạ với đồng nghiệp và những người xung quanh.
  • Năng suất làm việc suy giảm đáng kể, trễ hạn công việc.
  • Trở nên cô lập và tách biệt với mọi người.
  • Có xu hướng lạm dụng rượu bia, các chất kích thích, chất gây nghiện.

Khi nhận thấy bản thân xuất hiện các biểu hiện nêu trên, bạn nên tìm cách để cân bằng cảm xúc và ổn định lại trạng thái tâm lý của chính mình. Stress vì công việc nếu được điều chỉnh hoặc vận dụng tốt sẽ trở thành yếu tố mang đến nhiều sự lợi ích cho công việc, giúp bạn đạt được thành công và phát triển vượt trội hơn.

Làm sao để vượt qua áp lực, stress trong công việc?

Stress vì công việc là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn cần biết cách cân bằng và khắc phục tốt các ảnh hưởng của trạng thái căng thẳng này để duy trì hiệu suất làm việc hiệu quả, tránh gây tác động đến sức khỏe và đời sống hàng ngày của bản thân.

Dưới đây là một số mẹo hay mà bạn có thể áp dụng để vượt qua stress vì công việc hiệu quả:

1. Tìm hiểu và xác định nguyên nhân gây stress trong công việc

Việc đầu tiên cần phải thực hiện để có thể nhanh chóng loại bỏ stress trong công việc đó chính là tìm kiếm nguyên nhân gây ra sự căng thẳng, mệt mỏi. Mỗi người sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau và dựa vào những lý do tác động đó mà bạn sẽ dễ dàng tìm được cách khắc phục, nhanh chóng khắc phục tình trạng stress và quay lại quỹ đạo làm việc hiệu quả hơn.

Stress vì công việc
Bạn cần xác định nguyên nhân gây stress trong công việc để giúp loại bỏ tận gốc.

2. Thay đổi góc nhìn, phản ứng tích cực

Áp lực, căng thẳng kéo dài sẽ khiến cho bạn dần hình thành những suy nghĩ tiêu cực và dễ mất đi định hướng trong công việc, cuộc sống. Do đó, bạn cần biết cách làm chủ chính mình, rèn luyện sự độc lập trong suy nghĩ và dần thay đổi góc nhìn để trở nên tích cực, lạc quan hơn.

Bên cạnh đó, để đối phó với stress, bạn cần phải dũng cảm thừa nhận và đối mặt với nó. Có thể tình trạng stress khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và chán chường, tuy nhiên đây là trạng thái tự nhiên và thường gặp của bất kỳ ai khi phải đối mặt với căng thẳng, khó khăn. Nếu ai đó đề nghị giúp đỡ, hỗ trợ hoặc chăm sóc cho bạn, bạn hãy chấp nhận để có thêm nhiều sự san sẻ, động viên hơn.

3. Dành thời gian để nghỉ ngơi, nuông chiều bản thân

Nếu cảm thấy quá mệt mỏi và căng thẳng bởi những áp lực đến từ công việc, hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi và dành thời gian để thư giãn, giải phóng tâm trạng. Bạn không cần phải xin nghỉ phép hoặc nhất thiết phải có một chuyến du lịch xa nhưng một vài phút để hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên hoặc nhâm nhi một tách trà thảo mộc là điều rất cần thiết mỗi lúc cảm thấy stress.

Stress vì công việc
Để giảm stress, bạn cần dành thời gian thư giãn, chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Hoặc sau những giờ làm việc căng thẳng, hãy dành một chút thời gian để làm những điều mà bản thân yêu thích. Bạn có thể hẹn gặp bạn bè, đồng nghiệp hoặc tham gia các lớp kỹ năng, những hoạt động vui nhộn để thư giãn. Đây chính là thời gian tốt nhất để bạn reset lại tinh thần, giúp giải tỏa những phiền muộn trong công việc và có được một giấc ngủ trọn vẹn hơn.

4. Chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống

Những người đang rơi vào trạng thái stress vì công việc sẽ có sự thay đổi lớn về chế độ ăn uống. Họ có thể cảm thấy chán ăn hoặc lạm dụng thức ăn một cách quá mức gây ảnh hưởng đến cân nặng, sức khỏe. Điều này khiến họ phải đối diện với nguy cơ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, khiến cho tình trạng căng thẳng càng trở nên tồi tệ hơn.

Vì thế, hãy luôn quan tâm và chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, kể cả khi bạn đang căng thẳng, mệt mỏi. Cơ thể luôn cần được cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ tốt cho hoạt động của não bộ và các cơ quan khác. Nếu có thể duy trì một chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn sẽ nhanh chóng loại bỏ được stress và trở nên tích cực, lạc quan hơn.

5. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và cấp trên

Nếu bạn đang gặp stress vì công việc và muốn loại bỏ nó thì đừng ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ của cấp trên và đồng nghiệp, những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công ty. Đôi khi những người đồng nghiệp bên cạnh không hiểu được những áp lực mà bạn đang phải đối mặt và họ cảm thấy vô cùng khó chịu với những sự thay đổi bất thường của bạn.

Do đó, hãy chủ động chia sẻ và tâm sự nhiều hơn về những điều mà bạn đang trải qua để giúp họ dần hiểu và thông cảm cho bạn nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm gặp cấp trên hoặc những người mà bạn cảm thấy thực sự tin tưởng để nhờ đến sự hỗ trợ từ họ.

Có thể họ đã từng trải qua những giai đoạn giống như bạn hiện tại và chắc hẳn họ sẽ dành cho bạn những lời khuyên hữu ích, mang đến cho bạn một số cách giải quyết phù hợp để nhanh chóng thoát khỏi trạng thái tồi tệ này. Ngoài ra, việc bày tỏ được những cảm xúc tiêu cực trong lòng cũng là cách để giúp bạn trở nên bình tĩnh, cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

6. Rèn luyện cách sắp xếp, lên kế hoạch cụ thể cho công việc

Để hạn chế và loại bỏ tốt tình trạng stress vì công việc, bạn cần học cách sắp xếp thời gian, lên kế hoạch cụ thể và rõ ràng cho từng công việc cần thực hiện trong ngày để tránh làm việc quá sức. Hãy thử lên danh sách cho những công việc cần phải hoàn thành trong ngày, trong tuần, ưu tiên những việc quan trọng cần thực hiện và sắp xếp theo thứ tự phù hợp.

Stress vì công việc
Học cách quản lý và sắp xếp thời gian làm việc là biện pháp hiệu quả để giảm stress trong công việc.

Ngoài ra, để tránh sự trì hoãn làm gia tăng khối lượng công việc, bạn cần ghi chú rõ thời gian hoàn thành để gia tăng sự tập trung. Thay vì cùng lúc làm nhiều việc, bạn hãy chia nhỏ các công việc ra những thời gian khác nhau để giúp bản thân dễ dàng hơn trong việc giải quyết và giúp đầu óc được thư giãn hiệu quả.

7. Đảm bảo giấc ngủ chất lượng

Một giấc ngủ đủ và chất lượng cũng là yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe tinh thần, đẩy lùi căng thẳng hiệu quả. Phần lớn những người đang bị stress vì công việc đều có xu hướng bị rối loạn giấc ngủ, họ thường xuyên cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon giấc hoặc giấc ngủ trở nên chập chờn, không ổn định. Một số khác sẽ cảm thấy buồn ngủ liên tục, ngủ ngay cả khi đang làm việc nhưng cơ thể vẫn không có năng lượng, luôn cảm thấy mệt mỏi, chán chường.

Để giúp khắc phục tình trạng này, bạn cần chú ý tìm các giải pháp giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Nếu tại cơ quan, nơi làm việc, bạn có thể thử ngồi thiền, đọc vài trang sách, nghe một vài bản nhạc hoặc đi dạo vài vòng để tinh thần trở nên tỉnh táo hơn. Khi về đêm, nếu cảm thấy khó ngủ, hãy thử uống trà thảo mộc, ngâm chân với nước ấm, massage toàn thân, thiền định để giấc ngủ trở nên dễ dàng, ngon giấc hơn.

Stress vì công việc là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Mặc dù trong một số trường hợp nó mang lại nguồn động lực và sự tập trung tích cực cho con người, giúp họ làm việc năng suất hơn nhưng nếu stress kéo dài sẽ gây ra hàng loạt các ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí còn gia tăng nguy cơ phát triển các rối loạn tâm thần nguy hiểm. Mong rằng qua thông tin chia sẻ của bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về tình trạng stress vì công việc và có giải pháp phù hợp để khắc phục tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rối Loạn Stress Cấp Tính (ASD) có chữa được không?
Rối Loạn Stress Cấp Tính (ASD): Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Rối loạn Stress cấp tính (ASD) thường được hình thành do các sang chấn tâm lý, khi cá nhân phải trải nghiệm các sự kiện...

tác hại nguy hiểm khi bị stress kéo dài
Những tác hại nguy hiểm khi bị Stress kéo dài không thể bỏ qua

Không phải ai cũng hiểu những tác động nặng nề đến sức khỏe, và những tác hại nguy hiểm khi bị stress kéo dài, ảnh...

Trầm cảm sau sinh
Trầm cảm sau sinh: Nguyên nhân, nhận biết và điều trị hiệu quả

Trầm cảm sau sinh là một trong các vấn đề sức khỏe tâm thần nguy hiểm thường ảnh hưởng đến phụ nữ sau sinh trong...

Trầm Cảm
Trầm Cảm: Nguyên nhân, Biểu Hiện, Hướng điều trị hiệu quả

Trầm cảm là một trong các chứng rối loạn tâm thần phổ biến nhất hiện nay, đây cũng là một trong các nguyên nhân hàng...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh