Rối Loạn Đa Nhân Cách: Tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn đa nhân cách, hay còn được gọi là rối loạn nhận dạng phân ly, đặc trưng bởi tình trạng một người sở hữu từ hai nhân cách trở lên. Những nhân cách này có sự khác nhau rõ rệt về đặc điểm và quan niệm sống. Khi một nhân cách xuất hiện, nhân cách chính sẽ có một khoảng trống trong ký ức. Rối loạn đa nhân cách thường xuất hiện ở những đối tượng từng bị chấn thương tâm lý nặng nề trong quá khứ.

Rối loạn đa nhân cách là gì?

Rối loạn đa nhân cách (Multiple Personality Disorder – MPD) là tên gọi cũ của hội chứng Rối loạn nhận dạng phân ly (Dissociative Personality Disorder – DID). Rối loạn đa nhân cách, hay bệnh đa nhân cách là tên gọi phổ biến và quen thuộc hơn của hội chứng này. Tỉ lệ người mắc đa nhân cách trên thế giới là khá hiếm, chỉ khoảng 0,1-1% dân số, và đa phần những đối tượng này đã trải qua những sự kiện kinh hoàng trong quá khứ.

rối loạn đa nhân cách
Rối loạn đa nhân cách là một cụm từ quen thuộc với nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về hội chứng rối loạn tâm thần này.

Những người bị rối loạn nhân cách có một nhân cách chính, và rất nhiều những nhân cách phụ. Nhân cách chính sẽ là người nắm quyền kiểm soát trong hầu hết thời gian, và họ không hề biết đến sự tồn tại của những nhân cách còn lại. Những nhân cách phụ có thể biết đến sự tồn tại của nhau, biết đến sự tồn tại của nhân cách chính hoặc không. Những nhân cách phụ có thể nghĩ mình là nhân cách chính.

Trong hầu hết thời gian, nhân cách chính sẽ là người nắm quyền kiểm soát cơ thể. Khi có sự cố bất ngờ, hay bị kích thích bởi một sự vật hay sự việc nào đó, nhân cách phụ sẽ xuất hiện thay thế. Đôi khi nhân cách phụ xuất hiện không vì bất cứ lý do gì. Một người có thể 2-3 nhân cách, hoặc 15-20 nhân cách tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Những nhân cách này sẽ sở hữu những đặc điểm và tính cách khác biệt hoàn toàn với nhân cách chính.

Mỗi nhân cách sẽ có tên gọi, giới tính, độ tuổi, đặc điểm nhận dạng, giọng nói, hành vi, cử chỉ và cách suy nghĩ khác nhau. Có những trường hợp người mắc rối loạn đa nhân cách có những nhân cách phụ bao gồm phụ nữ, đàn ông, trẻ em, người trung niên,… với những đặc điểm riêng biệt. Những nhân cách này có thể quen biết lẫn nhau, hoặc không có nhận thức về sự tồn tại của những nhân cách khác.

Qua nhiều trường hợp rối loạn đa nhân cách, các nhà khoa học nhận ra rằng nhân cách chính thường là người hiền lành, ít nói, nhút nhát, tử tế và bình tĩnh. Trong khi những nhân cách phụ sẽ có tính cách trái ngược, tạo nên một sự đối lập khá rõ ràng với nhân cách chính. Người bệnh trong đa số trường hợp không nhận thức được sự khác lạ của bản thân, họ chỉ nghe về những biểu hiện kỳ lạ qua lời kể của những người xung quanh.

Cũng có những trường hợp người bệnh tự phát hiện tình trạng của bản thân, thông qua những thay đổi trên cơ thể và những vật dụng xung quanh. Họ nhận thấy bản thân có những khoảng trống ký ức, không nhớ được mình đã làm gì trong một khoảng thời gian nhất định. Họ cũng nhận ra một số vật dụng lạ xuất hiện trong nhà dù chưa từng sử dụng, thân thể có hình xăm, tóc bị cắt ngắn hoặc nhuộm màu và nhiều thay đổi khác.

rối loạn đa nhân cách
Những người đa nhân cách luôn cảm thấy ký ức của bản thân có những khoảng trống kỳ lạ, cứ như bị ai tẩy xóa đi mất.

Rối loạn đa nhân cách ở phụ nữ dễ nhận thấy hơn so với nam giới, vì những biểu hiện bệnh rõ ràng và trực tiếp hơn. Phụ nữ có đời sống tình cảm phong phú, họ sẽ dễ thể hiện cảm xúc và những góc khuất của bản thân hơn nam giới. Nam giới trái lại, họ thường tránh né và phủ nhận những sang chấn tâm lý trong quá khứ. Họ cũng thường thể hiện thái độ hung hăng, nóng nảy, và khó thể hiện cảm xúc hơn.

Nguyên nhân gây ra rối loạn đa nhân cách

Những nhân cách phụ thường xuất hiện để đối phó với những tình huống cụ thể. Hành động này giống như một cơ chế tự bảo vệ của người rối loạn đa nhân cách khi bị kích thích, hoặc khi đối diện với những tính huống bất ngờ. Nguyên nhân là do rối loạn đa nhân cách thường xuất hiện sau các chấn thương tâm lý trong thời thơ ấu hoặc khi trưởng thành. Ngoài ra, môi trường sống và yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng đến hội chứng này.

1. Chấn thương tâm lý thời thơ ấu

Những chấn thương tâm lý trong thời thơ ấu là một trong những nguyên nhân thường thấy thúc đẩy tình trạng rối loạn đa nhân cách nhằm đối phó với tổn thương. Thời thơ ấu là giai đoạn nhân cách đang trong quá trình hình thành. Vì thế, những đứa trẻ trong giai đoạn này rất dễ phân tách bản thân thành nhiều bản thể hay nhân cách khác nhau, nhằm chịu đựng hoặc quên đi những trải nghiệm kinh hoàng phải trải qua.

Rối loạn đa nhân cách là một phương pháp đối phó với chấn thương. Vào năm 2009, một nghiên cứu về tình trạng đa nhân cách đã được thực hiện tại Mỹ. Kết quả cho thấy, 86% người mắc chứng đa nhân cách từng là nạn nhân của tình trạng lạm dụng tình dục trong quá khứ, và 79% người bị bạo hành thể xác, đánh đập dã man trong thời thơ ấu. Thời gian xảy ra sang chấn càng sớm thì số lượng nhân cách sinh ra có thể càng cao.

Ngoài ra, những chấn thương tâm lý gây ra do bị nhục mạ, kỳ thị, phân biệt đối xử bằng lời nói hay hành động, và những tổn thương do thiên tai, chiến tranh gây ra cũng góp phần sinh ra tình trạng rối loạn đa nhân cách. Trong trường hợp này, nhân cách sinh ra đa phần có tính cách mạnh mẽ, thái độ hung hăng, đôi khi có biểu hiện phản xã hội như một cách để chống lại những cảm xúc tiêu cực mà nhân cách chính phải gánh chịu.

rối loạn đa nhân cách
Chấn thương tâm lý vì bị bạo hành, bắt cóc, hay buộc phải chứng kiến những cảnh tượng kinh khủng có thể sinh ra những nhân cách khác nhau để đối phó với căng thẳng và sự sợ hãi.

Những nhân cách mới sẽ bắt đầu hình thành sau khi những chấn thương tâm lý xảy ra. Những tổn thương tâm lý càng nghiêm trọng, xảy ra liên tục, dồn dập, và lặp đi lặp lại trong thời gian ngắn, thì nguy cơ sinh ra tình trạng đa nhân cách càng cao. Việc chịu căng thẳng trong thời gian dài, bị nhốt trong phòng tối, bị bắt cóc hay phải chứng kiến những vụ giết người dã man là những yếu tố làm tăng tỷ lệ mắc đa nhân cách.

2. Cơ chế di truyền

Rối loạn đa nhân cách cũng liên quan đến cơ chế di truyền giống như nhiều hội chứng tâm thần khác. Những gia đình có ông bà, cha mẹ mắc hội chứng đa nhân cách thì con cái sinh ra cũng có nguy cơ mắc bệnh. Đối với những cặp sinh đôi, nếu một trong hai người mắc rối loạn đa nhân cách, người còn lại có khả năng cao cũng rơi vào trường hợp tương tự. Cơ chế di truyền và những nhóm gen nào ảnh hưởng đến tình trạng này hiện nay vẫn chưa được làm rõ.

Di truyền là một cơ chế rất phức tạp mà ngày nay các nhà khoa học vẫn không ngừng nghiên cứu để tìm ra quy luật của chúng. Đa nhân cách có thể chịu ảnh hưởng của một gen, hoặc do tác động của nhiều gen tạo thành. Một số lượng không nhỏ những người mắc rối loạn đa nhân cách có tiền sử gia đình mắc bệnh, và từng nhìn thấy hoặc bị ảnh hưởng từ những hành vi của người trong gia đình.

3. Môi trường sống

Môi trường sống cũng góp phần không nhỏ vào quá trình hình thành đa nhân cách. Những đứa trẻ sống trong môi trường độc hại, thiếu thốn tình thương, không được giáo dục một cách đúng đắn, tiếp nhận nhiều thông tin sai lệch, và chịu nhiều tổn thương tinh thần rất dễ hình thành những nhân cách phụ. Những nhân cách này xuất hiện giúp thích nghi với môi trường sống, và chối bỏ những tổn thương mà trẻ không dám đối mặt.

Biểu hiện đặc trưng của rối loạn đa nhân cách

Biểu hiện rõ ràng nhất của rối loạn đa nhân cách là việc một người thể hiện những tính cách và hành vi khác nhau trong những tình huống cụ thể. Những nét tính cách và hành vi này thường trái ngược với biểu hiện bình thường mà người bệnh vẫn thể hiện. Những biểu hiện của đa nhân cách có thể rõ ràng, hoặc không rõ ràng tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Và không phải nhân cách nào cũng có tần suất xuất hiện giống nhau.

rối loạn đa nhân cách
Bệnh nhân trong hầu hết trường hợp không nhận ra những biểu hiện của rối loạn đa nhân cách, mà những người xung quanh mới là người phát hiện bất thường.
  • Người mắc chứng rối loạn đa nhân cách sở hữu ít nhất 2 nhân cách khác nhau, có trường hợp lên đến vài chục nhân cách. Những nhân cách này tồn tại riêng biệt và có thể xuất hiện do kích thích, hoặc không vì lý do gì.
  • Khi nhân cách phụ thức tỉnh thì những nhân cách chính sẽ rơi vào trạng thái “ngủ say” tạo nên những khoảng trống kí ức. Nhân cách phụ có tư duy, cảm xúc và những hành vi riêng biệt và họ hoàn toàn điều khiển, làm chủ cơ thể như nhân cách chính.
  • Nhân cách phụ và những biểu hiện của chúng thường sinh ra ngay khi người bệnh gặp phải chấn thương tâm lý quá lớn, hoặc dần hình thành trong quá trình chịu bạo hành.
  • Những người bị rối loạn đa nhân cách không thể nhớ được những điều họ đã nói, hoặc đã làm khi bị nhân cách khác chiếm giữ. Vì thế, họ sẽ nhận thấy bản thân thức dậy ở một nơi khác so với ký ức, trên người có những thay đổi lạ lùng như cắt tóc hay sơn móng tay, hoặc trong nhà xuất hiện những đồ vật kỳ lạ mà họ chưa hề nhìn thấy. Ký ức của họ là một khoảng trống, và họ cho rằng mình đã ngủ quên.
  • Kí ức của những nhân cách không thể dùng chung. Những sự kiện, thông tin hay lời hứa mà nhân cách này sở hữu không truyền sang cho nhân cách khác. Do đó người đa nhân cách sẽ không nhớ về một số sự kiện liên quan đến bản thân họ như bạn bè, công việc, nơi ở,… khi chuyển đổi nhân cách.
  • Những biểu hiện của nhân cách phụ thường trái ngược với nhân cách chính. Nguyên nhân là do nhân cách phụ sinh ra như một cơ chế phòng vệ trước tổn thương gặp phải, do đó chúng mạnh mẽ, nóng nảy, cá tính và xảo quyệt hơn so với nhân cách chính. Những người nhút nhát, rụt rè và hiền lành trong một số tình huống thể hiện những nét tính cách trái ngược với bình thường thì rất có thể, người ấy bị đa nhân cách.
  • Người rối loạn đa nhân cách có thể có biểu hiện rối loạn giấc ngủ, thường xuyên mơ thấy ác mộng, thức dậy lúc giữa đêm, mộng dụ, dễ giật mình, ngủ không sâu giấc.
  • Trong một số trường hợp, người bệnh có thể rơi vào tình trạng hoang tưởng.
  • Một số nhân cách có tư tưởng cực đoan có thể làm hại đến chủ thể. Ngoài ra, những người rối loạn đa nhân cách có thể rơi vào trạng thái rối loạn cảm xúc, trầm cảm, lạm dụng chất kích thích, tự tổn thương bản thân, tự tử, hoặc có những hành vi không thể kiểm soát.

Ảnh hưởng và chẩn đoán rối loạn đa nhân cách

Rối loạn đa nhân cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Các nhân cách chính và phụ có suy nghĩ và hành vi khác nhau. Do đó người bệnh không thể biết được trong lúc nhân cách phụ chiếm quyền điều khiển, bản thân đã nói và làm những gì. Điều này sẽ gây nên những rắc rối và hiểu lầm không đáng có, thậm chí dẫn đến án mạng.

rối loạn đa nhân cách
Sự độc lập về suy nghĩ, hành vi và tính cách của những người mắc rối loạn đa nhân cách có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của nhân cách chính.

Hội chứng này cũng gây ra những khoảng trống trong kí ức, khiến chúng ta không nhớ được những thông tin hay sự kiện quan trọng. Ngoài ra, không phải tất cả những nhân cách đều thể hiện và chiếm quyền điều khiển cơ thể. Có những nhân cách sẽ xuất hiện rõ ràng trong lần đầu chẩn đoán. Sau đó những nhân cách yếu hơn cũng sẽ từ từ xuất hiện. Một người có thể có đến từ 2 đến vài chục nhân cách khác nhau trong cùng một cơ thể.

Những dấu hiệu của rối loạn đa nhân cách có sự tương đồng với một số chứng rối loạn tâm thần khác. Do đó hiện nay việc chẩn đoán rối loạn đa nhân cách cần nhiều thời gian quan sát, kết hợp với tiền sử gia đình và một số yếu tố để đảm bảo chẩn đoán chính xác. Đa phần những trường hợp đa nhân cách sẽ được chẩn đoán khi thành niên, và phải thông qua nhiều cuộc kiểm tra cẩn thận.

  • Có những biểu hiện của từ 2 nhân cách khác biệt trở lên. Những nhân cách này có suy nghĩ, hành vi, quan điểm riêng tùy thuộc vào bối cảnh mà nhân cách đặt ra.
  • Có những khoảng trống trong ký ức, không thể nhớ ra mình đã làm gì trong khoảng thời gian vừa qua. Nhiều người cho rằng mình ngủ quên hoặc mộng du. Người bệnh cũng không có ký ức về những thông tin và sự kiện đã tiếp nhận khi bị nhân cách khác chiếm giữ.
  • Gặp một số khó khăn trong sinh hoạt. Người bệnh cảm thấy họ không còn là chính mình, cảm giác đau khổ và mệt mỏi khiến cuộc sống của họ đau khổ và mệt mỏi.
  • Những nhân cách sẽ thay nhau biểu hiện khi người bệnh rơi vào những tình huống nhất định. Những tác động từ môi trường, những sự kiện đột ngột, hoặc một số sự vật và câu nói có tính chất kích thích sẽ gây ra sự thay đổi đột ngột từ nhân cách nà sang nhân cách khác.
  • Người bệnh có tiền sử gia đình mắc rối loạn đa nhân cách, hoặc từng chịu tổn thương tâm lý trong quá khứ.
  • Các biểu hiện đa nhân cách của người bẹnh không xảy ra do ảnh hưởng từ thuốc, chất kích thích hay các chất gây nghiện.

Cách cải thiện rối loạn đa nhân cách

Đến nay vẫn không có cách nào để ngăn ngừa tình trạng rối loạn đa nhân cách, vì đây thường là kết quả của tổn thương tâm lý trong quá khứ. Tuy nhiên không phải ai bị chấn thương tâm lý đều rơi vào tình trạng đa nhân cách, tương tự, không phải ai bị đa nhân cách cũng là nạn nhân của bạo hành thể xác và tinh thần trong quá khứ. Chúng ta chỉ có thể phát hiện sớm và tìm cách kiểm soát, hạn chế những triệu chứng bệnh.

rối loạn đa nhân cách
Chẩn đoán sớm tình trạng đa nhân cách giúp bệnh nhân kiểm soát tình trạng của bản thân tốt hơn, hạn chế những ảnh hưởng xấu của bệnh.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm tình trạng đa nhân cách. Hầu hết các trường hợp sẽ được tư vấn tâm lý, thôi miên, sử dụng thuốc và học cách quản lý suy nghĩ, hành vi để giảm những triệu chứng bệnh. Có những đối tượng có thể thống nhất toàn bộ nhân cách của bản thân và vượt qua tình trạng đa nhân cách, nhưng con số này không nhiều. Những trường hợp khác có thể hoạt động bình thường nếu các nhân cách được kiểm soát tốt

1. Tư vấn tâm lý

Tư vấn tâm lý là một trong những phương pháp chính và bắt buộc trong điều trị rối loạn đa nhân cách. Tư vấn tâm lý bao gồm nhiều liệu pháp với mục tiêu giúp người bệnh nhìn nhận chính xác tình trạng của bản thân, và tiếp nhận trị liệu. Tư vấn tâm lý sẽ có hiệu quả với những trường hợp bệnh nhẹ. Còn với những trường hợp nghiêm trọng, điều trị tâm lý kết hợp với phương pháp thôi miên và sử dụng thuốc sẽ cho kết quả tốt hơn.

  • Liệu pháp nhận thức – hành vi: Liệu pháp nhận thức – hành vi là một liệu pháp quen thuộc và được ứng dụng phổ biến trong điều trị tâm lý. Mục tiêu là giúp thay đổi suy nghĩ, hành vi, và góp phần xoa dịu những cảm xúc tiêu cực của người bệnh. Liệu pháp này giúp người mắc rối loạn loạn đa nhân cách nhận ra và chấp nhận những vấn đề của bản thân, từ đó tự ý thức thay đổi và có biện pháp hạn chế những kích thích, tình huống có thể gây ra sự thay đổi nhân cách.
  • Giải mẫn cảm và tái xử lý chuyển động của mắt (EMDR): Những chấn thương và ám ảnh trong quá khứ luôn tồn tại trong tiềm thức của người đa nhân cách bằng những hình ảnh, âm thanh, hay những cảm xúc nặng nề. Đó là lý do họ thường rơi ngủ không ngon giấc, và chịu sự đeo bám của những cơn ác mộng dai dẳng. Những ký ức này hình thành phản xạ và khiến ta mất bình tĩnh khi gặp kích thích. EMDR sẽ hỗ trợ xử lý những ám ảnh thông qua chuyển động mắt theo quy luật nhất định, từ đó giúp tâm trí được hồi phục và chữa lành.
rối loạn đa nhân cách
Những người mắc rối loạn đa nhân cách cần đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý để được hỗ trợ tốt hơn.

Ngoài hai liệu pháp trên, những liệu pháp hỗ trợ điều trị bằng âm nhạc, hình ảnh, tham gia những lớp yoga và thiền cũng có tác dụng tốt trong việc giúp bệnh nhân kiểm soát cảm xúc. Người đa nhân cách có cơ hội nhận thức rõ hơn về bản thân, thể hiện suy nghĩ, và tự tin nhìn thẳng vào những trải nghiệm tồi tệ trong quá khứ. Những phương pháp sử dụng âm thanh và hình thức ngồi thiền được chứng minh là mang đến hiệu quả cao trong điều trị.

2. Thôi miên

Thôi miên cũng là một cách thường được áp dụng trong điều trị đa nhân cách. Khi rơi vào trạng thái bị thôi miên, con người có thể chạm đến những góc khuất tăm tối nhất của bản thân, cũng như nhớ lại những trải nghiệm kinh hoàng trong quá khứ. Thôi miên có thể giúp các bác sĩ xác định những yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, và kích thích những nhân cách khác trong cơ thể xuất hiện.

Một số người vì muốn chối bỏ trải nghiệm tiêu cực nên đã sinh ra một nhân cách khác để ghi nhớ đoạn ký ức cũ, còn nhân cách chính thì quên đi đoạn ký ức đó như một cơ chế tự bảo vệ bản thân. Họ không thể nhớ đến những ký ức bị quên lãng trong trạng thái bình thường, vì thể thôi miên là điều cần thiết để gợi lại những ký ức trong tiềm thức. Thôi miên có thể giúp xác định có bao nhiêu nhân cách tồn tại trong cơ thể.

3. Sử dụng thuốc

Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu hoặc thuốc an thần có thể được sử dụng để cải thiện tình trạng đa nhân cách. Những loại thuốc này không có tác dụng chữa bệnh, mà giúp người bệnh ổn định tâm trạng, xoa dịu cảm xúc, cải thiện những triệu chứng của rối loạn đa nhân cách. Việc sử dụng thuốc cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tác động xấu đến sức khỏe.

rối loạn đa nhân cách
Những loại thuốc được sử dụng có thể giúp hạn chế những triệu chứng của rối loạn đa nhân cách và giúp người bệnh ổn định cảm xúc.

Mỗi loại thuốc sẽ phù hợp với những đối tượng nhất định, vì thế bác sĩ có thể thường xuyên thay đổi loại và liều lượng thuốc để đảm bảo hiệu quả điều trị. Một số thuốc có thể thôi thúc hành vi tự tử ở thanh niên nên cần hết sức thận trọng trong quá trình sử dụng để tránh những tai nạn đáng tiếc. Những đối tượng trong quá trình điều trị đa nhân cách cần được theo dõi và quan tâm nhiều hơn.

Liều lượng thuốc và thời gian sử dụng dài hay ngắn sẽ phụ thuộc vào tình hình bệnh. Một số loại thuốc có tác dụng chậm cần thời gian để phát huy tác dụng, vì thế người bệnh cần kiên trì điều trị để cảm nhận được thay đổi. Người bệnh không được tự ý tăng liều lượng, đổi thuốc, hoặc kéo dài thời gian trị liệu để tránh gây ra tình trạng sốc thuốc, lạm dụng thuốc. Sử dụng thuốc quá liều chỉ khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Ngoài ra trong một số trường hợp rối loạn đa nhân cách nghiêm trọng, người bệnh buộc phải nhập viện điều trị để được chăm sóc tốt hơn. Khi bệnh nhân mất khả năng tự chăm sóc bản thân, thường xuyên rơi vào tình trạng thay đổi nhân cách, hoặc có nguy cơ gây hại cho những người xung quanh thì cần chăm sóc đặc biệt. Lúc này liều lượng thuốc và thời gian điều trị có thể thay đổi nhằm phù hợp với tình trạng thực tế.

4. Chăm sóc sức khỏe tại nhà

Với những trường hợp rối loạn đa nhân cách dạng nhẹ, hoặc đang trong quá trình điều trị tại nhà, các bác sĩ sẽ khuyến khích người đa nhân cách xây dựng lối sống lành mạnh để hạn chế những ảnh hưởng xấu mà hội chứng này mang đến. Duy trì việc ăn ngủ đúng giờ, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, và tham gia những lớp thiền hay yoga sẽ giúp cải thiện tâm trạng, loại bỏ ám ảnh.

rối loạn đa nhân cách
Xây dựng lối sống lành mạnh có thể cải thiện những triệu chứng lo âu, mất ngủ, nóng nảy, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, mang đến cuộc sống thoải mái hơn.
  • Nghỉ ngơi đúng giờ: Giữ cho tinh thần thoải mái, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực, và không nên để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng là cách hiệu quả khi muốn cải thiện những triệu chứng đa nhân cách. Muốn vậy bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ sớm dậy sớm, duy trì thời gian ngủ cố định, ngủ đủ giấc mỗi ngày, và ngừng sử dụng những thiết bị thông minh trước khi ngủ để đảm bảo giấc ngủ không bị ảnh hưởng. Trước khi ngủ có thể vận động nhẹ nhàng, nghe nhạc hoặc đọc sách thư giãn đê cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Luyện tập thiền và yoga: Thiền và yoga không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể, mà còn giúp thanh lọc tâm hồn, giải phóng những nguồn năng lượng tiêu cực, hướng đến cuộc sống vui vẻ và tích cực hơn. Kiên trì luyện tập còn có thể giúp bạn hạn chế tình trạng mất kiểm soát cảm xúc, giảm thiểu những triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, dễ cáu gắt,… Giảm stress bằng yoga là phương pháp đang được ứng dụng rộng rãi trong quá trình điều trị rối loạn đa nhân cách để tăng cường sức khỏe.
  • Ăn uống đầy đủ: Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ trong việc cải thiện thể chất và tinh thần người bệnh. Một sức khỏe tốt và trạng thái minh mẫn có thể giúp người rối loạn đa nhân cách có cuộc sống lành mạnh hơn, nâng cao hiệu quả điều trị. Dinh dưỡng có trong thực phẩm đóng vai trò cung cấp dưỡng cần thiết cho cơ thể, tăng cường hoạt động của não và giảm cảm giác lo âu, mệt mỏi, hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Việc ăn uống đầy đủ kết hợp với nghỉ ngơi đúng giờ và luyện tập thể theo thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Rối loạn đa nhân cách là một chứng bệnh hiếm, nhưng lại gây nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người mắc nếu không được phát hiện sớm. Những khoảng trống kí ức xuất hiện liên tục có thể khiến người bệnh rơi vào trạng thái mơ màng, mệt mỏi và căng thẳng. Những hành vi của nhân cách phụ trong thời gian nhân cách chính “say ngủ” không được kiểm soát có thể gây ra hiều lầm không đáng, thậm chí dẫn dến án mạng.

Có lẽ bạn quan tâm:

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giảm Stress bằng Yoga: Những bài tập thư giãn hiệu quả, dễ thực hiện

Giảm stress bằng yoga là biện pháp đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu. Bộ môn này không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất...

Hội chứng hoảng sợ khi ngủ: Nguyên nhân và Cách khắc phục hiệu quả

Hội chứng hoảng sợ khi ngủ thường gặp ở trẻ từ 4 - 11 tuổi và đôi khi cũng có thể xảy ra ở người...

Thuốc Bupropion điều trị trầm cảm: Hướng dẫn sử dụng

Bupropion thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm không điển hình. Cơ chế khác biệt đáng kể so với các loại thuốc thường dùng trước đây,...

Trầm Cảm
Trầm Cảm: Nguyên nhân, Biểu Hiện, Hướng điều trị hiệu quả

Trầm cảm là một trong các chứng rối loạn tâm thần phổ biến nhất hiện nay, đây cũng là một trong các nguyên nhân hàng...

Trầm cảm u sầu là gì?

Trầm cảm u sầu (Melancholia): Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị

Trầm cảm học đường là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp

trầm cảm không điển hình

Trầm cảm không điển hình: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách vượt qua

rối loạn thách thức chống đối

Rối loạn thách thức chống đối là gì? Biểu hiện và Biện pháp can thiệp

trầm cảm sau phá thai

Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách phòng tránh